Thứ Hai, 07/10/2024 07:24 SA
Dạy con làm việc nhà:
Một cách giáo dục hiệu quả
Thứ Hai, 09/04/2012 08:39 SA

Hiện nay, mỗi gia đình thường chỉ có một đến hai con, chính vì thế, các bậc cha mẹ hết sức thương yêu, cưng chiều con. Các bậc cha mẹ tự làm tất cả việc nhà hoặc có điều kiện thì thuê người giúp việc. Họ không cho các con làm việc nhà vì muốn dồn hết thời gian cho con học hành hoặc nghỉ ngơi sau những giờ học căng thẳng.

Lien120409.jpg

Dạy con làm việc nhà là cùng chia sẻ niềm vui - Ảnh: T.TIẾN

Tuy nhiên, việc dạy con làm việc nhà dù là những việc nhỏ nhặt thì cũng hết sức quan trọng và cần thiết. Vì qua những công việc như thế, con cái chúng ta sẽ được rèn luyện những kỹ năng sống vô cùng quý giá.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy một công chức nhà nước ở phường 7 (TP Tuy Hòa) bộc bạch: “Việc nhà nhiều, nhưng thấy các con bận học hành nên tôi cố làm một mình. Lúc trước, tôi để các con làm, sau đó cũng phải dọn lại, mất công lắm. Làm thay cho chúng mãi, bây giờ thành quen, hai đứa con chẳng đứa nào giúp việc nhà cho mẹ nữa, nghĩ cũng buồn!”

Mỗi việc làm, dù nhỏ, nhưng khi tham gia vào làm thì các con mới biết, mới thấm thía lao động là vất vả, khó nhọc ra sao, từ đó biết trân trọng thành quả lao động của bản thân mình. Ví dụ như sau khi tự lau nhà, các con sẽ thấy được sự vất vả của công việc, từ đó, chúng sẽ ý thức được là luôn phải giữ nhà sạch sẽ, không mang dép vào nhà, không vứt rác bừa bãi. Điều ấy hay hơn gấp nhiều lần khi cha mẹ giảng dạy lý thuyết suông cho con hiểu giá trị của lao động.

Khi con tự mình hoàn thành tốt được mẹ khen, chắc chắn chúng sẽ rất vui mừng, hân hoan, tự hào và hãnh diện để khoe với ông bà, người thân. Và mỗi khi các con làm tốt một công việc dù nhỏ thì cha mẹ nên khen con hay nói lời cảm ơn. Đó là động lực giúp con mình có thêm lòng tin để làm những công việc khác.

Từ những thực tế trong cuộc sống, cha mẹ hướng các con tự làm được những công việc nhà tức là đã giáo dục con cách chia sẻ, gánh vác công việc cùng cha mẹ trong gia đình. Khi đến trường, các con sẽ biết cách sẻ chia, giúp đỡ bạn bè trong học tập, trong công việc của lớp.

Bên cạnh đó, khi cùng nhau làm việc, cha mẹ có thể dễ dàng tâm sự cùng con, dễ dàng phát hiện ra ở các con có những điều mà lúc bình thường không thấy như sự kiên trì, khéo tay, sự sáng tạo… để từ đó có hướng giáo dục, phát triển những kỹ năng sống và làm việc cho con tốt hơn. Đừng biến con thành những con gà công nghiệp, không tự chăm sóc bản thân khi phải rời xa gia đình.

NGUYỄN THÀNH TIẾN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek