Thứ Ba, 08/10/2024 23:44 CH
Lời chào, liệu có “mai một”?
Thứ Năm, 03/11/2011 10:00 SA

Hiện nay, có không ít học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường khi gặp các thầy cô giáo lại thờ ơ, ít chào hỏi hoặc chào hỏi theo kiểu qua loa. Có phải “văn hóa chào hỏi” đang dần bị “mai một”?

 

Những lần vào lớp, bên cạnh những học sinh ngoan, đứng lên thật nghiêm chỉnh để chào thầy cô thể hiện sự “tôn sư trọng đạo”. Nhưng cũng có không ít học sinh ngồi phía dưới vẫn ung dung không chịu đứng lên để chào thầy cô, mặc dù chính các học sinh ấy cũng biết thầy cô đã vào lớp. Tâm sự với chúng tôi, nhiều học sinh cho rằng, sở dĩ các bạn không đứng lên chào thầy cô là vì các bạn cho rằng mình ngồi phía dưới chắc thầy cô không thấy.

 

Rất nhiều học sinh mỗi khi gặp thầy cô giáo rất ngại nói “Thưa cô, chào thầy”. Dường như với học sinh lời chào rất nặng nề. Đặc biệt, có những học sinh khi thấy bóng dáng thầy cô từ phía xa đã “chuồn” theo hướng khác, mặc kệ đó là cô giáo đang dạy mình hay không.

 

Vẫn biết, cách đây hàng mấy chục năm, mỗi khi học sinh thấy thầy cô giáo từ phía xa thì đã phải dừng lại, bỏ mũ xuống, khoanh tay và cúi đầu chào thầy cô. Còn bây giờ, nhiều học sinh có kiểu chào mà khiến người nghe phải giật mình, lắc đầu ngán ngẩm. “Lời chào năm xưa nay còn đâu” là câu mà chúng tôi thường hay nói vui khi bắt gặp những học sinh có lời chào không trang trọng.

 

Tóm lại, “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, là câu mà ông cha ta thường dạy, làm sao lời dạy ấy không bị mai một, có giá trị trường tồn là câu hỏi lớn đang đặt ra cho thế hệ trẻ, nhất là sắp đến ngày truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

 

NGÔ MÃ THIÊN

(Trường THPT Lê Thành Phương)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek