Thứ Sáu, 20/09/2024 19:23 CH
Không xông pha chống dịch thì ở yên trong nhà
Thứ Năm, 12/08/2021 06:00 SA

Đã thành thói quen nhiều năm nay, cứ đến 5 giờ, tôi thức dậy rồi đi bộ, tắm biển để rèn luyện và giữ gìn sức khỏe.

 

Nhưng kể từ khi TP Tuy Hòa thực hiện Chỉ thị 15 rồi cùng toàn tỉnh thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ đến nay, thói quen này đành phải tạm ngưng vì an toàn của bản thân nói riêng và cộng đồng nói chung. Thay vào đó, mỗi sáng, tôi tự tập thể dục 15 phút theo hướng dẫn trên internet để duy trì thể lực, đợi đến ngày lắng dịch mà đi tắm như trước.

 

Thế nhưng anh bạn tôi có nhà ở gần công viên trước Trường đại học Phú Yên thì không chấp nhận vậy và có cách “xử lý” khác. Anh “khoe”:

 

- Không biết ông thấy sao chớ tôi đi bộ và tắm biển đến nay đã hơn 20 năm rồi. Do đó, sáng nào mà không hoạt động là cả ngày thấy người uể oải, bần thần, khó chịu lắm. Tắm biển là í ới rủ nhau, lại tụ tập đông người rồi ngồi “tám” chuyện nên chính quyền cấm là đúng. Còn đi bộ là mạnh ai nấy bước thì có sao đâu. Vì vậy, sáng nào tôi cũng ra công viên, bắt đầu từ 4 giờ 30 đi bộ đến 5 giờ là về nhà. Giờ ấy, các tổ kiểm tra của thành phố chưa hoạt động nên cứ vô tư đi, cầm khẩu trang theo cho có chứ cũng chẳng cần đeo nữa!

 

- Có nhiều người đi bộ kiểu như ông không?

 

- Khoảng 4, 5 người nhưng ai cũng cách xa nhau mà!

 

Nghe vậy, tôi khuyên: Ông chịu khó “nhịn” như tôi đi. Mấy tuần nay thời tiết nắng gắt, tôi cũng bức bối lắm. Nhưng tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp nên mình phải chịu khó ở nhà cho an toàn, lại không ảnh hưởng đến người khác. Muốn vận động cho nóng người thì tận dụng không gian trong nhà, trong sân mà động chân động tay cho phù hợp. Dạo này lực lượng chức năng của thành phố và tỉnh mình đang đẩy mạnh việc tuần tra, coi chừng lãnh cái kết không vui đâu ông nhé!

 

Không rõ anh bạn có nghe theo lời khuyến cáo của tôi không nhưng trong thực tế, những người cố tình “lách luật”, không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống đại dịch COVID-19 đã phải lãnh hậu quả. Như tối 27/7, Công an TP Tuy Hòa phối hợp UBND phường 5 tuần tra, kiểm soát, phát hiện nhóm thanh niên 12 người tụ tập ăn nhậu tại số nhà 76/15 Nguyễn Huệ (phường 5). Qua đó lập biên bản, tạm giữ 8 mô tô và 4 điện thoại di động. Sau đó, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Cao Đình Huy đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 180 triệu đồng đối với 12 người này (mỗi người 15 triệu đồng) vì đã vi phạm “Không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người” theo điểm c, khoản 3, Điều 12, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020. Các đối tượng này đã không thực hiện lệnh giãn cách xã hội mà còn tụ tập ăn nhậu khi cán bộ và nhân dân đang thực hiện Chỉ thị 16 để phòng, chống COVID-19. Nhiều bình luận trên mạng xã hội đều bày tỏ sự đồng thuận với xử phạt của chính quyền TP Tuy Hòa và cho rằng đây sẽ là bài học cảnh báo cho những ai còn coi thường và muốn “giỡn mặt” với pháp luật!

 

Làn sóng thứ tư của dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa lắng xuống trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng tuyến đầu - nhất là các y bác sĩ - đang ngày đêm vất vả căng mình chống dịch với nhiều hy sinh lớn lao và thầm lặng. Tất cả vì mong muốn sớm đẩy lùi đại dịch, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới, an toàn để hồi phục, phát triển nền kinh tế, ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Vì thế, mỗi công dân cần tiếp tục đồng hành cùng chính quyền và các lực lượng chức năng trong mọi hoạt động phòng, chống dịch. Không trực tiếp xông pha chống dịch thì phải ở yên trong nhà, không lén lút rủ nhau gặp mặt ăn nhậu, không “tranh thủ” ra công viên tập thể dục thể thao… là thiết thực thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ công dân trong thời điểm cả nước “chống dịch như chống giặc”. Có như vậy mới góp phần cùng cộng đồng nhanh đẩy lùi đại dịch.

 

ĐỖ TUẤN

(phường 9, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek