Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
UBND xã Hòa Bình 2 (huyện Tây Hòa):
Trả lời đơn của một số người dân thôn Mỹ Lệ Tây
Thứ Năm, 16/02/2012 08:00 SA

Báo Phú Yên có nhận đơn khiếu nại của một số người dân ở thôn Mỹ Lệ Tây (xã Hòa Bình 2, huyện Tây Hòa) về nội dung như sau:

 

“Chúng tôi là những người dân ở khu vực xóm Soi (thôn Mỹ Lệ Tây), sống chủ yếu dựa vào canh tác đất soi ven sông Ba. Từ nhiều năm nay, việc tự lấy đất cát đổ nhà và làm đường đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như đất sản xuất. Mặt khác, việc lấy đất cát có nơi gần hộ dân cư khoảng cách chưa tới 100m; đất cát được lấy sâu 2m, khi nước lũ vào không thoát được, đọng lại gây mất vệ sinh và nguy hiểm. Gần con đường đi trong xóm cũng bị lấy đất cát sâu 6m, khi mùa mưa đến, nước chảy xoáy rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con ở khu vực này. Chúng tôi đã gửi đơn đến UBND xã Hòa Bình 2 và UBND huyện Tây Hòa nhưng đến nay chưa được giải quyết.

 

Chúng tôi rất mong được sự giúp đỡ của quý cơ quan chức năng để bà con yên tâm sinh sống, không phải lo sợ nguy hiểm từ những hố do lấy đất cát để lại”.

 

Báo Phú Yên đã làm việc với UBND xã Hòa Bình 2 và UBND xã có Công văn số 08 trả lời, do Phó chủ tịch UBND xã Lê Khắc Hạ ký ngày 6/2/2012 như sau:

 

“Khu vực đất Soi thuộc xóm Soi thôn Mỹ Lệ Tây, Hòa Bình 2, là đất bạc màu không sản xuất được, bỏ hoang đã nhiều năm. Vào năm 2005, UBND huyện Tây Hòa chọn làm hố rác tạm và tận dụng khối lượng cát đào hố đổ nâng mặt bằng của Trường tiểu học số 2, Hòa Bình 2 (điểm trường Mỹ Lệ Tây). Sau đó, do vị trí nằm gần khu dân cư và khó khăn về đường vận chuyển rác, nên hố rác đã chuyển sang vị trí khác. Từ đó cho đến nay, hiện trạng không thay đổi qua các mùa mưa lũ và đặc biệt là không gây ảnh hưởng đến việc đi lại và sản xuất của số hộ dân ở khu vực này. Để cải tạo số diện tích này đưa vào sản xuất và tránh tình trạng đào lấy đất cát trái phép, UBND xã Hòa Bình 2 giao cho thôn Mỹ Lệ Tây quản lý. Mỗi năm địa phương cải tạo một ít, bằng cách lấy đất ở nơi cao tạo dần mặt bằng và tận dụng một số ít đất dùng đổ đường giao thông nông thôn sau mùa mưa lũ gây sạt lở và tu sửa đường phục vụ cho việc đi lại của nhân dân trong dịp tết.

 

Qua kiểm tra, thửa đất số 45, tờ bản đồ 372-D ở gần nhà bà Võ Thị Điền có dấu hiệu bị đào lấy đất, hiện trạng tại thời điểm kiểm tra có hai hố đã đào lấy đất. Diện tích khoảng 32m2, lấy sâu từ 0,4-0,8m. Qua xác minh, việc lấy đất là dùng để tu sửa đường giao thông phục vụ cho nhân dân đi lại trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012. Vì hiện thôn Mỹ Lệ Tây không có nơi lấy đất cát để đổ đường do dòng chảy sông Ba xâm thực sát vào bờ nên không có đường ra sông để lấy đất cát được. Tuy nhiên, lợi dụng thôn lấy đất để đổ đường công cộng, một số ít người dùng cộ bò lấy đất cát để phục vụ cho cá nhân. UBND xã Hòa Bình 2 đã làm việc với Trưởng thôn Mỹ Lệ Tây yêu cầu phải kiểm tra thường xuyên để ngăn chặn việc đào lấy đất cát trái phép ở khu vực này.

 

Trong đơn khiếu nại có ghi là bà con xóm Soi thôn Mỹ Lệ Tây nhưng thực tế chỉ có hộ của bà Võ Thị Điền chứ không phải là bà con xóm Soi thôn Mỹ Lệ Tây. Việc kiểm tra, xác minh cụ thể như sau:

 

Thửa đất gần nhà bà Võ Thị Điền, UBND xã Hòa Bình 2 không cho phép lấy đất cát, vì đã giao cho thôn Mỹ Lệ Tây quản lý. Thôn chỉ sử dụng lấy đất khi thật sự cần thiết phục vụ cho việc tu sửa đường trong thôn, không cho phép các hộ dân tự ý lấy đất. Việc lấy đất cát là vừa cải tạo để đưa vào sản xuất nên không thể lấy sâu 2m, hoặc có nơi 6m như phản ảnh trong đơn”.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek