Thứ Bảy, 05/10/2024 10:16 SA
Có hay không hành vi ngược đãi con đẻ bị tâm thần?
Thứ Hai, 06/07/2009 07:00 SA

Tòa soạn Báo Phú Yên nhận được đơn tố cáo của bà Vũ Thị Loan (khu phố Long Bình, thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu) tố cáo ông Huỳnh Văn Lài có hành vi ngược đãi đối với Huỳnh Thanh Tiến là con đẻ bị bệnh tâm thần. Báo Phú Yên đã làm việc với Công an thị trấn Sông Cầu và nhận được ý kiến trả lời của trung tá Lê Văn Phú, Trưởng Công an thị trấn Sông Cầu (công văn số 25/CVTL-CATT ngày 30/6/2009).

 

“Huỳnh Thanh Tiến, sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú khu phố Long Bình, thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu, là con đẻ của Huỳnh Văn Lài. Tiến bị bệnh tâm thần, gia đình đã nhiều lần đưa đi chữa bệnh, nhưng Tiến bỏ trốn khỏi bệnh viện về lại sinh sống tại gia đình và có hành vi đánh người gây thương tích, gây rối trật tự công cộng được thể hiện như sau:

 

Vào năm 2005, Huỳnh Thanh Tiến có hành vi dùng hung khí đánh nhiều người gây thương tích, cơ quan Cảnh sát điều tra cùng Công an huyện Sông Cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can bắt tạm giam Huỳnh Thanh Tiến, sau đó cho đi giám định tâm thần. Kết quả Tiến bị bệnh tâm thần, do đó Viện Kiểm sát đình chỉ khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định bắt buộc Huỳnh Thanh Tiến vào Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng để chữa bệnh.

 

Đến tháng 10/2007, Tiến được Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cho về nhà sinh sống và hàng tháng gia đình cho đến trạm xá nhận thuốc để Tiến điều trị bệnh. Thời gian đầu, Tiến thường xuyên uống thuốc, nhưng sau đó không chịu uống thuốc nên bệnh tái phát và thường xuyên ngược đãi cha mẹ, dùng hung khí (dao, rựa, cây…) đe dọa giết cha mẹ và sống riêng biệt ở 1 phòng, không quan hệ tiếp xúc với ai.

 

Vào ngày 10/8/2008, Tiến dùng cây đánh trúng đầu bà Huỳnh Thị Mỹ Nho là mẹ đẻ của Tiến gây thương tích, dùng rựa chém cha đẻ và em ruột Huỳnh Văn Lài, Huỳnh Thanh Dũng nhưng không trúng… Cha mẹ và em ruột của Tiến không dám ở nhà mà phải sống nhờ nhà bà con trong khu phố.

 

Với những hành vi trên, chính quyền địa phương đã làm hồ sơ thủ tục đề nghị các cơ quan có chức năng đưa Tiến đi chữa bệnh. Đến tháng 10/2008, lực lượng công an phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình đưa Huỳnh Thanh Tiến đi chữa bệnh. Nhưng sau một thời gian, Tiến lại trốn về, tiếp tục có những hành vi đánh đuổi cha mẹ ra khỏi nhà và có những biểu hiện nguy hiểm đối với nhân dân xung quanh khu vực nhà của Tiến.

 

Để Tiến không có những hành vi xâm hại nêu trên và có điều kiện chữa bệnh tại gia đình, ông Huỳnh Văn Lài xây 1 căn nhà 6m2 để nhốt Tiến vào và bắt buộc uống thuốc chữa bệnh hàng ngày. Gia đình ông Lài cho Tiến ăn uống, tắm rửa đầy đủ và bắt buộc Tiến uống thuốc để chữa bệnh tâm thần.

 

Ngày 17/2/2009, Công an thị trấn Sông Cầu phối hợp với ban nhân dân khu phố Long Bình tổ chức cuộc họp lấy ý kiến nhân dân ở khu phố về trường hợp của Huỳnh Thanh Tiến bị nhốt ở trong nhà của cha đẻ Huỳnh Văn Lài để chữa bệnh. Trong cuộc họp này, đa số nhân dân đồng tình nhốt Tiến để chữa bệnh, nếu thả Tiến ra ngoài xã hội sẽ nguy hiểm cho cộng đồng dân cư. Chỉ có 2 ý kiến không đồng ý, trong đó có ý kiến của bà Vũ Thị Loan. Sau đó phát sinh mâu thuẫn trong việc nhốt Huỳnh Thanh Tiến và bà Vũ Thị Loan có đơn tố cáo.

 

Để giải quyết mâu thuẫn trên, ngày 6/3/2009, Công an thị trấn Sông Cầu phối hợp tổ hòa giải khu phố Long Bình hòa giải mâu thuẫn giữa bà Vũ Thị Loan và ông Huỳnh Văn Lài. Qua hòa giải, bà Vũ Thị Loan đã nhận thấy cái sai của mình là không nắm thông tin chính xác mà có ý kiến trong cuộc họp, riêng ông Lài nhận thấy có xúc phạm bà Vũ Thị Loan, nên ông Lài và bà Loan cam kết không gây mâu thuẫn với nhau.

 

Ngày 27/3/2009, gia đình ông Lài đã cho Tiến ra ngoài để điều trị bệnh tâm thần. Sau khi cho Tiến ra ngoài, thời gian đầu Tiến uống thuốc đều đặn sau đó không uống thuốc nữa. Căn bệnh tâm thần tái phát, Tiến đuổi cha mẹ không cho ở trong nhà và có những hành vi nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của nhân dân cụ thể như sau:

 

Ngày 29/5/2009, Tiến dùng hung khí đập xe ôtô bà Huỳnh Thị Mỹ Vân, gây thiệt hại khoảng 40 triệu đồng. Sau vụ việc này, Công an thị trấn đang làm hồ sơ đề nghị các cấp thẩm quyền làm thủ tục đưa Huỳnh Thanh Tiến đi chữa bệnh bắt buộc thì vào lúc 13h30 ngày 21/6/2009, Huỳnh Thanh Tiến đã dùng dao đâm ông Nguyễn Văn Ngọc (51 tuổi, ở khu phố Long Bình) chết. Hiện tại Huỳnh Thanh Tiến đang bị Công an tỉnh tạm giam.

 

Đơn bà Vũ Thị Loan tố cáo ông Huỳnh Văn Lài có hành vi ngược đãi con ruột Huỳnh Thanh Tiến là không có cơ sở, bởi vì việc nhốt Tiến để buộc Tiến uống thuốc chữa bệnh và nhằm không cho Tiến có điều kiện gây nguy hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân là phù hợp với ý kiến của đa số bà con ở khu phố. Trong quá trình nhốt Tiến, gia đình ông Lài chăm sóc Tiến chu đáo, không có đối xử thậm tệ với Tiến như đơn của bà Vũ Thị Loan tố cáo. Mặt khác, gia đình và chính quyền địa phương đã nhiều lần đưa Tiến đi chữa bệnh nhưng một thời gian sau Tiến lại trốn về gia đình”.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời cảm ơn của bạn tôi
Thứ Hai, 29/06/2009 10:30 SA
Biển... ngược!
Thứ Hai, 29/06/2009 07:01 SA
Nước máy...vô tư chảy!
Thứ Hai, 22/06/2009 07:03 SA
Cảm ơn em Nguyễn Thị Triển
Thứ Hai, 22/06/2009 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek