Chủ Nhật, 06/10/2024 19:31 CH
Mùa hè và học thêm
Thứ Hai, 25/06/2012 08:55 SA

Vào hè, lẽ ra các em học sinh được nghỉ ngơi, thư giãn sau một năm học tập vất vả, thế nhưng… không. Vừa kết thúc năm học, các em lại phải ngược xuôi ngày hai, ba bận đi… học thêm.

 

hoc-them120625.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Em Nguyễn Thành Nguyên (học sinh lớp 6, ở phường 2, TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Mấy hè trước, ba mẹ cho hai chị em đi du lịch. Nay mẹ nói các con đã lên lớp lớn, phải đầu tư nhiều thời gian vào việc học. Do vậy, em vừa nhận xong phần thưởng cuối năm học là phải vào lớp học hè. Học nhiều, em thấy mệt mỏi lắm, nhưng…”

 

Việc học tập của học sinh ngày càng có sự quan tâm sát sao của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh thấy việc học của các con ở trường “chưa đủ”; sợ bị “tụt hậu”, “thua bạn kém bè” nên đã ép con mình đi học thêm ngay sau khi vừa nghỉ hè. Điều này khiến trẻ em ít có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, tham gia các hoạt động thể chất. Có em ngoan ngoãn nghe theo, nhưng cũng có em không muốn nhồi nhét thêm kiến thức vốn đã quá tải, vậy là nhiều phụ huynh đã khuyến khích con bằng nhiều hình thức, như “khích” con cái học tập theo kiểu “mặc cả”, “treo giải”. Ví dụ, đi học về được cô giáo cho điểm 9, điểm 10 các môn Văn, Toán là được thưởng tiền. Hoặc con học xong chương trình mà được thầy cô giáo khen thì được thưởng đồ chơi, quần áo, bánh kẹo...

 

Còn nữa, nhiều bậc cha mẹ có cái kiểu “khích” con cái bằng việc so sánh bạn bè với thái độ chê bai, phỉ báng một bạn nào đó, vì nghĩ rằng con mình sẽ tự ái, sĩ diện…. để chịu học và học tốt. Chưa hết, có người lại khuyến khích con học thêm bằng việc trang bị cho con điện thoại di động đắt tiền, cho tiền tiêu xài thoải mái khi đi học mà không theo dõi kết quả học tập ra sao… Miễn các em ra khỏi nhà và đến nhà thầy cô học là được.

 

Khuyến khích con học tập là chuyện tốt. Song, mong các bậc phụ huynh hãy xem lại thời gian học tập của con em mình, để các em có mùa hè bổ ích, có thời gian vui chơi, nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe trước khi bước vào năm học mới. Những biện pháp “khích” con học tập, nhất là trong dịp hè và theo một chiều sẽ dẫn đến tình trạng học “lệch”, từ đó hình thành những suy nghĩ, định hướng lệch lạc trong học tập và sai mục đích của cuộc sống khi các em vào đời.

 

NGUYẾN MAI LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek