Thứ Hai, 07/10/2024 07:25 SA
Tàu TN, SE như “tàu chợ”
Thứ Hai, 16/04/2012 10:00 SA

Đã lâu mới có dịp đi tàu lửa, tôi tưởng mình lạc vào con “tàu chợ” của nửa thế kỷ trước. Vẫn cảnh người nằm, người ngồi, người mắc võng la liệt trên sàn, góc ghế; hàng bán rong “nhộn nhịp” như đi chợ…

 

Tau-lua120416.jpg

Bán hàng, nằm ngồi lộn xộn trên tàu TN - Ảnh: L.V.PHAN

21g58, chuyến tàu TN2 (Sài Gòn - Hà Nội) từ TP Tuy Hòa đi Đà Nẵng chuẩn bị lăn bánh, cũng là lúc mọi người lục đục trải những chiếc chiếu, tấm nhựa nằm la liệt trên ghế, trên sàn. Khó khăn lắm những người khách có vé mới di chuyển đến đúng vị trí số ghế trên vé. Tôi cũng như nhiều hành khách khác ngồi “bất động” trên chiếc ghế nêm cứng người nằm, cộng số hành lý vượt quá mức cho phép của những hành khách đường xa.

 

Hành lý và người ngày càng nhiều hơn khi tàu dừng lại tại các ga. Họ mang theo lỉnh kỉnh, từ những kiện hành lý đến cả cây giống… tạo nên một thứ mùi hỗn độn, gây ức chế cho hành khách. Không chỉ bị “hành hạ” bởi sự chật chội, hành khách còn bị đánh thức bởi những lời mời từ người bán hàng rong trên tàu. Băng qua những hành khách nằm dưới sàn, họ lắc vai từng người mời mua kẹo, bánh… Những cuộc mua bán, mặc cả diễn ra suốt chặng đường từ Quảng Ngãi đến Tam Kỳ (Quảng Nam) khiến giấc ngủ của nhiều người chập chờn, không yên.

 

Những tưởng chỉ có chuyến ra bằng tàu TN mới có tình trạng đó, nhưng chuyến về (tàu SE7) cũng vậy. Giờ tàu chạy là 21g56, nhưng đến hơn 22g tàu mới vào ga Đà Nẵng. Mỗi một khu ghế chỉ dành cho bốn người ngồi nhưng 11 người đã được “nhét” vào đây. Những ai không có chỗ, được nhân viên phát cho chiếc ghế nhựa để ngồi giữa lối đi. Có lẽ đây cũng là lý do dễ hiểu vì sao người ta mang chiếu, mang võng lên tàu. Suốt hành trình, hành khách ngồi trên các toa tàu 1A, 1B… cứ như thóc trên sàng, người bị dồn lắc liên tục; đến những khúc cua chúng tôi tưởng như ruột gan sắp lộn hết ra ngoài… Khi vào đến ga Tuy Hòa, tàu dừng lại cho hành khách lên xuống nhưng các toa: 1, 1A, 1B… ở cuối đoàn tàu nằm lọt phía ngoài gây khó khăn và nguy hiểm cho nhiều người.

 

Mong rằng các nhà chức trách sớm tìm ra biện pháp chấn chỉnh tình trạng lộn xộn, quá tải trên những con tàu; giúp người dân và hành khách có những chuyến đi an toàn, bình yên.

 

LÊ VĂN PHAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek