Thứ Bảy, 21/09/2024 12:21 CH
Mong không còn tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác
Thứ Năm, 24/09/2020 10:30 SA

Từ ngày 1/10/2020, các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo khi chưa được sự đồng ý của người nhận sẽ bị phạt đến 100 triệu đồng. Quy định này khiến nhiều người vui mừng vì từ nay có thể thoát khỏi những cuộc gọi làm phiền hay tin nhắn rác đến điện thoại của mình.

 

Chị Trần Thị Ngọc Hòa ở phường 5, TP Tuy Hòa chia sẻ: “Cứ vài ngày tôi lại nhận được tin của ngân hàng mời vay vốn, vài ngày lại nhận được cuộc gọi mời mua bảo hiểm, căn hộ, nhà đất, tư vấn chơi chứng khoán... Nhiều khi đang bận “tối tăm mặt mũi” nhưng thấy cuộc gọi đến, cứ ngỡ là khách hàng, đối tác nên phải dừng tay nghe điện thoại thì hóa ra đó là cuộc gọi mời mua nhà. Tức không chịu được!”.

 

Còn theo anh Nguyễn Thành Trung ở xã Hòa An, huyện Phú Hòa, trước đây, anh có mua điện thoại tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa và vay tiền của công ty tài chính liên kết với cửa hàng này để trả góp điện thoại. Sau khi trả tiền đầy đủ, đúng hạn, cứ vài ngày nhân viên công ty tài chính lại gọi điện, bảo rằng anh đủ điều kiện được vay vốn ưu đãi nên chào mời.

 

“Lần nào tôi cũng từ chối và nói thẳng là mình không có nhu cầu vay nhưng vài ngày sau lại có người khác ở cùng công ty tài chính đó gọi điện. Rất bực mình! Chưa kể, họ nói cho vay với lãi suất ưu đãi nhưng lãi suất lên đến 1,6-1,7%/tháng, tính ra đến 19,2-20,4%/năm, cao như vậy thì sao gọi là ưu đãi?”, anh Trung bức xúc.

 

Trước những rắc rối, phiền hà mà người dân gặp phải khi không hiểu sao mình lại trở thành “nạn nhân” của những cuộc gọi, tin nhắn rác, mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 91/2020/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, có hiệu lực từ ngày 1/10/2020, quy định chặt chẽ và chế tài nặng hơn đối với các hành vi gọi điện, gửi tin nhắn, thư điện tử quảng cáo đến số điện thoại của người dùng khi chưa được sự đồng ý. Theo đó, nếu tổ chức, cá nhân thực hiện các cuộc điện thoại, nhắn tin quảng cáo khi chưa đạt được thỏa thuận với người dùng, hoặc gửi vào số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo, gọi điện gửi tin nhắn quảng cáo không đúng quy định… thì mức xử phạt lên đến 100 triệu đồng.

 

Khi biết Nhà nước đã có chế tài xử phạt đối với hành vi gọi điện, nhắn tin quảng cáo làm phiền, nhiều người bày tỏ sự vui mừng. Tuy nhiên, người dân cũng mong muốn nghị định này sẽ được thực hiện nghiêm, đừng để xảy ra tình trạng như một số chính sách đã ban hành nhưng khi triển khai trong thực tiễn lại chưa phát huy hiệu quả. Điển hình như từng có nội dung quy định xử phạt từ 5-10 triệu đồng đối với hình thức quảng cáo bằng cách treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng. Tuy nhiên, dù nghị định đã đi vào đời sống được hơn 3 năm nhưng hiện nay, tình trạng băng rôn quảng cáo “trèo cây xanh, đu cột điện” vẫn diễn ra nhan nhản.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek