Chủ Nhật, 22/09/2024 06:39 SA
Trượt patin trên phố, nguy hiểm chực chờ
Thứ Năm, 12/03/2020 10:14 SA

Hai thiếu niên trượt patin ngay ngã tư Nguyễn Huệ - Hùng Vương vào giờ tan tầm. Ảnh: QUỐC AN

Gần đây, trên nhiều tuyến phố ở TP Tuy Hòa, người dân bắt gặp các thanh thiếu niên dàn hàng ngang trượt patin, lạng lách trên đường. Hành vi này không chỉ vi phạm trật tự an toàn giao thông mà còn gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của chính người chơi và những người đang tham gia giao thông.

 

Vừa qua, trong lúc đi làm về, chúng tôi thấy hai tốp thiếu niên trượt patin lao đi trên đường Nguyễn Huệ. Vào thời điểm tan tầm, đường Nguyễn Huệ cũng như một số tuyến đường chính ở TP Tuy Hòa như Trần Hưng Đạo, Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Lê Thành Phương, Lê Lợi... có rất đông người và phương tiện tham gia giao thông. Thế nhưng, hai tốp thiếu niên này lại dàn hàng ngang, mỗi hàng 2-3 em (có cả nữ), di chuyển nhanh, lạng lách để vượt qua một số phương tiện đi cùng chiều. Điều đáng nói là không chỉ trượt patin dưới lòng đường, các em còn không dùng các phụ kiện bắt buộc phải có như mũ bảo hiểm, hay bảo hiểm khuỷu tay, khuỷu chân... để bảo vệ bản thân mình. Không những thế, các em còn vô tư cười đùa, mặc cho những ánh mắt dõi theo và những cái lắc đầu ái ngại của người đi đường.

 

Không thể phủ nhận, patin là môn thể thao giải trí lành mạnh, phù hợp với thanh thiếu niên từ 10-18 tuổi, giúp người chơi nhanh nhẹn, khéo léo, tăng khả năng phản xạ cũng như xử lý tình huống. Tuy nhiên, những tác dụng này chỉ có thể phát huy nếu người chơi được hướng dẫn bài bản, đúng trình tự kỹ thuật cũng như được tập luyện và chơi ở những nơi rộng rãi, thoáng đãng, không có phương tiện giao thông qua lại và được bảo hộ đúng cách để đảm bảo an toàn. Thực tế cho thấy, nhiều bạn trẻ phần do thiếu hiểu biết pháp luật về trật tự an toàn giao thông, phần khác do muốn thể hiện mình nên đã bất chấp quy định cấm, vẫn trượt patin trên đường, gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông.

 

Khoản 23 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định rõ, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là: Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Trượt patin trên đường là một hành vi như vậy, vì thế người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý theo pháp luật. Cụ thể, theo điểm b, khoản 2, Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì cá nhân đá bóng, đá cầu, chơi cầu lông hoặc các hoạt động thể thao khác trái phép trên đường bộ; sử dụng bàn trượt, patin, các thiết bị tương tự trên phần đường xe chạy bị phạt tiền từ 100.000-200.000 đồng.

 

Quy định pháp luật đã có. Do đó, thiết nghĩ các ngành chức năng, trường học, hội đoàn thể liên quan cần tuyên truyền, vận động nhắc nhở các em không được tùy tiện đi patin dưới lòng đường, chấp hành tốt các quy định về Luật Giao thông đường bộ; đồng thời kiên quyết ngăn chặn, xử lý các hành vi cố tình vi phạm nhằm răn đe, giáo dục, tránh sự cố đáng tiếc xảy ra cho các em và mọi người xung quanh.

 

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm theo dõi, nhắc nhở con em mình chơi patin đúng nơi, đúng chỗ. Và nên chăng, địa phương hoặc các tổ chức, doanh nghiệp có điều kiện có thể xây dựng một sân tập, sân chơi patin đúng chuẩn để các em có nơi vui chơi, tập luyện đúng nghĩa, không phải lấy lòng đường, vỉa hè làm nơi chơi đùa, thi thố khi tham gia môn thể thao này.

 

LÊ QUỐC AN

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek