Chủ Nhật, 06/10/2024 21:32 CH
Cộng tác viên đã góp phần làm phong phú, sinh động các ấn phẩm của Báo Phú Yên
Thứ Bảy, 16/06/2012 07:39 SA

Trong năm qua, bên cạnh việc nỗ lực nâng cao chất lượng các ấn phẩm Báo Phú Yên; tòa soạn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV vào cuộc sống, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của cán bộ và nhân dân trong tỉnh. Thành quả trên có sự đóng góp rất lớn của các CTV và bạn đọc.

bao120616.jpg
Báo Phú Yên đến với bạn đọc - Ảnh: N.TRƯỜNG

Mảng thông tin thời sự là lĩnh vực có nhiều CTV nhất. Lượng tin của các CTV chiếm gần 50% trang báo. Các CTV Phan Ngọc Cường, Văn Thùy (Sông Hinh); Kiều Ba (TX Sông Cầu); Khắc Nho, Hoàng Anh (Tuy An); Minh Huyền (Đông Hòa); Lê Kha, Hồng Linh, Quốc Hùng (Sơn Hòa); Hồng Hoa, Kiều Hương, Nguyên Hậu (Đồng Xuân); Tuấn Lê, Thùy Trang (Phú Hòa); Đỗ Quyên, Huỳnh Thu, Lệ Đính (Tây Hòa); Khánh Diêu, Trang Diễm (TP Tuy Hòa)... là những cái tên quen thuộc với bạn đọc Báo Phú Yên. Bình quân mỗi ngày những CTV tích cực này đã gửi cho Tòa soạn một bản tin. Nhờ lượng tin phong phú của CTV, tòa soạn duy trì được cột thông tin thời sự về các huyện, thị xã, thành phố xuyên suốt các số báo xuất bản. Mặt khác, từ những thông tin phản ánh sự kiện ban đầu của các CTV được xã hội quan tâm, tòa soạn đã triển khai thành đề tài tuyên truyền phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh, được bạn đọc hoan nghênh.

 

Đặc biệt, đối với những sự kiện đột xuất xảy ra trên diện rộng như việc tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội, công tác phòng chống bão lụt... khi tòa soạn chưa triển khai kịp lực lượng hoặc lực lượng phóng viên không đủ để tác nghiệp khắp nơi, thì chính những CTV thời sự đã trở thành “người của tòa soạn”. CTV không chỉ tác nghiệp theo định hướng tuyên truyền của tòa soạn, mà đã chủ động đề xuất hướng thu thập, xử lý tin tức, bài vở sinh động hơn. Chính các CTV đã gởi các bản tin thời sự nóng hổi, những hình ảnh đầy ắp hơi thở cuộc sống về tòa soạn sớm nhất ngay sau khi sự kiện xảy ra. Điều đáng vui mừng là hiện nay, các CTV thời sự đã sử dụng thành thạo việc gửi tin, bài, ảnh qua hộp thư điện tử, nhờ vậy tốc độ chuyển tải thông tin từ khi sự kiện xảy ra đến khi xuất hiện trên các ấn phẩm của Báo Phú Yên đã được đẩy nhanh, nhiều bản tin hay, hấp dẫn đã được biên tập xuất bản trước trên Báo Phú Yên điện tử.

 

Bên cạnh đó, Báo Phú Yên cũng thường xuyên nhận được tin tức, bài vở của các đồng nghiệp Thế Lập (TTXVN), Lê Biết, Đào Đức Tuấn, Phan Xuân Luật (Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Phú Yên), Nguyên Khang, Kim Phượng (Công an Phú Yên)... Nhờ đó, chất lượng, giá trị thông tin trên Báo Phú Yên đã được nâng cao đáng kể.

 

Không chỉ thực hiện nhanh thông tin thời sự, nhiều CTV đã gởi đến tòa soạn nhiều bài viết chất lượng cao, một số CTV viết được cả những thể tài khó như phóng sự - ký sự. Đó là các anh, chị: Nguyễn Khắc Tân, Phương Oanh, Nguyên Khang, Ngọc Cường, Văn Thùy... Nhờ đó, một số trang mục trên các số báo trong tuần duy trì được với chất lượng, nội dung ngày càng nâng cao.

 

Ở mảng bình luận, chuyên luận, phân tích đánh giá tình hình chính trị, báo đã nhận được sự cộng tác thường xuyên của những nhà lý luận chính trị như nhà báo Hà Đăng, tiến sĩ Phạm Văn Khánh, tiến sĩ Nguyễn Xuân Thông. Mảng bài viết chuyên luận, chuyên ngành, nghiên cứu - lý luận... trên Báo Phú Yên năm qua cũng đã có sự khởi sắc lớn với việc mở chuyên mục Phú Yên 400 năm có sự góp mặt của các nhà nghiên cứu hàng đầu của đất nước như Nguyễn Đình Đầu, Nguyễn Đình Tư, các giáo sư Nguyễn Quốc Lộc, Huỳnh Lứa, Nguyễn Phan Quang, Đỗ Bang, Nguyễn Văn Nhật, tiến sĩ Nguyễn Thị Hòa… cùng các nhà khoa học trong tỉnh như các tiến sĩ Nguyễn Thị Thu Trang, Phạm Ngọc Trâm, Đào Nhật Kim, thạc sĩ Nguyễn Văn Thưởng, Nguyễn Lục Gia, Nguyễn Thị Hiệp Ngọc, Ngô Minh Sang. Bên cạnh những bài viết của các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, trong năm qua tòa soạn rất phấn khởi đã nhận được nhiều bài viết của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị trong tỉnh như các đồng chí: Lương Minh Sơn, Đào Tứ Xuyên, Đinh Thanh Tịnh, Nguyễn Chí Hiến, Đào Tấn Cam, Đỗ Duy Vinh, Phan Đình Phùng, Phạm Thị Tương Lai... góp phần nâng cao tính định hướng chính trị của Báo. Một số doanh nhân dù đang vất vả, bận rộn trong hoạt động kinh doanh nhưng đã tham gia viết bài cho các chuyên mục doanh nghiệp - doanh nhân: Nguyễn Đặng, Huỳnh Thị Kim Hương, Hồ Minh Hoàng, Huỳnh Bích Hợp...

 

Mảng văn học - nghệ thuật năm qua tiếp tục đón nhận nhiều sáng tác, bình luận của các nhà văn, nhà thơ, tác giả trong và ngoài tỉnh. Các anh Trần Huiền Ân, Ngô Phan Lưu, Đào Minh Hiệp, Nguyễn Quang Hà, Huỳnh Thạch Thảo, Huỳnh Văn Quốc, Đào Đức Tuấn, Trần Quốc Cưỡng, Trần Hoàng Nhân, Tuy Hòa, Lê Anh, Đào Tấn Trực, Lưu Phúc, Diễm Phúc, Y Nguyên, Nguyên Hậu... đã góp phần nâng cao chất lượng các trang văn hóa văn nghệ của các ấn phẩm Báo Phú Yên. Bên cạnh đó, mảng Sáng tác trẻ cũng thu hút được nhiều bạn học sinh, sinh viên, đoàn viên thanh niên tham gia, tiêu biểu như Lại Thị Ngọc Thư, Nguyễn Đặng Tường Vi.

 

Đối với trang Phú Yên tiếng Anh điện tử, Báo Phú Yên được sự cộng tác tích cực của các CTV biên dịch, hiệu đính tiếng Anh là Hải Loan, Hạnh Nguyên, Trịnh Thủy... góp phần quảng bá hình ảnh Phú Yên rộng khắp. Bạn đọc cũng có những phản hồi tích cực trên PYO giúp Ban biên tập, tòa soạn báo in định hướng được kế hoạch thực hiện tin bài đáp ứng yêu cầu của bạn đọc.

 

Bên cạnh những mặt tích cực đã nêu trên, công tác CTV – bạn đọc trong năm qua cũng còn có những hạn chế, tồn tại nhất định. Trong quá trình thu thập, xử lý thông tin có CTV còn để xảy ra sai sót về địa danh, tên người, số liệu; cá biệt có trường hợp sai nội dung, thông tin không đúng bản chất sự việc, phóng đại số liệu hoặc trích dẫn không đúng phát biểu của nhân vật dẫn đến nhiều cơ quan đơn vị phản ứng, tòa soạn phải đính chính, xin lỗi bạn đọc. Mặt khác, đã có sự cạnh tranh, chồng lấn thông tin giữa các CTV trên cùng một địa bàn; điều này có mặt tích cực là các CTV nỗ lực hơn trong thực hiện tác phẩm, nâng cao chất lượng tác phẩm nhưng mặt trái là có trường hợp thông tin thiếu sự chuẩn xác (do viết vội để gửi về tòa soạn sớm nhất). Tòa soạn rất mong các cộng tác viên kiểm tra kỹ những thông tin trong tin bài của mình trước khi gửi cho báo.

 

Một số CTV mảng thời sự phản ánh sự kiện rất nhanh, tuy nhiên triển khai vấn đề thành các bài viết thì còn rất ít. Mong rằng sắp tới các CTV chủ động phối hợp, đề xuất với tòa soạn, để Báo Phú Yên ngày càng có nhiều bài phản ánh, phỏng vấn, điều tra, phóng sự chất lượng cao do chính các CTV thực hiện.

Về phía tòa soạn, công tác CTV - bạn đọc vẫn còn những thiếu sót như gửi nhuận bút, báo biếu chưa đầy đủ, kịp thời. Chưa thực hiện thường xuyên công tác định hướng thông tin tuyên truyền cho CTV, chế độ nhuận bút quá thấp... tòa soạn đang nỗ lực khắc phục nhanh trong thời gian tới.

 

Với sự cộng tác tích cực của lực lượng CTV - bạn đọc, sự quan tâm của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy về nâng cao chế độ nhuận bút của Báo Phú Yên theo Nghị định 61 của Chính phủ, Ban Biên tập Báo Phú Yên tin tưởng chất lượng các ấn phẩm của Báo Phú Yên sẽ được tiếp tục nâng cao, đảm bảo Báo Phú Yên là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên, là món ăn tinh thần của cán bộ, nhân dân trong tỉnh.

 

PHẠM NGỌC PHI

Tổng Biên tập Báo Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trả lại cảnh quan đường Bạch Đằng
Thứ Hai, 11/06/2012 08:40 SA
Coi thường đuối nước
Thứ Hai, 11/06/2012 07:45 SA
Kính báo
Chủ Nhật, 10/06/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek