Thứ Ba, 08/10/2024 12:37 CH
Các hộ dân ở đường Thành Thái (TP Tuy Hòa):
Khổ vì hoa sữa
Thứ Năm, 30/08/2012 08:30 SA

Thời gian gần đây, nhiều gia đình ở đường Thành Thái, phường 4, TP Tuy Hòa liên tục phản ánh việc hoa sữa trồng dày đặc tại đây, mỗi khi nở rộ tỏa mùi gắt, ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường sống. Nhiều người đề nghị cơ quan chức năng chặt bỏ bớt loại cây này.

 

Hoa-sua120830.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Đường Thành Thái nối đường Lương Văn Chánh với đường Duy Tân thuộc phường 4, TP Tuy Hòa chỉ dài khoảng 150m nhưng có gần chục cây hoa sữa hai bên đường. Những cây này được trồng đã lâu, đến nay cao khoảng 6-8m. Cây càng phát triển, ra tán rộng thì lượng hoa nở càng nhiều và mùi thơm càng nồng nặc. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lựu ở số nhà 08 Thành Thái cho biết: Hoa sữa nở rộ vào giữa tháng 9. Ban ngày, mùi thoang thoảng còn đỡ chứ chiều tối đến là hoa tỏa hương nồng nặc, mùi gắt không thể chịu được. Theo chủ tiệm may Thiện Loan trên đường này, mỗi lần hoa sữa nở, mùi nồng đến nhức mũi, đau đầu. Tới mùa hoa sữa nở, vào buổi tối, nhà ai cũng phải đóng kín cửa để hạn chế bớt mùi nhưng cũng không hiệu quả. Các cây hoa sữa đang phát triển, tán rộng, ảnh hưởng đến đường dây điện và chuẩn bị ra hoa. Người dân ở đây đề nghị thành phố nên cử người thường xuyên tỉa bớt cành, hạn chế cây ra hoa thì thời gian tới, mùi hoa sẽ bớt gắt hơn. Còn bà Nguyễn Thị Phi Nhiên ở số nhà 04 Thành Thái thì bức xúc bày tỏ: Đường nhỏ, ngắn mà hoa sữa được trồng dày quá nên khi cây ra hoa, mùi không còn thơm nữa mà rất gắt, không ai chịu nổi. Hoa sữa làm chúng tôi bị viêm xoang, viêm mũi dị ứng. Người nào đi ngang qua khu này cũng cố đi cho nhanh để tránh không gian đặc quánh mùi hoa sữa, còn người sống ở đây thì chẳng biết chạy đi đâu. Chưa kể, khi hoa nở quá nhiều, đến lúc tàn, rụng sẽ bay lung tung, vương vãi khắp mọi nơi, có khi còn rơi cả vào mâm cơm của các gia đình. Thêm vào đó, hoa sữa là loài thân gỗ, lớn nhanh, rễ phát triển mạnh làm nứt vỉa hè. Mỗi năm, những hộ dân phải sửa sân lại nhiều lần. Thân cây to còn vướng dây điện, gây nguy hiểm cho người dân khu vực này mỗi khi mùa mưa bão tới. “Tôi rất ủng hộ việc trồng cây xanh, tạo bóng mát và mỹ quan cho đô thị; nhưng mong muốn thành phố thay thế hoa sữa bằng loại cây khác để cuộc sống của người dân dễ chịu hơn”, bà Nhiên nói.

 

Theo ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Phú Yên, hoa sữa được trồng trên các tuyến đường với ý tưởng ban đầu là để có hương thơm thoang thoảng trong thành phố. Tuy nhiên, có một số tuyến đường, trong đó có đường Thành Thái, hoa sữa được trồng nhiều quá nên mùi thơm trở nên đậm đặc, người dân không chịu được nên đã kiến nghị. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra, chặt bớt cành ngắn, thậm chí cưa bớt cây để số lượng phù hợp với chiều dài của đoạn đường này.

 

VIỆT AN - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek