Thứ Hai, 07/10/2024 21:20 CH
Không được dạy học trò… nói dối
Thứ Năm, 10/01/2013 08:30 SA

Trẻ nói dối nhiều lần sẽ trở thành thói quen, vậy mà thay vì dạy trung thực, không ít thầy cô giáo dạy học trò của mình… nói dối để đối phó với việc cấm dạy thêm, học thêm sai quy định.

 

hoc-them130110.jpg

Học trò đi học thêm ngồi đợi cha mẹ tới đón - Ảnh: N.T.LÊ

Bạn tôi có cậu nhóc đang học lớp 4 tại trường T. Ngoài giờ học ở trường vì phải đi làm ngày hai buổi, không có thời gian chăm sóc cu cậu nên vợ chồng cô ấy phải gửi con cho cô giáo dạy thêm ở nhà. Thế nhưng vì để đối phó với việc kiểm tra của ngành về việc cấm dạy thêm sai quy định, cô giáo thường xuyên căn dặn cu cậu và các học sinh của lớp học thêm nói dối rằng: “Nếu có ai hỏi các con có học thêm ở nhà cô giáo không thì các con phải trả lời là không”. Và cậu nhóc đã làm đúng như lời cô giáo dặn mỗi khi có ai đó hỏi, kể cả tôi.

 

Biết rõ mười mươi con bé học lớp 5 ở nhà bên thường ngày vẫn đi học thêm ở nhà thầy giáo, nhưng hôm rồi tôi dò hỏi: “Ngoài giờ học trên lớp, con và các bạn của con có đi học thêm không?”. Sau một hồi liếc mắt thăm dò, con bé ấp úng trả lời: “Dạ… thưa cô… không ạ!”. Gặng hỏi, cuối cùng cô bé thành thật: “Cô giáo dặn, nếu có người hỏi có em nào đi học thêm không, các em phải trả lời là không. Nếu trả lời có, cô sẽ không cho học nữa”.

 

“Dạy con dạy thuở còn thơ…”.

 

Việc một số thầy cô giáo vô tình (!?) dạy cho học trò cách nói dối làm bạn tôi và nhiều phụ huynh vô cùng băn khoăn, lo lắng. Liệu việc nói dối như thế có trở thành thói quen cho các cháu về sau không? “Ở nhà, làm điều gì vợ chồng tôi đều cân nhắc kỹ càng, những việc không thuộc về trẻ con thì không nói trước mặt chúng, không để chúng biết và phải làm gương cho con. Đưa con đến trường, chúng tôi mong con được học điều hay lẽ phải, “tiên học lễ, hậu học văn” thì thầy cô lại dạy… nói dối. Tương lai cháu sẽ thành người như thế nào khi được trang bị “kỹ năng” nói dối từ nhỏ, trở thành người dối trên lừa dưới?...”, bạn tôi băn khoăn.

 

Thiết nghĩ, trẻ con như một tờ giấy trắng, có thể tô hồng và cũng rất dễ bị bôi đen. Thầy cô giáo không chỉ dạy cho trẻ, dạy học trò kiến thức, những con chữ mà cái lớn hơn là dạy cho trò cách học làm người, hình thành nhân cách. Theo nhiều giáo chức đã nghỉ hưu, giáo dục cần phải dạy cho học trò tính trung thực. Thầy cô giáo mà nói dối đã là sai, nếu dạy cho học trò nói dối thì càng sai, là phản giáo dục. Như vậy là không xứng đáng với vai trò của người đứng trên bục giảng. Không chỉ các em học sinh mà những thầy cô giáo cũng cần học tập và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Trong đó, điều thứ 5 Bác dạy phải “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”.

 

NGUYỄN THỊ LÊ

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek