Thứ Tư, 02/10/2024 05:39 SA
Sự độc hại của rượu dỏm
Thứ Năm, 31/03/2011 13:30 CH

Hằng ngày, có biết bao người đến quán uống hoặc mua rượu về nhà ngồi chén thù chén tạc, nhưng có mấy ai quan tâm đến chuyện rượu dỏm được chế biến như thế nào và chất lượng ra sao? Bài viết này nói về sự độc hại của rượu dỏm dưới dạng rượu trắng và rượu thuốc đang được bày bán nhan nhản trên thị trường.

 

Nguồn nguyên liệu chế biến rượu dỏm trắng chủ yếu là cồn thực phẩm, với công thức pha chế rất giản đơn: 90% cồn cộng với 10% nước cốt gạo và một ít hương liệu tạo mùi, vậy là có sản phẩm rượu trắng! Chi phí để làm loại rượu này chỉ dao động từ 4.000-5.000 đồng/lít, nhưng người sản xuất bỏ mối cho hàng quán tính giá một lít khoảng 10.000 đồng, vậy là lãi hơn gấp đôi! (Một ngày sản xuất được 100 lít là có lãi từ 500.000-600.000 đồng). Ấy là chưa nói đến những chum, vại, thùng của các lò rượu loại này cáu bẩn kinh khủng và không ít trường hợp lấy nước để pha chế rượu rất gần khu mồ mả, bãi tha ma, hoặc các ao tù sình lầy, nhớp nhúa. Giá mà, tận mắt nhìn thấy các lò sản xuất rượu lậu thì  nhiều “đệ tử lưu linh” sẽ có quyết tâm từ bỏ rượu.

 

Rượu thuốc dỏm lại càng độc hại hơn nhiều, vì không chỉ có cồn, mà còn có cả hóa chất tạo màu. Tại các hàng quán bán rượu, chúng ta thấy hàng loạt các bình rượu thuốc, rượu rắn, rượu tắc kè… được bày trên quầy. Xin đừng nghĩ đó là do chủ quán tự tay ngâm tẩm, mà tất cả đều do các “nhà sản xuất” rượu mang đến trưng bày, quảng bá và đánh lừa người tiêu dùng. Số thuốc, rắn, tắc kè… nằm trong bình ở các hàng quán ấy kỳ thật chỉ là cái bã! Nếu ta đem những bã ấy về ngâm suốt một năm ròng nó cũng chẳng tiết ra được một màu gì cả! Cách pha chế rượu thuốc hay rượu rắn, rượu tắc kè… chỉ đơn giản như thế này: 95% rượu trắng cộng với 5% nước cốt thuốc để tạo mùi và một ít hóa chất tạo màu. Từ nguyên liệu cho đến phương pháp pha chế đều rất giản đơn, sơ sài và hoàn toàn không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Ấy vậy mà, chủ quán vẫn hét giá mấy chục nghìn một lít! Quả là xót xa cho người uống rượu, vừa phí tiền, vừa chuốc lấy hậu quả bệnh tật. Nhiều người vừa uống vào đã thấy đau đầu, hoa mắt, váng óc, nhiều trường hợp đã phải đi cấp cứu và đã xảy ra biết bao cái chết do ngộ độc rượu.

 

Những “nhà sản xuất” rượu dỏm còn nhiều mánh khóe gian manh khác, nhưng chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ để mọi người hiểu rõ sự độc hại và cần tránh xa các loại rượu dỏm để tự bảo vệ sức khỏe của mình.   

 

NGỌC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek