Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Thành viên hội đồng quản trị giữ chức kế toán trưởng, được không?
Thứ Hai, 28/12/2009 09:03 SA

Ông M.C ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) hỏi: Điều lệ tổ chức, hoạt động của một công ty cổ phần ở Phú Yên có một số nội dung như sau:

 

Mục 7 của khoản 2, điều 31 có ghi: Thành viên HĐQT, vợ hoặc chồng, con, anh, chị, em ruột của thành viên HĐQT không được giữ chức vụ kiểm soát viên, kế toán trưởng công ty.

 

Xin hỏi chủ tịch HĐQT bổ nhiệm cho người vừa là thành viên HĐQT giữ chức vụ kế toán trưởng đúng hay sai và phải xử lý như thế nào theo điều lệ của công ty? Thành viên HĐQT vừa là kế toán trưởng đã hoạt động một nhiệm kỳ (2006-2009); nay có cổ đông phát hiện thì xử lý như thế nào? Điều lệ của công ty quy định như vậy có đúng với luật không và phải xử lý như thế nào đối với trường hợp trên?

 

Trả lời: Theo mục 7 khoản 2 điều 31 điều lệ của công ty cổ phần nêu trên thì việc chủ tịch hội đồng quản trị bổ nhiệm cho thành viên của hội đồng quản trị đồng thời là kế toán trưởng là trái với quy định của điều lệ công ty.

 

Việc bổ nhiệm thành viên hội đồng quản trị vừa là kế toán trưởng và đã hoạt động cả một nhiệm kỳ (2006-2009) là sai, nếu cho đến nay mới phát hiện thì căn cứ theo quy định tại điều 31 về quyền hạn và trách nhiệm của chủ tịch HĐQT được quy định trong điều lệ công ty để xử lý. Nếu xuất phát từ việc bổ nhiệm trên mà trong khoảng thời gian qua có gây thiệt hại đến quyền lợi của công ty trong kinh doanh thì chủ tịch HĐQT và cá nhân nào đã được bổ nhiệm vào chức danh quản lý - kế toán trưởng phải có trách nhiệm liên đới bồi thường.

 

Vì tôi không cụ thể được nguyên văn các quy định trong điều lệ công ty cổ phần nêu trên nên căn cứ theo Luật Doanh nghiệp, xin trả lời như sau:

 

Căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành thì quy định tại mục 7 khoản 2 điều 31 điều lệ của công ty cổ phần nêu trên không trái luật. Các doanh nghiệp được thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam có quyền soạn thảo điều lệ không trái với quy định pháp luật và mọi hoạt động phải căn cứ theo quy định pháp luật, điều lệ và quy chế quản lý nội bộ của công ty.

 

Đến nay, nếu nhiệm kỳ 2006-2009 của công ty đã chấm dứt hoạt động, thì khi tiến hành đại hội đồng cổ đông nhiệm kỳ mới sẽ đưa quy định này ra đại hội xem xét để chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp. Nếu còn hoạt động thì hướng xử lý, khắc phục thực hiện như sau: nếu trước đây chủ tịch HĐQT bổ nhiệm kế toán trưởng được thực hiện bằng hình thức quyết định thì căn cứ theo quy định tại điểm h khoản 2 điều 108 Luật Doanh nghiệp, hội đồng quản trị có thể ra quyết định hủy toàn bộ quyết định của chủ tịch hội đồng quản trị về việc bổ nhiệm cho người vừa là thành viên hội đồng quản trị giữ chức vụ kế toán trưởng.

 

Luật sư NGÔ MINH TÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek