Thứ Sáu, 20/09/2024 21:23 CH
Tình người trên các cung đường thiên lý
Thứ Hai, 02/08/2021 15:00 CH

Anh Võ Quang Tuyến cùng bạn ở huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam được Ban từ thiện chùa Cảnh Phước tặng 2 xe đạp và 1,5 triệu đồng để về nhà. Ảnh: THẢO NHƯỜNG

Hơn 1 tháng qua, khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở các tỉnh phía Nam, nhiều người rủ nhau chạy xe máy về quê tránh dịch. Trên các cung đường thiên lý, nhiều cơ quan, doanh nghiệp, hội, nhóm thiện nguyện đã và đang làm rất nhiều việc thiết thực, giúp bà con an tâm trên đường về nhà.

 

Bánh mì, xe máy nghĩa tình

 

Mỗi hành động, mỗi việc làm dù nhỏ với bà con nghèo xa quê trên đường trở về nhà lúc này thật đậm nghĩa đồng bào, trong khó khăn, hoạn nạn lại thấy tình dân tộc càng đẹp đẽ hơn. Mong bà con về nhà an toàn, bình yên và thực hiện đúng quy định phòng chống dịch COVID-19 của Nhà nước.

Sáng sớm 27/7, chị Nguyễn Thị Thảo cùng Ban từ thiện chùa Cảnh Phước (gần cầu Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An) đã đặt tấm bảng “Cơm, bánh mì, sữa, nước uống 0 đồng cho người từ Sài Gòn về quê”. Sau đó, họ bày đầy đủ các món trên bàn, chờ người đi đường xa ghé lại nhận.

 

Vợ chồng chị Nguyễn Thị An làm công nhân ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quê ở tận huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Do dịch bệnh, thất nghiệp hơn tháng nay, anh chị cùng con gái nhỏ mới 9 tháng tuổi đành đi xe máy về nhà; phía sau xe là ba lô hành lý và tờ giấy bìa cứng với dòng chữ “Hết tiền về quê tránh dịch”. Khi đến Phú Yên, anh chị được nhóm chị Thảo tặng 2 hộp cơm, bánh mì, sữa, trái cây, nước uống và 200.000 đồng. Nhận tiền, quà, nước mắt chị An rưng rưng. Hay trường hợp 3 người làm thuê ở tỉnh Lâm Đồng, trong đó có 2 người về Thanh Hóa, 1 người về Yên Bái đạp xe về quê, với cung đường dài xa ngái; đến điểm dừng chân nói trên, 3 anh em được nhận cơm, bánh, nước và mỗi người được giúp 200.000 đồng.

 

Đến chiều tối 28/7, anh Võ Quang Tuyến sinh năm 1986, quê ở thôn Văn Hà, xã Tam Thành, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cùng người bạn đi bộ từ tỉnh Bình Thuận về quê. Đến điểm hỗ trợ nói trên, họ đã đói và mệt rã rời. Thương cảm tình cảnh của 2 anh, chị Thảo đã kết nối trên facebook, bạn bè ngay trong đêm và nhận được 4,3 triệu đồng. Với số tiền này, chị mua 2 chiếc xe đạp, 1 bơm xe hết 2,8 triệu đồng, còn lại 1,5 triệu đồng trao cho 2 anh làm lộ phí. Nhận 2 xe đạp, mì ăn liền, bánh, nước uống để trên giỏ 2 chiếc xe chuẩn bị lên đường, anh Tuyến nghẹn ngào nói: “Em trân trọng cảm ơn bà con Phú Yên đã giúp cho 2 anh em phương tiện, thực phẩm về nhà. Ơn nghĩa này em xin ghi lòng tạc dạ, sau này hết dịch, nhất định em sẽ về gặp lại anh chị nơi ân tình này”.

 

Sáng 29/7, anh Bùi Văn Tưởng sinh năm 1979, quê xã Phượng Nghi, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa đi bộ vào tỉnh Đắk Nông làm thuê. Sau 50 ngày cuốc bộ, anh đi lạc đến chốt kiểm soát phòng, chống dịch Đèo Thị (xã An Định, huyện Tuy An), được test nhanh kháng nguyên, cho kết quả âm tính. Nhận được thông tin từ chốt kiểm soát, chị Thảo cùng các thành viên nhóm tiếp tục vận động bạn bè, anh em được 4,1 triệu đồng, mua chiếc xe đạp mới giá 1,4 triệu đồng, nhưng người bán chỉ lấy 1 triệu đồng; còn lại 3,1 triệu đồng cùng các nhu yếu phẩm, nhóm tặng anh Tưởng làm lộ phí và có cái ăn trên đường đi.

 

Trưa 30/7, hai anh em ruột Nguyễn Tấn Luân, Nguyễn Tấn Lý ở xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, vì dịch bệnh không có việc làm, lại không còn tiền nên hai anh em đành đi bộ từ TP Hồ Chí Minh về nhà, đến Phú Yên thì được mời ăn cơm. Biết hoàn cảnh của anh em Luân - Lý, nhóm chị Thảo kêu gọi giúp được 2,8 triệu đồng. Ngay lúc ấy, anh thanh niên tên Vinh ở xã An Dân chạy chiếc xe máy cũ đến, nhờ chị Thảo trao cho 2 anh em Luân, Lý có phương tiện về nhà. Cảm kích trước tấm lòng nhân ái của người dân Phú Yên, anh em Luân xúc động không nói nên lời.

 

Hay trưa 30/7, anh Nguyễn Duy Phương, quê ở huyện Bồng Sơn, tỉnh Quảng Ngãi vào làm thuê ở xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân), dịch bệnh mất việc anh đành đi bộ về nhà. Khi đến điểm từ thiện của nhóm chị Thảo, được chị thông tin lên mạng xã hội, ngay lúc ấy có chị Tuyết ở Gành Đỏ, phường Xuân Đài, TX Sông Cầu đợi và liên lạc. Khi anh Phương đi bộ đến Gành Đỏ thì được chị Tuyết tặng chiếc xe máy và thêm vài trăm ngàn đổ xăng về quê.

 

Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết, sau 5 ngày chị đã kết nối được 2 xe máy cũ, 4 xe đạp cho người đi bộ về nhà. Mỗi ngày, ban từ thiện nấu hơn 300 hộp cơm, bánh mì, nước uống… để hỗ trợ bạn đường xa về lại quê nhà.

 

Các điểm phát thức ăn, bánh mì của Ban từ thiện chùa Cảnh Phước (thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An). Ảnh: THẢO NHƯỜNG

 

Chung tay giúp người dân đi đường an toàn

 

Trên đường thiên lý Bắc - Nam đoạn qua Phú Yên có 7 điểm phát thức ăn miễn phí, với vài ngàn suất ăn, uống cho bà con đi xe máy, ô tô về nhà. Đó là các điểm: đỉnh Đèo Cả; chốt Hảo Sơn (xã Hòa Xuân Nam, TX Đông Hòa); cây xăng ngã ba quốc lộ 1 - Hùng Vương (xã An Phú, TP Tuy Hòa); ngã ba quốc lộ 1 - xã An Chấn và thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An); đường tránh quốc lộ 1 rẽ lên xã Xuân Lâm và trước UBND xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu). Tại các điểm dừng chân này, các đoàn từ thiện đã chuẩn bị cơm hộp, bánh mì kẹp chả, trứng gà luộc, bánh ngọt, sữa, trái cây, nước suối… ngâm lạnh, sẵn sàng trao cho người đi đường. Sợ các cháu nhỏ ba mẹ chở trên xe chưa ăn được cơm, nhóm chị Ngọc Diệp (TP Tuy Hòa) đã nấu mỗi ngày 200 suất cháo dinh dưỡng đóng hộp sẵn trao cho những người có con nhỏ tại điểm cây xăng ngã ba quốc lộ 1 - Hùng Vương. Hay vợ chồng một người dân đã mua 200 lít xăng để phát cho người đi đường trên đoạn đường tránh TP Tuy Hòa… Còn Hội Chữ Thập đỏ TX Sông Cầu thì huy động thợ sửa xe để hỗ trợ những người không may bị hư xe máy dọc đường…

 

Chị Võ Thị Thanh Thảo ở thôn Hòa Mỹ, xã Xuân Cảnh (TX Sông Cầu) cùng nhóm thiện nguyện bắt đầu thực hiện các hoạt động từ thiện nói trên từ sáng sớm 29/7. Chị Thảo chia sẻ: “Chính quyền, người dân chở nước, mang sữa, nước ngọt đóng chai, chuối... đến tại địa điểm ủng hộ. Nhìn mọi người gói ghém ba lô đầy ắp cột chằng chéo trên xe mang biển số 73, 74, 75, 36, 37, 38, 26, 21, 43, 92… mà xót, mà thương. Nhóm sẽ giúp cho đến khi số người về nhà bằng xe máy giảm hẳn”.

 

Trên tuyến quốc lộ 1 về các tỉnh miền Trung, miền Bắc, hay quốc lộ 14 về các tỉnh Tây Nguyên, nhiều hành động đẹp đã và đang lan tỏa, như các chốt kiểm soát dịch COVID-19 tại cửa vào tỉnh Gia Lai, mỗi ngày có hàng ngàn lượt xe máy từ vùng dịch về. Ngoài công tác kiểm soát dịch, lực lượng công an tại các chốt còn hỗ trợ xăng xe, cơm, nước, sữa… cho người dân; sau đó dùng xe chuyên dụng dẫn đoàn đi 130km đến địa phận tỉnh Kon Tum để họ tiếp tục về nhà.

 

Còn tại chốt kiểm soát dịch lên đèo Hải Vân (tỉnh Thừa Thiên - Huế), cảnh sát giao thông đã gói sẵn nước uống, bánh mì để tặng người dân đi xe máy về quê tránh dịch, kèm theo lời chúc “bà con thượng lộ bình an”. Hay cảnh sát giao thông Đà Nẵng thấy nhiều xe biển số 73, 74, 75, 36, 37, 38… đổ đèo Hải Vân rất nguy hiểm, nên đã dùng xe chuyên dụng chở người và xe máy của bà con xuống cuối đèo…

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek