Thứ Bảy, 05/10/2024 20:17 CH
Sớm chấm dứt sự hoành hành của phân bón dỏm
Thứ Hai, 13/04/2009 07:22 SA

1.200 tỉ đồng là số tiền mà nông dân bị thiệt hại hằng năm do hậu họa từ phân bón kém chất lượng, phân bón giả. Phân bón giả đang làm nông dân điêu đứng, đang hủy hoại môi trường, ảnh hưởng an ninh lương thực. Con số trên vừa được công bố tại Hội nghị đánh giá tình hình kiểm tra phân bón và các giải pháp định hướng năm 2009 các tỉnh phía Nam.

 

Không quá một chút nào khi dùng chữ “hoành hành”. Bởi qua kiểm tra 4.434 mẫu phân bón của các công ty (chỉ chiếm 10% doanh nghiệp bị kiểm tra) tại 22 tỉnh, thành phía Nam đã phát hiện tới 50% các mẫu phân bón không đảm bảo chất lượng. Không quá một chút nào khi dùng chữ “bát nháo”. Bởi cả nước có tới 300 doanh nghiệp sản xuất phân bón và con số này có thể còn nhiều hơn nữa vì như lời cảnh báo trên chính tờ báo của Bộ NN-PTNT thì việc “cấp giấy phép sản xuất phân bón dễ như mua mớ rau”.

 

Nhiều doanh nghiệp làm ăn chụp giựt chỉ cần vài chục triệu đồng cũng mở được công ty sản xuất phân bón, trong khi muốn đầu tư xây dựng một nhà máy sản xuất phân bón cần cả chục triệu USD. Hệ thống phân tích mẫu phân bón cũng loạn. 1 mẫu phân bón gửi 3 nơi ra 3 kết quả khác nhau. Trong lúc đó, rất nhiều loại phân bón không trong danh mục vẫn nhộn nhịp lưu hành trên thị trường. Phân bón NPK của Trung Quốc nhưng lại ghi sản xuất theo công nghệ của Mỹ. Phân bón lá thì lại ghi là “phân bón cao cấp”.

 

Người nông dân điên đầu trước “thiên la địa võng”, trước “bát quái trận đồ” phân bón. Mua phân cao cấp về bón ruộng thì lại vớ phải loại phân toàn xỉ than và đất sét (doanh nghiệp dùng xỉ than và đất sét sản xuất phân bón thu lợi hơn 10 tỉ đồng đã bị bắt quả tang). Mua phải phân kém chất lượng, đòi bồi thường thì doanh nghiệp gây họa liền giải thể, chạy làng (Công ty Thapico ở Tây Ninh).

 

Thanh tra chuyên ngành chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Việc xử phạt thì quá nhẹ nên như “bắt cóc bỏ đĩa”. Mức xử phạt cao nhất chỉ là 12 triệu đồng, trong khi một lô hàng phân bón dỏm, kém chất lượng trị giá cả tỉ đồng.

 

Phân bón kém chất lượng, phân bón giả đang làm nông dân điêu đứng, đang hủy hoại môi trường, ảnh hưởng an ninh lương thực và quốc kế dân sinh.

 

MAI LINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek