Thứ Ba, 08/10/2024 23:43 CH
Nên khuyến khích con trẻ đọc sách
Thứ Năm, 12/07/2012 07:59 SA

Mùa hè đã trôi đi gần nửa thời gian, song cũng còn khá nhiều thời gian cho các em vui chơi, giải trí. Thế nhưng trẻ em lại thích chơi các trò chơi trên điện thoại di động, máy vi tính, ở đó có em đắm mình vào thế giới ảo của những siêu nhân, những cậu bé có sức mạnh thần kỳ cho đến những cỗ máy hoành tráng có khả năng làm nổ tung cả trái đất…mà rất ít phụ huynh lựa chọn cho con mình một tập truyện cổ tích, truyện thiếu nhi bổ ích, để các cháu đọc vừa giải trí vừa mở mang kiến thức trong những ngày hè.

Doc-sach120712.jpg

Trẻ em sẽ say mê đọc sách hơn khi được đến nhà sách để thoải mái lựa chọn và đọc - Ảnh: T.THÀNH

Em Nguyễn Phú Cường (học lớp 6, xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa) thổ lộ: “Cháu chẳng muốn đọc sách chút nào, chỉ muốn xem ti vi vì nó có nhiều phim hoạt hình vui nhộn. Ba mẹ cháu có mua truyện cho anh em cháu đọc nhưng toàn là chữ, cháu không thích”.

Để khơi gợi và khuyến khích thú vui đọc sách của các con, các bậc phụ huynh nên có một kệ sách tại nhà cho con em, sắp xếp đầy đủ các thể loại, để con mình lựa chọn những cuốn sách mà chúng yêu thích. Mỗi thể loại sách khác nhau đều có phong cách thể hiện riêng, đem đến sự đa dạng thích thú cho các em khi đọc.

Các bậc cha mẹ nên lưu ý, thay vì cả một thế giới đồ chơi vừa đắt tiền nhưng không mấy bổ ích thì nên thường xuyên đưa trẻ đến nhà sách, lên thời gian biểu cho việc đọc sách, để sách luôn là người bạn đồng hành không thể thiếu đối với con trẻ. Mỗi ngày chỉ cần 10 đến 20 phút đọc sách sẽ giúp trẻ em cập nhật được thông tin, bổ sung kiến thức và phát triển kỹ năng làm văn trong học tập.

Khi trẻ đọc sách xong, cha mẹ nên hướng dẫn trẻ sắp xếp giá sách cho gọn gàng, để dễ dàng tìm sách khi cần và giữ sách sạch sẽ. Mỗi độ tuổi khác nhau, trẻ sẽ nhận thức về thế giới quan khác nhau. Vì vậy, một cuốn sách có thể đọc đi đọc lại nhiều lần nên rất cần cất giữ chúng.

Người lớn cần có động thái khen ngợi, động viên sau khi trẻ em đọc xong một cuốn sách. Phần thưởng có thể là một lời khen: Con của mẹ giỏi quá, một cái xoa đầu thật tình cảm, một cái hôn âu yếm của cha mẹ…hoặc thưởng thêm một quyển sách khác để trẻ tiếp tục mở mang kiến thức.

Việc khuyến khích trẻ đọc sách là hết sức cần thiết, nhất là trong dịp hè. Các bậc phụ huynh hãy giúp trẻ nhận ra rằng, đọc sách là một trong những cách giải trí lành mạnh, giúp các em có thêm vốn từ vựng phong phú, cách hành văn khi giao tiếp và đặc biệt là phục vụ thiết thực cho việc học tập của mình.

NGUYỄN TIẾN THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek