Thứ Ba, 08/10/2024 23:43 CH
Mọi người phải có trách nhiệm với môi trường
Thứ Năm, 03/11/2011 08:00 SA

Cả thế giới đang hưởng ứng, kêu gọi mọi người hãy sống thân thiện với môi trường và “Vì môi trường xanh, sạch, đẹp”.

 

Vậy nhưng, hàng ngày, hàng giờ, nhiều cá nhân, doanh nghiệp vẫn “vô tư” xả thải ra môi trường. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta đang dần hủy hoại môi trường sống của chính mình, con cháu mình. Việc “vô tư” xả thải diễn ra công khai, phổ biến và đôi khi là có chủ ý. Không khó để phát hiện những biểu hiện hủy hoại môi trường như vậy, trong khi người dân thì ngại va chạm, không nói còn chính quyền và các cơ quan chức năng quản lý môi trường lại lơ là bỏ qua hoặc xử lý chưa nghiêm.

 

Một minh chứng cụ thể nhất là việc xả thải dầu nhớt ra môi trường của Công ty TNHH Sản xuất ô tô JRD Việt Nam có nhà máy tại xã An Mỹ (huyện Tuy An) làm lúa, hoa màu của người dân bị chết, nước suối chuyển màu, môi trường bị ô nhiễm, hay đến các nhà máy chế biến tinh bột sắn, nhà máy sản xuất đường trên địa bàn tỉnh… cũng có thời gian làm “nhức đầu” người dân sống quanh nhà máy.

 

Thế nhưng tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nay, mặc cho chính quyền địa phương lên tiếng, cơ quan chức năng xử phạt, nhưng đâu vẫn hoàn đấy chỉ có người dân chịu thiệt.

 

Nhiều người băn khoăn trước những hành động thiếu chuyên nghiệp trong làm kinh tế để vi phạm pháp luật của nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh khi họ quên trách nhiệm bảo vệ môi trường. Vì lợi nhuận, họ đánh đổi cả việc hủy hoại môi trường sống của chúng ta hiện tại và trong tương lai từ việc không xử lý chất thải khi sản xuất.

 

Việc doanh nghiệp xả thải ra môi trường không phải các cơ quan quản lý môi trường không biết, nhưng việc xử lý lâu nay còn chưa nghiêm và chưa triệt để dẫn đến doanh nghiệp “nhờn thuốc” ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

 

Thiết nghĩ, môi trường là tài sản thiên nhiên vô giá của sự sống, vì vậy mỗi doanh nghiệp, cá nhân cần có trách nhiệm hơn, thân thiện hơn với bảo vệ môi trường sống xung quanh chúng ta. Chính quyền và các cơ quan chức năng cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm, xâm hại môi trường không để tình hình xâm hại môi trường tái diễn. Mỗi người hãy sống và có trách nhiệm với môi trường, bảo vệ lá phổi xanh cho chính mình.

 

ĐINH VĂN GIAI

(xã An Mỹ, huyện Tuy An)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek