Chủ Nhật, 22/09/2024 06:31 SA
COVID-19, cái khó ló cái khôn
Thứ Hai, 24/02/2020 06:00 SA

Dịch COVID-19 khởi phát từ cuối năm 2019 đến nay đã khiến cả thế giới lao đao. Tuy nhiên hiện nay, nếu chúng ta chưa thể lạc quan khi con số về ca nhiễm mới, số người tử vong vì COVID-19 vẫn chưa dừng lại… thì nhìn ở khía cạnh tích cực, COVID-19 lại mang đến không ít cơ hội để chuyển mình.

 

Những ngày này, một tiệm bánh ở TP Hồ Chí Minh gây chú ý khi bán bánh mì thanh long với vỏ bánh được nhuộm màu hồng tự nhiên của thanh long ruột đỏ. Loại bánh mì này được sản xuất sau khi ông Kao Siêu Lực, chủ cửa hàng chứng kiến bà con miền Tây khốn đốn với cảnh thanh long ùn ứ không xuất khẩu sang Trung Quốc được do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

 

Điều đặc biệt là người phát minh ra món bánh mì thanh long không hề giấu riêng bí quyết cho cửa hàng mình, mà sẵn sàng chia sẻ rộng rãi công thức làm loại bánh mì này với mục tiêu là có thêm nhiều cửa hàng giúp thu mua thanh long của nông dân để làm bánh mì. Công thức mà ông Kao Siêu Lực chia sẻ gồm: 25kg bột mì, 14kg thanh long ruột đỏ (đã bỏ vỏ), 4,5kg nước, 625gr men tươi Lasaffre, 500gr muối, 125gr phụ gia Puratos S500 (không bắt buộc). Với công thức này, đầu bếp sẽ làm cho ra lò khoảng 400 ổ bánh mì nóng, giòn, xốp, thơm nhẹ hương thanh long. Món bánh mì này được nhiều người đánh giá cao, xếp hàng dài trước cửa hàng để mua về thưởng thức như một món ăn có hương vị độc đáo, mới lạ, đồng thời cũng là cách chia sẻ khó khăn với người nông dân trồng thanh long trong đợt dịch Corona.

 

Ngoài nông nghiệp thì du lịch cũng là một ngành chịu tác động trực tiếp bởi COVID-19, khi đang mùa cao điểm du lịch nhưng hầu hết các điểm đến đều vắng khách do lo ngại dịch bệnh lây lan. Trước tình cảnh khó khăn của các doanh nghiệp trong ngành, mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam có ý tưởng thành lập Liên minh kích cầu du lịch Việt Nam với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp lữ hành lớn, các cơ sở lưu trú cũng như các hãng hàng không nhằm sớm khôi phục hoạt động du lịch sau những tác động của dịch bệnh COVID-19. Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn 4 địa phương: Bình Định, Phú Yên, Gia Lai và Đắk Lắk là các khu vực được đánh giá là điểm đến an toàn, hấp dẫn để triển khai chương trình kích cầu đầu tiên. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, COVID-19 có thể là cơ hội hiếm có để người dân thích du lịch có thể tranh thủ hưởng ưu đãi từ các chương trình kích cầu đặc biệt. Đây cũng là liều thuốc thử để các doanh nghiệp du lịch có những giải pháp thích ứng với thời cuộc, tìm cơ hội phục hồi giữa lúc khó khăn.

 

Không riêng nông nghiệp hay du lịch, hiện nay, nhiều đơn vị trong ngành Giáo dục cũng đã chủ động thay đổi cách thức dạy - học, kiểm tra, đánh giá… nhằm thích ứng với thời cuộc. Điển hình như Trường THCS và THPT Nguyễn Viết Xuân (huyện Tuy An) tổ chức dạy trực tuyến, ôn tập cho học sinh khối 12 trong những ngày học sinh được nghỉ học để phòng, chống dịch COVID-19. Còn Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh thì chọn cách chuyển lên trang điện tử www.luongvanchanh.phuyen.edu.vn đề ôn thi THPT quốc gia 2020 cho tất cả các bộ môn; chuyển các chuyên đề, bài tập, tài liệu hướng dẫn qua email cá nhân của học sinh đội tuyển học sinh giỏi lớp 10 và 11; đồng thời nghiên cứu thí điểm kiểm tra trắc nghiệm online cho nhiều môn học để giúp học sinh học tập, ôn luyện trong mùa phòng chống dịch COVID-19.

 

Từ việc chống dịch COVID-19, người dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và cả cộng đồng thông qua việc giảm tụ tập, ăn uống lành mạnh, tập thể dục nhiều hơn, chú ý giữ gìn vệ sinh công cộng… Còn các doanh nghiệp cũng nỗ lực tạo ra sản phẩm mới, tìm hướng đi mới, bạn hàng mới để giảm phụ thuộc vào những thị trường truyền thống. Khó khăn là liều thuốc thử; nếu chủ động, linh hoạt, sáng tạo, doanh nghiệp sẽ vượt qua và ngày càng phát triển.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek