Thứ Hai, 07/10/2024 19:34 CH
Nạn chặt chém, chèo kéo du khách:
Trông người mà ngẫm đến ta
Chủ Nhật, 19/02/2012 08:00 SA

Kể từ khi bài báo “Why I’ll never return to Vietnam” (“Tại sao tôi không bao giờ trở lại Việt Nam?”) do blogger Matt Kepnes viết về một chuyến đi tới Việt Nam, được đăng trên báo Huffington Post vào ngày 30/12/2011 nói về nạn chặt chém, chèo kéo du khách nước ngoài, từ đó đến nay trên các diễn đàn báo chí đã tạo ra nhiều luồng dư luận, đồng tình có, phản đối có. Không ít du khách trong nước, kể cả những người làm du lịch cũng bày tỏ sự bực bội về vấn nạn này trên diễn đàn báo chí mà theo đó chính họ là người trong cuộc.

 

Trước vấn đề này, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, cho rằng trong những lời “tố cáo” của Matt Kepnes qua bài báo có một phần sự thật, một phần cường điệu. Tuy nhiên, người quản lý cần xem và phải tiếp thu để hình ảnh du lịch Việt Nam tốt hơn. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng nhận trách nhiệm về mình trước những thực tế không đẹp trên, đồng thời cho biết sẽ nghiên cứu tham mưu phương án chấn chỉnh tận gốc.

 

Ở Phú Yên, tình trạng “chặt, chém” khách du lịch chưa phải là vấn nạn, nhưng không phải là không có. Nhận thức được vấn đề này, lâu nay trước những thời điểm cao điểm khách đến Phú Yên, Sở VH-TT-DL tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp hoặc có công văn yêu cầu đảm bảo chất lượng dịch vụ và đặc biệt là không tăng giá. Nhờ vậy trong suốt năm 2011, Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ do Phú Yên đăng cai tổ chức đã không xảy ra tình trạng “chặt, chém” như các trung tâm du lịch lớn. Tuy nhiên, đây đó, những thời điểm lễ tết cũng không hiếm các nhà hàng, điểm ăn uống kinh doanh tự do đã vô tư hét giá cao gấp nhiều lần khiến không ít du khách phàn nàn, nhưng không biết kêu ai!

 

Một hình ảnh cũng rất không đẹp khác là tình trạng bán hàng rong lẽo đẽo bám theo khách chèo kéo, nài nỉ mua. Chưa nói chuyện giá bán có trên trời hay không chỉ riêng việc nài nỉ mua cũng khiến khách bực bội, mất cảm tình. Không chỉ bán hàng rong, một “vấn nạn” khác đó là ăn xin. Ở các điểm du lịch, ăn uống tập trung luôn xuất hiện những em bé, phụ nữ, người già xin tiền khách. Mới đây, khi đến gành Đá Đĩa (An Ninh Đông, Tuy An), tôi bất ngờ khi ra về có một cụ già đứng co ro ngửa nón xin tiền bên cạnh danh thắng. Ở một danh thắng cấp quốc gia như gành Đá Đĩa, khi mà những dịch vụ ăn uống, giải trí đi kèm còn chưa có thì đã xuất hiện một hình ảnh không mấy đẹp, nếu không nói là phản cảm không nên có.

 

Không ít nơi trên thế giới đã chọn sự thân thiện và hiếu khách của chính mỗi người dân để làm thông điệp cho du lịch và khi đó những danh lam thắng cảnh, di sản ít ỏi của họ trở nên cuốn hút. Sự kết hợp hài hòa giữa thiên nhiên, văn hóa và con người mới chính là “vẻ đẹp bất tận” thu hút khách bốn phương. Phú Yên, một địa phương sở hữu nhiều tiềm năng, tài nguyên du lịch, hoàn toàn có đủ điều kiện có thể xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Việc tạo dựng uy tín, hình ảnh, thương hiệu du lịch đòi hỏi phải có một chiến lược bền vững, lâu dài. Dĩ nhiên những trường hợp, hình ảnh không đẹp nói trên chỉ là cá biệt, nhưng ngành du lịch và các cấp chính quyền cần có sự phối hợp chấn chỉnh đừng để con sâu làm rầu nồi canh. Đừng để du khách quay lưng, không hẹn ngày trở lại.

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek