Chủ Nhật, 06/10/2024 21:23 CH
Nên cấm bán hàng ăn cạnh quầy hàng thịt, cá tươi sống
Thứ Hai, 11/06/2012 13:00 CH

Mùa hè là thời điểm dịch tiêu chảy cấp xuất hiện mọi lúc, mọi nơi, nguy cơ lây lan rộng và nhanh, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của con người.

 

hang-an120611.jpg
Ảnh minh họa: Internet

Ở TP Tuy Hòa, từ đầu năm đến nay, các cơ quan chức năng đã có nhiều giải pháp tích cực để phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh và đã đạt được kết quả bước đầu. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch tiêu chảy cấp vẫn còn tiềm ẩn do thói quen không tuân thủ nguyên tắc “ăn chín, uống sôi” của một số người. Đặc biệt, còn không ít hàng quán “không tên” ở các vỉa hè, khu vực chợ, bến cá… không đảm bảo vệ sinh, là nguyên nhân dẫn đến bệnh tiêu chảy khó lường.

 

Các chợ ở TP Tuy Hòa, các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân, Tuy An, TX Sông Cầu… vẫn tồn tại nhiều hàng ăn uống liền kề với các quầy bán hàng thực phẩm tươi sống và nhiều người vẫn ngồi ăn uống vô tư. Tại chợ Tuy Hòa, cạnh hàng bún chả cá là hàng thịt, cá tươi. Mỗi khi có người đến mua, nếu người chặt thịt vung mạnh tay có thể làm thịt “bay” sang hàng bún. Còn ở hàng cá, người bán thường xuyên rảy nước lên cá, nước bẩn chảy lênh láng, ruồi, nhặng vây quanh. Chị Lê Thị Bảo Khánh, ở phường 4 (TP Tuy Hòa) cho biết: “Hàng ăn, hàng tươi sống, ruồi nhặng hết đậu bên này rồi sang bên kia, trông mất vệ sinh nhưng nhiều người vẫn cứ đến và vô tư ăn uống… không sợ dịch bệnh gì cả”.

 

Được biết, Ban quản lý chợ Tuy Hòa đã quy hoạch hàng ăn chín ở nơi riêng biệt, song vẫn có nhiều người gánh hàng bán xen kẽ với hàng thịt, cá tươi sống, nhưng không thấy ai nhắc nhở hoặc có chế tài xử phạt. Chính sự xuê xoa, buông lỏng quản lý của cơ quan chức năng nên việc bán hàng ăn uống trong các khu bán thực phẩm tươi sống vẫn còn tồn tại. Vì vậy, nhiều mầm bệnh, nhất là dịch tiêu chảy cấp có điều kiện phát triển.

 

Để ngăn chặn hiệu quả dịch tiêu chảy cấp có nguy cơ bùng phát và các loại dịch bệnh khác do ăn uống mất vệ sinh, các cấp, các ngành cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý về vệ sinh an toàn thực phẩm, nghiêm cấm việc bán hàng ăn cạnh nơi bán thịt, cá tươi sống tại các chợ cũng như việc cấm giết mổ gia cầm trong các chợ; Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân tạo thói quen “ăn chín, uống sôi”, không ăn những loại thực phẩm đã bị ôi thiu và thực phẩm không được bảo quản hợp vệ sinh. Điều này góp phần ngăn chặn, dập tắt các loại dịch bệnh nguy hiểm dễ lây lan qua đường tiêu hóa, đường hô hấp trong mùa hè, nhằm bảo đảm sức khỏe tốt cho mọi người, mọi nhà và cả cộng đồng.

 

NGUYỄN MAI LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trả lại cảnh quan đường Bạch Đằng
Thứ Hai, 11/06/2012 08:40 SA
Coi thường đuối nước
Thứ Hai, 11/06/2012 07:45 SA
Kính báo
Chủ Nhật, 10/06/2012 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek