Thứ Bảy, 21/09/2024 01:46 SA
Nghỉ hè trong dịch COVID-19
Thứ Hai, 07/06/2021 06:00 SA

Kỳ nghỉ hè năm nay rơi vào thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khiến nhiều phụ huynh đau đầu vì con mình sinh lười, nghiện công nghệ.

 

Do thời gian nghỉ hè mà lại ở nhà suốt ngày nên trẻ cứ dán mắt vào màn hình tivi, điện thoại. Nhiều trẻ con trong xóm, khu phố túm tụm chơi đùa, ba mẹ sợ lây dịch nên buộc lòng phải đưa điện thoại của mình để con ở trong nhà lên mạng xem phim, nghe nhạc. Thậm chí những gia đình khá giả sẵn sàng mua điện thoại thông minh cho con chơi game online, mua laptop cho con truy cập internet thoải mái. Như thế thật không nên tí nào.

 

Đây là khoảng thời gian khó khăn của phụ huynh và thử thách của học sinh. Nếu cho con thoải mái chăm chăm vào màn hình tivi, điện thoại, máy tính liên tục thì việc học sẽ bị xao nhãng và ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là bệnh về mắt. Khi vào học lại trẻ sẽ quên một phần kiến thức, gây khó khăn khi bước vào năm học mới. Đó là chưa nói trên mạng có vô số cạm bẫy mà con trẻ có thể sa ngã. Tất nhiên, dịch bệnh là sự cố ngoài ý muốn, không cho con giao lưu sinh hoạt cùng bạn bè được, không học thêm các môn năng khiếu mà trẻ yêu thích, hay đi nhà sách, siêu thị… Nhưng nếu cha mẹ biết quan tâm đến con cái, chịu khó nhín ít thời gian cùng con chơi, học, sinh hoạt gia đình thì mọi việc không phải là trở ngại lớn.

 

Đây cũng là thời gian tuyệt vời để dạy con các kỹ năng sống, kiến thức xã hội, trải nghiệm thực tế. Những phụ huynh ở thành thị nên cùng con làm bánh mứt, lau dọn nhà cửa, trồng và tưới cây, sửa chữa đồ đạc trong nhà, nấu ăn, sum họp trong các bữa ăn gia đình... Riêng những phụ huynh ở quê hoặc đã lên kế hoạch về quê lánh dịch từ trước thì có nhiều kỹ năng sống đang chờ trẻ trải nghiệm. Nào là tắm sông, bắt cá, hái rau, hái trái cây, chăn nuôi…

 

Những hình ảnh thực tế này vừa giúp con có thêm những kinh nghiệm sống quý giá, vừa hiểu biết sự lao động khó nhọc của bà con nông thôn như thế nào; từ đó trẻ mới biết trân quý cuộc sống. Tất nhiên trong quá trình rèn luyện, uốn nắn gặp không ít trở ngại, nhưng nếu kiên trì thì mọi chuyện sẽ đi vào khuôn khổ. Đừng nên sợ con lấm lem bùn đất hay nặng nhọc, vì đây cũng là cách giúp con rèn luyện sức khỏe dẻo dai. Một khi những kế hoạch nêu trên được triển khai hiệu quả, trẻ sẽ tự khắc hạn chế sử dụng điện thoại thông minh, rẽ sang xu hướng đời thực tích cực.

 

NGUYỄN HOÀNG DUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek