Thứ Bảy, 21/09/2024 03:27 SA
Tình Thương - hội của những tấm lòng nhân ái
Thứ Năm, 20/05/2021 11:03 SA

Ông Nguyễn Hữu Bách, Chủ tịch Hội Từ thiện Tình Thương trao tiền, quà giúp các gia cảnh ở huyện Tuy An nhân dịp lễ Phật Đản (rằm tháng 4/2021). Ảnh: KIM LIÊN

Đó là Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên (tại 41 Lương Văn Chánh, phường 4, TP Tuy Hòa). Hội được thành lập vào cuối năm 2009 với nhiều thành viên tham gia, để cùng thực hiện các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, nạn nhân da cam, trẻ mồ côi… Những việc làm ấy thể hiện tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” tốt đẹp của dân tộc.

 

Gieo mầm thiện nguyện

 

Trước khi khởi xướng thành lập Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên, bà Nguyễn Thị Xuân (75 tuổi, ở phường 3, TP Tuy Hòa) đã có nhiều năm làm thiện nguyện bằng việc cung cấp miễn phí các bữa ăn cho bệnh nhân, thân nhân ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên. Bà Xuân chia sẻ: Qua nhiều lần nuôi con bệnh ở bệnh viện, hiểu rõ sự khó khăn vất vả của người bệnh và người nhà bệnh nhân, nên dù cuộc sống còn không ít lo toan, vất vả nhưng tôi cùng các anh chị em nhóm Bếp cơm Từ thiện Bệnh viện tổ chức nấu những bữa ăn nóng hổi, thơm ngon để hỗ trợ các bệnh nhân đang nằm viện. Những năm đầu chỉ phát cơm buổi sáng/3 ngày/tuần; nhưng nay là 7 ngày/tuần và phát cả sáng, chiều.

 

Được các con, người thân trong gia đình ủng hộ và cùng tham gia, bà Xuân tiếp tục những việc làm từ thiện và kêu gọi thêm nhiều tấm lòng hảo tâm cùng chung sức, sẻ chia để giúp đỡ cho bệnh nhân nghèo và những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Vì thế, ngày càng có nhiều người cùng chung tay góp sức với bà Xuân để làm từ thiện.

 

Cuối năm 2010, thấy cần có tên gọi chính thức để nhiều người cùng chung tay hoạt động thiện nguyện, bà Xuân và các thành viên đã đặt tên là Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên. Qua 11 năm hoạt động, đến nay hội ngày càng lớn mạnh với gần 100 hội viên không chỉ ở TP Tuy Hòa mà còn có nhiều người của địa phương khác như TX Đông Hòa, các huyện Tây Hòa, Tuy An, Phú Hòa… và bạn bè, các nhà hảo tâm ở nước ngoài đã gửi tiền đóng góp cho hoạt động từ thiện của hội. Điều rất đáng trân trọng là nhiều thành viên trong hội, tuy cuộc sống còn vất vả nhưng vẫn tích cực tham gia làm công tác từ thiện rất nhiệt tình.

 

Hạnh phúc là được cho đi

 

Hội hoạt động thường xuyên, mang tính chất định kỳ là trao quà trực tiếp cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, nạn nhân da cam, trẻ mồ côi, người khuyết tật…. mỗi năm 4 lần trước lễ Phật Đản (rằm tháng 4), lễ Vu Lan báo hiếu (rằm tháng 7); rằm Hạ nguyên (rằm tháng 10) và Tết Nguyên đán (rằm tháng 12), mỗi đợt có từ 20-50 hộ được giúp đỡ, với mức hỗ trợ từ 3-5 triệu đồng/hộ.

 

Ngoài ra, hội còn phối hợp với Bếp cháo Nhân ái nấu cháo 6 ngày/tháng, mỗi lần trao 400 suất cháo, sữa, chuối, bánh ngọt… cho người bệnh và người nuôi bệnh nhân đang điều trị ở Bệnh viện Đa khoa Phú Yên, Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên; thực hiện những chuyến thiện nguyện ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum. Hai năm nay, khi dịch bệnh COVID-19 kéo dài, các thành viên Hội Từ thiện Tình Thương lại tiếp tục đóng góp để phối hợp với Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa phát 2 tấn gạo, 200 thùng mì ăn liền, các nhu yếu phẩm cho người già neo đơn, người khuyết tật trên địa bàn TP Tuy Hòa. Bên cạnh đó, hội còn trao tặng học bổng đột xuất cho các em học sinh mồ côi, nghèo vượt khó học giỏi có điều kiện đến trường.

 

Trong những hộ khó khăn được Hội Từ thiện Tình Thương giúp đỡ có chị Nguyễn Thị Như (48 tuổi, thôn Định Thái, xã Hòa Định Đông, huyện Phú Hòa). Cuộc sống của mẹ con chị Như rơi vào bế tắc khi chồng bỏ đi để lại 2 con gái nhỏ, một cháu bị bệnh tâm thần phân liệt, một bị động kinh, bản thân chị bị u đại tràng giai đoạn cuối không có điều kiện chữa trị. Sau khi hội giúp chị 3 triệu đồng, 10kg gạo, thùng mì ăn liền và nhu yếu phẩm, các nhà hảo tâm tiếp tục giúp mẹ con chị thêm 23,5 triệu đồng, 1 chiếc xe đạp, giường, quạt máy, nhu yếu phẩm… Nhờ đó, chị Như có chi phí chữa bệnh và mẹ con có vật dụng sinh hoạt hàng ngày.

 

Hay trường hợp cháu Nguyễn Trâm Anh (13 tuổi, khu phố Uất Lâm, phường Hòa Hiệp Bắc, TX Đông Hòa) mồ côi cha từ nhỏ, hàng ngày cùng mẹ đi nhặt nhôm nhựa kiếm sống, mới đây, mẹ bệnh ung thư gan qua đời, vậy là cháu mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống nhờ bà con họ hàng. Biết gia cảnh Trâm Anh, hội cùng các nhà hảo tâm giúp cháu 35 triệu đồng, mua xe đạp cho cháu đến trường… Trâm Anh bộc bạch: “Từ ngày mẹ bệnh rồi mất, cuộc sống rất cực khổ, được các cô chú hảo tâm giúp đỡ lo xây mộ cho mẹ xong, còn giúp tiền, gạo hàng tháng, nên cuộc sống của con đã ổn định. Con biết ơn mọi người rất nhiều”.

 

Hai năm nay, do tuổi cao, bà Xuân đã bàn bạc, đề xuất với các thành viên hội bầu ông Nguyễn Hữu Bách làm hội trưởng để Hội Từ thiện Tình Thương ngày càng vững mạnh, đoàn kết trong các công việc thiện nguyện của hội. Với những việc làm thiết thực giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cộng đồng, Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên đã nhận nhiều Thư cảm ơn, Giấy ghi nhận tấm lòng vàng từ chính quyền, đoàn thể trong tỉnh. Mỗi đợt sinh hoạt, các thành viên lại rộn rã niềm vui bởi sự lan tỏa tình thương giữa người với người trong cuộc sống này.

 

Những hoạt động thiện nguyện của Hội Từ thiện Tình Thương Phú Yên như những hạt giống an lành nảy nở, sinh sôi trong cuộc sống, để người người cùng san sẻ yêu thương, giúp cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn; với hạnh phúc là được cho đi và để nhận lại những nụ cười rạng rỡ.

 

Ông Phạm Hiểu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Tuy Hòa

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek