Thứ Năm, 10/10/2024 01:22 SA
Cần dạy trẻ cách đề phòng trước những hiểm họa cuộc sống
Thứ Năm, 30/06/2011 08:04 SA

Lâu nay, bên cạnh việc dạy trẻ học chữ, học cách làm người, hầu hết các bậc phụ huynh vẫn chưa chú tâm đến việc dạy trẻ đối phó với những hiểm họa cuộc sống. Do đó, số trẻ em bị kẻ xấu lừa, dụ dỗ, bỏ nhà đi hoang; bị bắt cóc, bị ép buộc lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; các bé gái bị lừa bán, bị xâm hại… ngày càng gia tăng trong xã hội. Bên cạnh sự ngây thơ, cả tin, thích nghe lời dụ ngọt của trẻ cũng có một phần lỗi rất lớn của các bậc phụ huynh.

 

Cách đây không lâu, dư luận tỉnh nhà xôn xao trước thực trạng ba em nhỏ ở huyện Tây Hòa bỏ nhà vào TP Hồ Chí Minh kiếm việc làm. Các em chỉ được trở về nhà gần nửa năm sau đó nhờ sự lên tiếng của các cơ quan báo chí và sự nỗ lực của cơ quan chức năng. Thời gian qua, cũng có nhiều trang mạng liên tục đưa tin về việc các bé gái lên mạng “lướt net” suốt ngày, suốt đêm, nhưng trong túi không có tiền trả. Các em này đã đánh tín hiệu “cứu net” bằng cách nhờ bất cứ người nào trên mạng đang ở gần đến trả giùm. Hậu quả là hầu hết các bé gái này sau khi được “cứu” ra khỏi tiệm net đều bị “người trả tiền giùm” đưa thẳng đến nhà nghỉ để hãm hại. Hoặc có những học sinh giữa ban ngày đã bị kẻ gian lừa mất xe đạp bằng chiêu thức đi nhờ xe một đoạn đường. Khi đến nơi vắng vẻ, các đối tượng này sử dụng vũ lực để giằng lấy xe đạp, chạy mất.

 

Trước thực trạng này, ngoài việc chăm lo cho trẻ về ăn, ngủ, học hành, thì việc dạy con học làm người cũng cần phải chú trọng từ những câu chuyện thực tế qua sách báo, mạng internet để trẻ hình thành khả năng tự đề phòng trước những hiểm họa cuộc sống. Khi trẻ phải một mình đi học, đi chơi, các bậc phụ huynh phải luôn dặn dò trẻ không được tin tưởng người lạ, không đi theo người lạ dưới mọi hình thức, không đưa tiền hoặc giao vật dụng cá nhân cho người khác khi chưa biết người đó là ai, tăng cường đưa đón con, nhất là khi trẻ đi học về muộn hay đi ngang qua những khu vực vắng người qua lại. Nếu bị cướp tài sản phải đến cơ quan công an gần nhất để trình báo. Nếu làm được như trên, chắc chắn số vụ xâm hại trẻ em sẽ giảm và môi trường sống của trẻ cũng sẽ trở nên trong lành hơn.        

 

TRƯỜNG PHÚ

 (Phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek