Thứ Ba, 08/10/2024 12:33 CH
Cần quan tâm việc tự học của học sinh
Thứ Năm, 30/08/2012 10:00 SA

Năm học mới chưa khai giảng, song tất cả các trường học đã khởi động, học sinh đã đến lớp để học tập. Vì thế, khơi dậy phong trào tự học trong mỗi học sinh là phương pháp tốt nhất để các em tiếp thu, tích lũy kiến thức.

 

tu-hoc120830.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Mỗi học sinh cần tập tính tự học để làm giàu kiến thức cho bản thân. Thế hệ trẻ ngày nay muốn chiếm lĩnh được đỉnh cao khoa học, làm chủ cuộc sống thì phải xác định phương pháp học tập đúng đắn, nhất là việc tự học.

 

Dạy và học là hai quá trình có liên quan mật thiết với nhau. Tuy kết quả học tập là sự phấn đấu không ngừng của bản thân là chính, việc học trên lớp là điều kiện cần cung cấp cho học sinh về kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Muốn nâng cao chất lượng học tập, đòi hỏi khâu tự học, tự bồi dưỡng phải được duy trì thường xuyên và liên tục.

 

Em Trần Thị Xuân Phú (học sinh lớp 9C Trường THCS Chu Văn An xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân) thổ lộ: “Gia đình làm nông, cha mẹ đã lớn tuổi, nên em cố gắng tiếp thu bài giảng của thầy cô ở trên lớp và làm bài tập tại trường để về nhà có thời gian phụ giúp gia đình. Do vậy, việc học hành phải tự giác và tự học mới có kết quả, chứ không đợi cha mẹ nhắc nhở”.

 

Thời gian tự học cũng tỉ lệ thuận với từng cấp học và càng lên cao đòi hỏi thời gian càng nhiều hơn. Vì thế, tự học là thời gian để học sinh bổ sung lượng kiến thức cần thiết, sửa chữa những bài tập sai, rèn luyện kỹ năng làm bài tập, thu thập thêm kiến thức mới qua sách báo, tạp chí, internet...

 

Từ xa xưa đến nay, những tấm gương hiếu học, hay tự học như Mạc Đĩnh Chi vì nhà nghèo, không có tiền mua dầu thắp sáng nên ông đã bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng thay đèn để học bài. Hay nhà toán học Lương Thế Vinh từ một đứa trẻ chăn trâu vẫn luôn tu chí học hành. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta, từ một anh Ba phụ bếp, người thợ ảnh ở ngõ nhỏ, đến người thợ quét tuyết trong công viên, Bác vẫn không ngừng học tập để nâng cao hiểu biết về văn hóa, lịch sử nhân loại, rút ra những kinh nghiệm bổ ích và Bác đã trở thành một danh nhân văn hóa thế giới.

 

Muốn con cái tự học có kết quả, cha mẹ phải dành nhiều thời gian cho con, tạo cho các con có thói quen tự giác, có góc học tập riêng, thường xuyên động viên, khuyến khích con học tập. Bên cạnh đó, nhà trường phải lên kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh yếu kém, hướng dẫn các em phương pháp học tập và tự học, hướng cho các em đọc thêm sách báo để nâng cao kiến thức cho bản thân. Tự học là hết sức quan trọng, do vậy cha mẹ, thầy cô giáo cần quan tâm, tạo điều kiện cho các em học tập tốt, tự trau dồi kiến thức để vững bước tiến vào tương lai.

 

MAI LINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek