Thứ Tư, 02/10/2024 00:41 SA
Cần ngăn chặn nạn khai thác “giã cào”
Thứ Hai, 25/04/2011 10:00 SA

Hiện nay, do giá dầu tăng cao, số tàu thuyền khai thác hải sản ngày một nhiều, ngư trường ngày càng thu hẹp nên không ít ngư dân chuyển đổi nghề từ đánh bắt xa bờ sang đánh bắt gần bờ (còn gọi là đánh bắt “giã cào”).

 

3tau110425.jpg

Ngăn chặn hiệu quả nạn “giã cào” để bảo vệ tài nguyên môi trường biển. - Ảnh: T.PHÚ

 

Những người này thường hoạt động sai tuyến, sử dụng mắt lưới với kích thước sai quy định để đánh bắt vô tội vạ theo kiểu “vơ bèo gạt tép”. Do đó, sau mỗi chuyến đánh bắt, trong lưới giã cào của ngư dân không chỉ có những thủy sản có giá trị mà còn có cả những loại thủy sản không giá trị nhưng lại có vai trò quan trọng trong việc làm lợi cho môi trường biển. Việc tận thu hải sản non đã làm ảnh hưởng đến các nghề khai thác khác, gây mâu thuẫn giữa các ngư dân cũng như cạn kiệt nguồn lợi hải sản.

 

Được biết, việc ngăn chặn, hạn chế tình trạng đánh bắt “giã cào” rất khó khăn bởi các thuyền hành nghề thường hoạt động vào ban đêm và thường bật đèn, điện vừa đủ để làm ăn. Khi hành nghề, họ còn bố trí người cảnh giới, nắm bắt thông tin, thời gian hoạt động thanh tra của lực lượng chức năng để kịp thời thông báo cho nhau nhằm tránh bị phát hiện, xử lý… Do đó, việc ngăn chặn hoạt động này rất khó khăn nếu như chủ thuyền thiếu ý thức về luật pháp cũng như cố tình quên rằng hành động đó không chỉ làm khó cho người khác mà còn đe dọa cả nguồn sống của chính họ trong tương lai một khi môi trường biển bị xâm hại. Vì vậy, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các cá nhân vi phạm, thậm chí rút giấy phép hành nghề. Về phía người dân, nhất là những ngư dân hành nghề chân chính, nên mạnh dạn lên tiếng tố cáo những chủ tàu vi phạm cho cơ quan chức năng theo dõi, xử lý.

 

Việc hạn chế, ngăn chặn nạn “giã cào” nhằm hướng đến phát triển nghề cá bền vững, đảm bảo thu nhập ổn định cho người dân. Để hạn chế, ngăn chặn tình trạng này một cách hiệu quả thì các biện pháp chế tài phải đi kèm với việc giải quyết sinh kế cho ngư dân. Gần đây ngư dân ở Phú Yên có liên kết với Nhật Bản để đánh bắt, chế biến, xuất khẩu cá ngừ với mức giá khá cao. Đây thực sự là tín hiệu vui và hy vọng sẽ góp phần làm giảm nạn đánh bắt “giã cào”.

 

TRƯỜNG PHÚ

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek