Thứ Bảy, 05/10/2024 04:12 SA
Xung quanh thông tin phát hiện 5 mẫu nước uống đóng chai nhiễm khuẩn nguy hại:
Người dân đề nghị sớm công bố tên các sản phẩm vi phạm
Thứ Sáu, 23/10/2009 07:12 SA

LTS: Báo Phú Yên hai ngày 16 và 19/10 đăng các tin, bài liên quan đến việc Đoàn thanh tra liên ngành về đo lường chất lượng, sở hữu trí tuệ, ghi nhãn hàng hóa, số mã vạch phát hiện 5 trong 6 mẫu nước uống đóng chai trên địa bàn Phú Yên bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh - một loại vi khuẩn có thể gây nhiều bệnh ở người. Sau khi báo phát hành, tòa soạn đã nhận được rất nhiều phản hồi bày tỏ bức xúc và lo lắng từ người dân và bạn đọc. Chúng tôi trích đăng những ý kiến dưới đây và mong muốn đơn vị chức năng sớm công bố những sản phẩm vi phạm theo luật, để đảm bảo sức khỏe nhân dân, tạo ổn định dư luận.

 

Lay-mau-nuoc.091023.jpg

Đoàn thanh tra liên ngành lấy mẫu nước uống đóng chai tại một cơ sở sản xuất ở TP Tuy Hòa  - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Hãy vì sức khỏe nhân dân

 

Tôi thấy lâu nay trên Báo Phú Yên thường đưa thông tin đình chỉ các lô thuốc Đông y, Tây y không đảm bảo chất lượng về hàm lượng; cũng thấy trên báo hay đăng những sản phẩm mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Đó là trách nhiệm của các ngành, của báo chí đối với nhân dân. Tuy nhiên, không hiểu sao lần này báo lại đăng lập lờ 5 loại nước uống nhiễm trực khuẩn mủ xanh, 3 cơ sở kinh doanh xăng dầu vi phạm đo lường… mà không nêu tên cụ thể. Tôi nghĩ, tất cả những cách làm thiếu trách nhiệm với cộng đồng, coi thường nhân dân, coi thường tính mạng người khác đều phải được nêu rõ, phải bị lên án và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

 

Trực khuẩn mủ xanh là loại vi khuẩn độc, có thể gây nhiều bệnh, làm trầm trọng hơn các căn bệnh khác. Hãy nghĩ thế này: Nếu bạn bị loét dạ dày, đang điều trị, không dám uống nước thường mà dùng nước tinh khiết với hy vọng đảm bảo vệ sinh. Nhưng không may, đó là loại nước có trực khuẩn mủ xanh, thì vết loét của bạn sẽ nghiêm trọng hơn, khó chữa trị hơn. Nếu các vị trong đoàn thanh tra nghĩ như thế, tôi chắc là họ sẽ công bố ngay tên của các sản phẩm vi phạm đó.

 

ANH MINH 

(huyện Sông Hinh)

Phải công bố ngay cho dân biết!

 

Tôi cho rằng Luật Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa đã quy định rõ ràng, đối với những sản phẩm hàng hóa nguy hại đến sức khỏe cộng đồng, khi phát hiện cần phải được công bố ngay để người dân biết mà không sử dụng nữa. Trường hợp năm loại nước uống đóng chai được đoàn thanh tra phát hiện có trực khuẩn mủ xanh chính là loại hàng hóa nguy hại đó. Bởi thế, cần phải thông báo ngay đến công chúng những nhãn hiệu vi phạm, hoặc là số lô vi phạm (vì có thể nhà sản xuất đã đưa sản phẩm của lô hàng đó ra thị trường trước khi đoàn thanh tra niêm phong những sản phẩm còn lại). Khi những doanh nghiệp này thực hiện tốt sản phẩm trở lại thì khi đó cũng công bố công khai để đảm bảo quyền lợi của họ. Nếu đoàn thanh tra không công bố sản phẩm nguy hại thì tôi e rằng đó là việc làm vi phạm luật.

 

THANH VÂN

(huyện Đông Hòa)

 

Hãy giải tỏa nỗi lo lắng của chúng tôi!

 

Gia đình tôi sử dụng nước uống đóng chai nhãn hiệu K. nhiều năm nay. Trước thông tin 5 loại nước uống đóng chai bị nhiễm khuẩn độc hại đến sức khỏe nhưng lại không biết đó là sản phẩm nào, chúng tôi thực sự lo lắng. Liệu loại nước mà gia đình chúng tôi đang sử dụng có nằm trong “danh sách đen” đó không? Sức khỏe chúng tôi sẽ như thế nào nếu chẳng may nước uống K. bị nhiễm khuẩn? Bây giờ, chúng tôi không uống nước đóng chai “sống” như lâu nay nữa, mà đun sôi với hy vọng sẽ diệt được con vi khuẩn độc hại kia, nhưng trong lòng vẫn không yên tâm. Tại sao đơn vị thanh tra không công bố tên các sản phẩm đó để giải tỏa nỗi lo của chúng tôi và nhiều gia đình khác?

 

NGUYỄN THANH HÙNG

(phường 3, TP Tuy Hòa)

 

Người tiêu dùng hoang mang, doanh nghiệp chân chính vạ lây

 

Tôi thực sự bức xúc khi một vị trong đoàn thanh tra bảo chưa công bố tên 5 sản phẩm nước tinh khiết nhiễm khuẩn là vì “thận trọng”, để “không ảnh hưởng xấu đến uy tín doanh nghiệp” vì đó mới là kết quả thanh tra một lô hàng. Sao có chuyện kỳ lạ như thế? Nói như vị ấy thì chẳng khác nào bắt quả tang được một kẻ trộm rồi nhưng phải chờ nó trộm thêm lần nữa thì mới tóm? Việc đoàn thanh tra không công bố sản phẩm vi phạm khiến hàng vạn, hàng triệu người tiêu dùng ở Phú Yên hoang mang; những doanh nghiệp làm ăn chân chính chắc chắn bị vạ lây vì người tiêu dùng hoài nghi sản phẩm của họ. Thế thì, sự “thận trọng” của đoàn thanh tra chỉ làm lợi cho mấy doanh nghiệp vi phạm đó mà thôi!   

  

dangthu_dn@...

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tiết kiệm phải hợp lý
Thứ Hai, 12/10/2009 07:18 SA
Một con đường cần được quan tâm
Thứ Hai, 28/09/2009 07:18 SA
Quyền lợi và chức trách
Thứ Sáu, 18/09/2009 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek