Thứ Bảy, 21/09/2024 09:47 SA
Mùa xuân đến sớm với vùng cao Ea Bá
Thứ Hai, 11/01/2021 10:15 SA

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ xã Ea Bá trao quyết định tặng nhà cho gia đình Mí Khiêm. Ảnh: KIM LIÊN

Tết này, niềm vui đón năm mới đến sớm hơn với nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo của xã Ea Bá, khi họ được Nhà nước, doanh nghiệp, chính quyền địa phương, nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng những ngôi nhà sàn vững chắc, khang trang.

 

Hoàn cảnh gia đình Ma Bái (ở buôn Bá) rất khó khăn khi hai ông bà đang vất vả chăm sóc người con bị tâm thần phân liệt do di chứng chất độc hóa học. Những năm tháng kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ma Bái xung phong đánh giặc ở chiến trường Tây Nguyên, rồi bị nhiễm chất độc hóa học nên khi có vợ, sinh được 4 người con thì 2 người bị tật nguyền, một người đã qua đời. Ông bà tần tảo làm ăn, căn nhà sàn lâu năm đã xuống cấp, mưa dột, gió lùa...

 

Chia sẻ khó khăn với gia đình Ma Bái, ông Nay Y Sôn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bá đã vận động các nhà hảo tâm được 60 triệu đồng, sau gần 1 tháng xây dựng, dù thời tiết mưa lạnh, nhưng các đoàn thể của xã tranh thủ cả ngày nghỉ để cùng thợ thi công bảo đảm bàn giao ngôi nhà đúng kế hoạch.

 

Tại buổi lễ trao tặng ngôi nhà mới, vợ của Ma Bái vui lắm, bà đi xung quanh nhà, đưa đôi tay nhăn nheo sờ lên khung cửa sổ, bức tường mới, đi ra phía trước nhìn lên mái ngói đỏ tươi, ánh mắt rạng ngời. “Gần 80 tuổi, hôm nay bà hạnh phúc thực sự. Từ nay, mỗi khi mưa gió, vợ chồng già cùng đứa con tật nguyền được ngủ yên giấc, không lo nhà sập. Bà rất biết ơn Đảng, Nhà nước, chính quyền xã và các nhà hảo tâm đã giúp đỡ xây dựng ngôi nhà đẹp này”, vợ của Ma Bái xúc động.

 

Là người có mặt từ rất sớm cùng mẹ con Mí Nguyên (ở buôn Bầu) quét dọn, sắp xếp bàn ghế chuẩn bị lễ bàn giao nhà, chị Hờ Hoen, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã, thổ lộ: Hoàn cảnh mẹ con Mí Nguyên rất khó khăn, chồng không còn chung sống, sức khỏe mí yếu ớt, nhưng một mình lo làm rẫy nuôi 3 đứa con ăn học, cuộc sống rất vất vả. Qua kết nối của Báo Phú Yên, một doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng xây nhà Tình thương tặng Mí Nguyên, người dân trong buôn ai cũng vui. Ngày xây dựng ngôi nhà, chị em phụ nữ thay nhau sang nấu nước phục vụ...

 

Nói về gia đình Mí Nguyên, Mí Nguyệt, Trưởng buôn Bầu chia sẻ. “Gia đình Mí Nguyên là người đồng bào Ê Đê luôn gương mẫu chấp hành mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gần gũi với bà con. Tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhưng các khoản đóng góp xây dựng nông thôn mới chị luôn tham gia; có lần không đủ tiền, mí đóng góp bằng ngày công. Những việc làm của mí đã được nêu gương để mọi người trong buôn học tập, noi theo”.

 

Chung niềm vui có ngôi nhà sàn vừa hoàn thành cao ráo, khang trang, gia đình Mí Khiêm (ở buôn Bá) nói: “Cả nhà mình 4 người vui lắm, nhất là hai đứa nhỏ, chúng chạy nhảy khắp nhà”. Vợ chồng Mí Khiêm xây dựng gia đình với đôi bàn tay trắng, bởi hai bên đều nghèo, che mái lá ở gần chục năm, nay đã hư hỏng. Được Ủy ban MTTQ xã Ea Bá hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng ngày công giúp đỡ của bà con trong buôn nên ngôi nhà sàn đã hình thành, giúp gia đình Ma Khiêm ổn định cuộc sống, an tâm lao động sản xuất, nuôi hai con ăn học nên người.

 

Đưa chúng tôi đi thăm một số hộ đã được hỗ trợ xây dựng nhà trước đó, ông Ksor Y Tôn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ea Bá phấn khởi cho biết, những hộ được hỗ trợ xây nhà hiện đã thoát nghèo, tất cả đều ổn định cuộc sống. Gặp Mí Đá ở buôn Ken, bà phấn khởi cho biết: “Hơn năm nay, bà được sống trong ngôi nhà rộng rãi, ấm áp không còn lo gió mưa như trước nữa, tuổi già như vậy là yên ổn rồi”.

 

Ông Ksor Y Tôn cho biết thêm, những hộ đặc biệt khó khăn, chính quyền không chỉ hỗ trợ tiền mà song hành với họ trong tất cả các khâu từ lập dự toán, hợp đồng nhân công, giám sát tiến độ và huy động các đoàn thể xã hỗ trợ ngày công... Vì vậy, dù nguồn kinh phí ủng hộ chưa nhiều, nhưng hiệu quả rất thiết thực, nên bà con rất vui, rất cảm động.

 

Năm 2020, xã Ea Bá được Nhà nước, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hơn 1,5 tỉ đồng. Từ nguồn kinh phí này xã đã xây mới 20 ngôi nhà cho hộ nghèo, trao 20 con bò sinh sản cho bà con chăn nuôi, tặng hơn 600 suất quà cho bà con đồng bào và 700 suất quà cho các cháu thiếu nhi ở các buôn.

 

Ông Nay Y Sôn, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Bá

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Để tuổi cao sống vui, sống khỏe
Thứ Ba, 29/12/2020 10:30 SA
Cẩn thận khi đốt lửa sưởi ấm
Thứ Ba, 29/12/2020 08:00 SA
LỜI CẢM ƠN
Thứ Sáu, 11/12/2020 06:00 SA
Hãy đi chậm khi đường ngập nước
Thứ Năm, 12/11/2020 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek