Thứ Ba, 08/10/2024 05:21 SA
UBND xã Hòa Thành (huyện Đông Hòa) trả lời đơn thư khiếu nại của ông Lê Văn Yên
Thứ Năm, 05/01/2012 08:00 SA

Ngày 13/12/2011, Tòa soạn Báo Phú Yên nhận đơn khiếu nại của ông Lê Văn Yên (thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành huyện, Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) nội dung như sau:

 

“Năm 2005, ông Nguyễn Cang (thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) ngang nhiên bịt lối đi chung giữa hai nhà ông Nguyễn Cang và ông Nguyễn Văn Tây, nên hai gia đình đã xảy ra xô xát, ông Nguyễn Văn Tây bị đánh trọng thương phải đưa đi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu. Tòa án nhân dân huyện Tuy Hòa (cũ) đưa vụ việc ra xét xử, buộc ông Cang phải bồi thường cho bên bị hại tiền viện phí nằm viện.

 

Sau vụ án kết thúc, ông Cang tiếp tục rào kín lối đi chung của nhà bà Đoàn Thị Miển và một số hộ dân xung quanh (lối đi chung của nhà ông Cang và bà Miển đã có từ trước khi ông Cang về đây ở. Mặt khác đây là nhà tổ của dòng họ Nguyễn, nơi ông nội của ông Cang sinh ra và bà Miển là người thừa kế). Việc làm của ông Cang đã gây bức xúc trong dòng họ Nguyễn và người dân trong xóm. Lúc bà Miển bị bệnh nặng đang hấp hối, dòng họ yêu cầu ông Cang tháo dỡ hàng rào để người thân, bà con trong thôn xóm đến thăm nom, chăm sóc bà Miển nhưng ông Cang không chịu. Khi bà Miển mất, bà con trong họ tộc phải ra dỡ bỏ hàng rào để có lối đi chôn cất bà Miển. Sau đó, ông Cang tiếp tục bịt kín lối đi trên, cho đến nay, gia đình bà Miển vẫn không có lối đi ra đường.

 

Vụ việc đã nhiều lần nhờ chính quyền địa phương can thiệp hòa giải, nhưng vẫn không được. Tháng 8/2011, Đoàn công tác liên ngành của huyện Đông Hòa về giải quyết vụ việc, nhưng cũng không xong, đến ngày 13/12/2011 Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đông Hòa phối hợp với cán bộ, Công an xã Hòa Thành tiếp tục giải quyết. Ngày 15/12/2011, ông Cang tiếp tục cho xây tường xi măng bịt kín lối đi vào nhà bà Miển và đào đường không cho gia đình bà Miển đi chung con đường này nữa. Ông Cang mở riêng đường đi xuống nhà bà Huỳnh Thị Nhi (bên cạnh), bà Nhi không đồng ý nên xảy ra vụ xô xát và bà Nhi bị đánh trọng thương phải đưa đi Bệnh viện Đa khoa Phú Yên cấp cứu. Tôi xin khẩn thiết với các cấp chính quyền xem xét vụ việc và xử lý kịp thời tránh xảy ra sự xô xát gây thương tích mà 7 năm nay chưa được xử lý dứt điểm”.

 

Tòa soạn Báo Phú Yên đã làm việc với UBND xã Hòa Thành và nhận được ý kiến phản hồi như sau (Công văn số 17/UBND ngày 26/12/2011):

 

 “Nguyên vào năm 2006, UBND xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa có nhận đơn khiếu nại của bà Đoàn Thị Miển (ở thôn Phước Lộc 1, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) về việc ông Nguyễn Cang (cùng thôn) tự xây dựng cửa ngõ có cánh cổng bằng sắt, bịt lối đi chung của hai nhà đã có từ trước đến nay, gây cản trở việc đi lại của học sinh cũng như việc đi lại của dòng họ tộc của bà Miển vào những ngày giỗ, ngày tết.

 

UBND xã Hòa Thành chỉ đạo các ngành có liên quan đi thực địa và xác minh từ những người lớn tuổi lân cận ở khu dân cư đó. Thông tin được cung cấp là con đường này có từ trước năm 1963, lúc đó nhà bà Miển cũng xây dựng vào năm 1963, UBND xã Hòa Thành phối hợp với các ngành chức năng có liên quan và mời các đương sự để hòa giải, động viên ông Nguyễn Cang tháo dỡ hàng rào để có lối đi, nhưng ông Cang một mực không đồng ý. UBND xã Hòa Thành lập Hội đồng cưỡng chế tháo dỡ cánh cửa để cho người dân xung quanh đi lại thông thường. Ông Cang làm đơn khiếu nại gửi đến Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa.

 

Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa đã nhiều lần mời UBND xã Hòa Thành và ông Cang đến làm việc. Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa cho rằng, việc tranh chấp hai hộ liền kề thuộc án dân sự, không thuộc vụ án hành chính. UBND xã Hòa Thành thực hiện theo đề nghị của Tòa án nhân dân huyện, đã thu hồi các quyết định cưỡng chế và hoàn trả lại hai cánh cửa cho gia đình ông Cang, UBND xã Hòa Thành hết trách nhiệm và đây là chức năng của Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa giải quyết theo quy định của pháp luật.

 

Ngày 14/12/2006, vì không có lối đi bà Miển đã làm đơn khiếu nại, được UBND xã Hòa Thành hòa giải nhưng không thành. UBND xã Hòa Thành đã chuyển toàn bộ hồ sơ lên Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa xem xét, giải quyết theo pháp luật, nhưng Tòa án nhân dân huyện giải quyết rất chậm.

 

Năm 2011, bà Miển bị bệnh nan y không thể qua khỏi, họ tộc của bà Miển yêu cầu UBND xã Hòa Thành giải quyết để có lối đi cho bà con nhân dân đến thăm nom và chuẩn bị hậu sự khi bà Miển qua đời. Ngày 18/3/2011, UBND xã Hòa Thành đã mời họ tộc bà Miển cùng ông Cang và một số hộ dân xung quanh để hòa giải và kết luận của buổi hòa giải là: Nếu bà Miển qua đời thì ông Cang phải tháo dỡ hàng rào để bà con, họ tộc lo việc an táng. Còn việc sử dụng lối đi thì yêu cầu ông Cang chờ kết quả của Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa giải quyết.

 

Trước thực tế đó, bà con nhân dân xung quanh và họ tộc bà Miển đã mở lối đi để phục vụ việc đi lại. Ông Cang tiếp tục xây gạch, xi măng bịt kín lối đi này, nhưng bị họ tộc bà Miển phản đối và tháo dỡ. Việc này, ông Cang đã đến Công an huyện Đông Hòa báo cáo. Được sự chỉ đạo của cấp trên, UBND xã Hòa Thành cử đoàn cán bộ chức năng và các đoàn thể đến động viên hai bên giữ nguyên hiện trường đi lại và chờ kết quả của Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa giải quyết.

 

Ngày 22/3/2011, Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa mời hai bên đương sự đến làm việc nhưng không thành. Vì sự việc nóng bỏng, Thường vụ Huyện ủy Đông Hòa triệu tập cuộc họp chiều 8/4/2011 để giải quyết vụ việc. Trong cuộc họp, Thường vụ Huyện ủy có kết luận, Tòa án nhân dân huyện xúc tiến nhanh thụ lý hồ sơ để xét xử, còn hiện trường lối đi giữa hai nhà ông Cang và bà Miển vẫn giữ nguyên để mọi người dân đi lại.

 

Tháng 8/2011, Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa cử cán bộ phối hợp cùng UBND xã Hòa Thành vận động gia đình ông Cang để đo diện tích đất đang tranh chấp làm cơ sở cho việc giải quyết vụ án, nhưng bị gia đình ông Cang ngăn cản. Ngày 13/12/2011, Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa phối hợp với phòng Tài nguyên - Môi trường, phòng Tài chính, UBMT huyện, các đoàn thể, Công an của xã Hòa Thành hỗ trợ tổ chức đo diện tích đất gia đình ông Cang lần hai làm cơ sở để đưa vụ án ra xét xử.

 

Ngày 16/12/2011, sau khi nhận được tin gia đình ông Nguyễn Cang tiếp tục rào kín cửa ngõ đang tranh chấp và mở cửa ngõ mới trên phần đường đi của bà Huỳnh Thị Nhi và bà Nguyễn Thị Tùng và đã xảy ra xô xát, UBND đã kịp thời báo cáo cho Công an huyện Đông Hòa. Nhờ sự phối hợp của Công an huyện và Công an xã Hòa Thành, sự việc được ngăn chặn kịp thời. Trong vụ xô xát ngày 16/12/2011 bà Huỳnh Thị Nhi và bà Nguyễn Thị Tùng bị thương tích, hiện đang còn điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên. Sự việc xô xát trên, Công an huyện Đông Hòa đang tiến hành thụ lý hồ sơ để xử lý các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

 

UBND xã Hòa Thành kính đề nghị Tòa án nhân dân huyện Đông Hòa sớm giải quyết dứt điểm vụ việc tranh chấp lối đi chung giữa hai gia đình ông Cang và bà Miển, không kéo dài vụ việc ngày càng phức tạp, tránh dư luận không tốt và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân”.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek