Thứ Ba, 08/10/2024 23:41 CH
Sử dụng túi ni lon - di hại lâu dài
Thứ Hai, 07/11/2011 08:20 SA

Trong những năm qua, việc sử dụng túi ni lon ngày càng phổ biến, được nhiều người chấp nhận theo hướng “dùng một lần rồi bỏ”.

 

ni-lon111107.jpg

Sử dụng túi ni lon mua thực phẩm hàng ngày còn là thói quen của nhiều bà nội trợ - Ảnh: GIA HUY

Ở các chợ từ thành thị đến nông thôn, chợ xổm hay các quán bán hàng rong…, chúng ta dễ dàng nhận thấy người đi chợ, mua hàng chỉ đi tay không, muốn mua từ ký cà chua, rau, hoa quả đến thịt, cá đều, thức ăn nóng, thức uống lạnh…, đã được các chủ hàng cung cấp túi ni lon theo số lượng mặt hàng cần mua. Chị Nguyễn Thị Thắm, một tiểu thương buôn bán ở chợ Tân Hiệp (phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết, túi ni lon rẻ và được bán theo gam, ki-lô-gam, mỗi ki-lô-gam ước chừng khoảng 200-250 cái, tùy theo kích cỡ của từng loại, giá lại mềm từ 25.000-30.000 đồng/kg vừa rẻ, vừa tiện lợi.

 

Không những ở các chợ mà ở siêu thị, cửa hàng tạp hóa cũng dùng túi ni lon để bỏ hàng cho người mua. Hiện nay còn có rất nhiều các vật dụng khác như áo mưa tiện lợi, áo mưa mỏng dùng một lần rồi bỏ, băng keo dán, giấy gói hàng, gói quà cũng đều là ni lon. Tuy nhiên, thói quen sử dụng đó lại không có lợi đối với môi trường xung quanh khi chúng biến thành rác. Từ ngõ xóm, ven đường, bất kể ở nông thôn hay phố thị, rác thải là những túi ni lon vứt khắp nơi, thành đống; trong các túi ni lon đựng đủ các loại như thức ăn thừa, rác thải, các loại gây ô nhiễm môi trường… Túi ni lon là loại sản phẩm làm bằng hóa chất khó phân hủy, do vậy, việc vứt bừa bãi túi ni lon trên đường phố, ở các kênh mương còn làm tắc các cống, rãnh thoát nước. Đó chính là nguyên nhân gây ngập úng cục bộ trên các tuyến đường phố.

 

Có thể thấy trước mắt tác hại của việc sử dụng túi ni lon và các vật dụng khác từ sản phẩm ni lon đối với đời sống và sức khỏe con người là rất lớn, cả hiện tại và tương lai. Tuy nhiên, vì tiện lợi của việc sử dụng túi ni lon, nhiều người vẫn bất chấp tác hại của nó đối với môi trường sống. Việc loại bỏ sử dụng túi ni lon, các vật dụng ni lon chưa thể giải quyết một sớm, một chiều, nhưng để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về thói quen và ứng xử có lợi cho môi trường, cơ quan chức năng cần có nhiều chương trình cụ thể, thiết thực vận động người dân sử dụng sản phẩm khác thay thế túi ni lon như sử dụng bao bì gói hàng bằng giấy. Các bà nội trợ, khi đi chợ nên sử dụng giỏ là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ thân thiện với môi trường, vừa tiện ích, vừa có tác dụng kích thích các làng nghề phát triển.

 

Các cấp, các ngành cần có chiến lược bảo vệ môi trường lâu dài, hạn chế sử dụng túi ni lon trong sinh hoạt, tăng thuế đối với những cơ sở sản xuất túi ni lon, xử phạt thật nghiêm đối với các trường hợp vứt rác thải ni lon bừa bãi…

 

TRẦN GIA HUY

(phường 4, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek