Thứ Hai, 07/10/2024 11:22 SA
Các cơ sở gạch ngói làm ô nhiễm môi trường
Thứ Sáu, 23/03/2012 08:21 SA

*Nhiều cử tri huyện Phú Hòa phản ánh, hiện trên địa bàn có nhiều cơ sở làm gạch ngói trong khu dân cư, không đảm bảo môi trường và mỹ quan. Đề nghị chính quyền địa phương có quy hoạch khu sản xuất gạch ngói riêng và cách xa khu dân cư.

Vấn đề này được ông Lê Ngọc Tính, Phó chủ tịch UBND huyện Phú Hòa, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện Phú Hòa có 85 lò gạch, ngói thủ công rải rác ở các xã, thị trấn được hình thành từ rất lâu, đáp ứng nhu cầu xây dựng của nhân dân và các công trình của địa phương. Theo chủ trương hiện nay của Nhà nước là hạn chế và tiến đến chấm dứt việc sản xuất thủ công gạch ngói gây nhiều tác hại môi trường này. Thực hiện Chỉ thị của UBND tỉnh Phú Yên (ngày 4/9/2011) về việc chấn chỉnh việc sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công, UBND huyện Phú Hòa đã xây dựng lộ trình về vấn đề này. Theo đó, đến năm 2013 không còn lò thủ công sản xuất gạch ngói đất sét nung tại thị trấn Phú Hòa, đến năm 2014 chấm dứt toàn bộ lò thủ công sản xuất gạch ngói, đất sét nung trên địa bàn huyện.

Để thực hiện lộ trình trên, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng huyện và UBND các xã, thị trấn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Không cấp phép mở rộng diện tích đầu tư xây dựng mới các lò thủ công sản xuất gạch, ngói. Không được sử dụng đất sản xuất nông nghiệp, đất trong phạm vi các di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh, đất thuộc hành lang bảo vệ hành lang an toàn giao thông, đường điện cao thế... để sản xuất gạch, ngói. Cấm đốt lò nung gạch, ngói bằng củi, gỗ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ lò gạch chuyển đổi nghề nghiệp hoặc thay thế lò thủ công bằng lò tuynel liên hoàn, công nghệ không nung. Ưu tiên đào tạo nghề nông thôn cho các hộ làm gạch, ngói thủ công muốn chuyển đổi nghề nghiệp. Phối hợp các cơ quan liên quan trong công tác quản lý thực hiện quy hoạch phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động cho nhân dân trong việc san gạt đồng ruộng không cung cấp nguồn đất sét cho các lò gạch, ngói thủ công. Kiên quyết trong việc kiểm tra xử lý các hành vi vi phạm gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư...

G.MINH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek