Thứ Hai, 07/10/2024 03:31 SA
Cần định hướng cho học sinh chọn sách tham khảo
Thứ Hai, 07/05/2012 10:00 SA

Những năm gần đây, thị trường sách trở nên sôi động, nhất là sách tham khảo. Thế nhưng, với một khối lượng sách được in ấn và phát hành ồ ạt, để chọn đúng sách tham khảo cần thiết, phù hợp với điều kiện và khả năng của học sinh không phải chuyện dễ dàng.

 

sach-tham-khao120507.jpg

Ảnh minh họa: Internet

Dạo một vòng quanh các nhà sách ở TP Tuy Hòa, nhiều người choáng ngợp trước hàng loạt sách tham khảo được bày biện từ lớp 1 đến lớp 12, từ bồi dưỡng, nâng cao đến luyện thi đại học…

 

Những ngày này, sắp tới mùa thi, các nhà sách trở nên nhộn nhịp. Nội dung sách tham khảo thường na ná nhau, có khi giống hoàn toàn, chỉ có tên sách, bìa sách là được “đổi kiểu” nhằm đánh lừa người mua. Một điều dễ nhận thấy, càng lên các lớp cao, số lượng các đầu sách tham khảo càng nhiều, nhất là đối với các lớp cuối cấp học.

 

Em Nguyễn Thị Thu Thanh, học sinh lớp 12 Trường chuyên Lương Văn Chánh (TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Em thấy có rất nhiều sách tham khảo bày bán nhưng hầu như các sách đều có dạng bài mẫu, bài giải giống nhau. Giá sách tham khảo lại cao nên rất khó lựa chọn”.

 

Thời gian qua, khi Bộ GD-ĐT có chủ trương thi trắc nghiệm đối với môn Ngoại ngữ và một số môn tự nhiên, nhiều nhà xuất bản “ăn theo”, ồ ạt tung ra thị trường rất nhiều đầu sách tham khảo cho từng môn thi với những cái tên rất “kêu”: “Bí quyết thi trắc nghiệm tiếng Anh”, “Tuyển tập 36 đề thi trắc nghiệm môn Hóa”…

 

Em Trần Quang Anh, học sinh lớp 11B, Trường THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) thổ lộ: “Khi tìm mua sách tham khảo, em cố gắng chọn lựa kỹ cho từng môn thi trắc nghiệm. Em đang tìm một cuốn sách tham khảo môn Ngữ văn nhưng thấy có quá nhiều đầu sách của nhiều tác giả, nhiều nhà xuất bản lạ”.

 

Cô Nguyễn Thị Linh, giáo viên dạy Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cho rằng: “Tuy thị trường sách đa dạng, phong phú, nhưng thực tế đối với những học sinh có học lực khá trở lên, nếu biết sử dụng đúng phương pháp học tập và lựa chọn sách tham khảo phù hợp, có chất lượng sẽ giúp các em phát huy hiệu quả học tập. Đối với học sinh trung bình hoặc yếu, nếu dùng sách tham khảo không đúng có khi lại phản tác dụng. Vì khi các em lệ thuộc quá nhiều vào sách tham khảo, nhất là loại sách in bài văn mẫu và sách giải bài tập sẽ gia tăng tâm lý ỷ lại vào tài liệu sẵn có, không muốn tư duy, sáng tạo. Do đó, nhiều em sẽ mất phương hướng, mất hứng thú học tập”.

 

Đứng trước khá nhiều sự lựa chọn, chưa kể đến sách xấu, kém chất lượng tràn lan và gây nhiễu thị trường sách, phụ huynh và học sinh cần thận trọng khi tìm mua sách tham khảo. Cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ, kiểm tra nghiêm việc xuất bản sách tham khảo để tránh tình trạng “té nước theo mưa” của một số nhà xuất bản in sách tham khảo kém chất lượng tràn lan mà giá sách lại cao ngất ngưởng, làm ảnh hưởng đến sự chọn lựa đúng đắn của học sinh, phụ huynh.

 

NGUYỄN MINH HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek