Thứ Tư, 09/10/2024 01:23 SA
Đồng phục học sinh - đôi điều muốn nói
Thứ Hai, 31/10/2011 09:30 SA

Là phụ huynh, ai cũng muốn con em mình đến trường với bộ đồng phục gọn gàng, sạch đẹp. Kinh tế ngày càng phát triển, nhìn học sinh đi học với bộ đồng phục tươm tất, đàng hoàng, nghiêm túc là điều thật đáng mừng. Nhưng, phía sau bộ đồng phục của học sinh còn có rất nhiều điều đáng quan tâm, kèm theo đó là nỗi lo không nhỏ của các bậc phụ huynh mỗi khi con em mình bước vào năm học mới.

 

dong-phuc111031.jpg
Ảnh minh họa. - Nguồn: internet
Việc nhà trường quy định học sinh mặc đồng phục là rất hợp lý. Bởi lẽ với các bậc phụ huynh đã trải qua quãng đời học sinh thời gian khó, hầu như ai cũng ao ước được khoác lên mình bộ đồng phục để ghi nhớ những kỷ niệm thuở học trò dưới mái trường. Những năm cuối của thế kỷ XX, kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn, học sinh đến trường chỉ cần ăn mặc sạch sẽ, tươm tất là được. Chính vì quy định thông thoáng đó, ai có gì mặc nấy, đã có những cách nhìn khác nhau giữa những học sinh con nhà khá giả với học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hình ảnh từ ngày còn bé nhưng làm tôi rất khó quên về một người bạn gái học chung lớp. Bạn ấy học giỏi nhưng đến lớp là ngồi im một chỗ, không dám ra sân chơi, cũng chẳng dám kết bạn với ai vì suốt mấy năm đi học, bạn chỉ mặc toàn đồ cũ, rộng thùng thình. Sau này tôi mới biết, quần áo bạn mặc đi học đều do những người tốt bụng trong xóm cho khi con họ lớn, không mặc được nữa. Bạn ấy luôn mặc cảm với bộ quần áo “bính” khoác trên người. Vì vậy, việc mặc đồng phục sẽ làm giảm cách biệt giữa các học sinh, tạo sự gắn bó, hòa đồng giữa học sinh của lớp và toàn trường.

 

Hiện nay, học sinh ở một số trường đi học đã có đồng phục, nhưng mỗi trường mỗi kiểu nên dù đồng phục nhưng vẫn chưa đồng bộ. Cùng là học sinh phổ thông, thế nhưng chỉ cần khác trường, khác lớp là đồng phục hoàn toàn khác nhau, nơi viền xanh, nơi viền đỏ, cổ áo, tay áo viền đỏ sậm hoặc xám, nơi khăn quàng, nơi thắt nơ, nơi thắt cà vạt. Có trường lại yêu cầu đồng phục cho nữ sinh cấp III mặc áo dài màu xanh đậm thay cho áo dài trắng thông thường, trông các cháu “già” hơn tuổi của mình. Mỗi sáng, nhìn học sinh đến trường với bộ đồng phục của các trường lại thấy thấp thoáng “hình bóng” của sự phân biệt, nào là trường chuyên, trường công, trường tư…

 

Vấn đề lớn nhất và gây bức xúc nhất về chuyện đồng phục học sinh là sự lãng phí và tốn kém. Mấy năm nay, vừa rục rịch chuẩn bị vào năm học mới, nhiều trường đã sốt sắng đưa mẫu mã tự thiết kế đồng phục mới cho học sinh để đặt hàng các cơ sở sản xuất may hàng loạt với lý do là để có đồng phục mới với nét riêng. Chỉ vì một số trường cố tạo nét đặc trưng ấy, mà rất nhiều phụ huynh thấp thỏm, lo âu khi con bước vào năm học mới.

 

Thiết nghĩ, các trường đừng nên “thiết kế” bộ đồng phục riêng của trường mình cho học sinh. Tại sao không đơn giản áo trắng, quần xanh như một số trường khác trên địa bàn TP Tuy Hòa, vừa lịch sự vừa đồng bộ lại vừa có thể tận dụng đồ đồng phục cho những đàn em kế tiếp? Gánh nặng cơm áo, gạo tiền đang còn đè nặng lên đôi vai người lao động, họ phải tất tả chạy ngược, chạy xuôi kiếm tiền đóng học phí, xây dựng trường, mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, đóng hội phí và mua đồng phục cho con. Nhiều gia đình đang còn khó khăn, gian nan lắm khi cho con đến trường. Mặc đồng phục là cần nhưng phải giản dị, tiết kiệm để không chồng thêm gánh nặng cho phụ huynh.

 

NGUYỄN PHÚ OANH (phường 3, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek