Thứ Bảy, 05/10/2024 20:20 CH
Cần sớm xây dựng trung tâm cung cấp giống cây thuốc cổ truyền
Thứ Hai, 06/04/2009 07:00 SA

Trong những năm gần đây, Đảng, Nhà nước chỉ đạo ngành Y tế tăng cường áp dụng y học cổ truyền trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Thực hiện chỉ đạo đó ngành y tế đã củng cố, phát triển các cơ sở khám chữa bệnh bằng y học cổ truyền, tăng cường sử dụng thuốc nam trong khám chữa bệnh.

 

thuoc-090444.jpg

Chăm sóc vườn thuốc nam tại Bệnh viện Y học cổ truyền Phú Yên Ảnh: T.THỦY

 

Trong các tiêu chuẩn để công nhận trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia có tiêu chuẩn sử dụng 20% thuốc nam để chữa các bệnh lý thông thường... điều đó cho thấy tầm quan trọng của thuốc nam trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân của đất nước ta hiện nay. Nó còn có y nghĩa hơn để chúng ta có thể chủ động nguồn thuốc đáp ứng cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân, giảm được nguồn thuốc nhập khẩu từ nước ngoài.

 

Đối với Phú Yên, việc áp dụng y học cổ truyền vào khám chữa bệnh được thực hiện khá lâu, trong những năm gần đây hoạt động của hệ y học cổ truyền đã đem lại nhiều thành tựu đáng khích lệ. Nhiều cây thuốc và vị thuốc ở địa phương được đưa vào sử dụng đạt kết quả tốt. Theo đánh giá của các nhà khoa học, Phú Yên là một tỉnh có hệ thực vật phong phú, rừng Phú Yên có hơn 4.000 loại thực vật có thể sử dụng làm thuốc, có những loại thuốc quý hiếm chỉ có ở Phú Yên.

 

Tuy nhiên, thời gian qua chúng ta chưa phát huy hết thế mạnh trong việc sử dụng thuốc nam để điều trị cho bệnh nhân. Theo tôi, hạn chế đó có thể do các nguyên nhân như: Hệ thống cán bộ làm công tác y học cổ truyền còn quá thiếu và yếu, chưa đáp ứng yêu cầu; cán bộ y tế chưa mặïn mà với việc dùng thuốc nam; có thể thuốc nam chưa sẵn có ở cơ sở; người dân chưa thay đổi thói quen sính dùng thuốc tây; không có nguồn cung cấp thuốc nam ổn định....

 

Chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục những tồn tại trên để đưa việc sử dụng thuốc nam trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân rộng rãi hơn nữa, đúng như tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước ta. Bên cạnh các giải pháp đào tạo đội ngũ cán bộ, tuyên truyền sử dụng thuốc nam, chúng ta cần có giải pháp xây dựng nguồn cung cấp cây giống ổn định để cung cấp cho các cơ sở điều trị, nhất là các trạm y tế xã. Ở các cơ sở khám chữa bệnh cần có vườn thuốc nam thực sự đủ để sử dụng làm thuốc, tránh trình trạng vườn thuốc nam chỉ để “làm cảnh” và “phục vụ” trong các đợt kiểm tra. Muốn vậy cần có một trung tâm ở tuyến tỉnh làm nhiệm vụ nghiên cứu và cung cấp các cây giống cho các cơ sở tuyến huyện và tuyến xã.

 

Chúng tôi xin nêu lại ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Lê Kim Anh nhân kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2/2009 và đón nhận Huân chương Lao động hạng ba của Chủ tịch nước tặng Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Phú Yên vào sáng 24/2/2009: “Để đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong việc sử dụng thuốc nam chữa bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Phú Yên cần nghiên cứu, kế thừa và nhân giống các cây thuốc, bài thuốc cổ truyền, trở thành trung tâm cung cấp giống cây trồng làm thuốc cho các cơ sở trong tỉnh”.

 

Hy vọng ngành Y tế tỉnh Phú Yên sớm thực hiện ý kiến chỉ đạo đó của lãnh đạo tỉnh.

 

BS NGUYỄN VINH QUANG

(Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek