Chủ Nhật, 22/09/2024 06:28 SA
Vẽ bậy nơi công cộng: Quá nhanh, quá xấu xí!
Thứ Năm, 05/03/2020 10:45 SA

Một mảng tường thấp ở Công viên Thanh thiếu niên TP Tuy Hòa bị bôi bẩn bởi những hình vẽ, chữ viết vô nghĩa. Ảnh: QUỐC HUY

Trong khi chính quyền TP Tuy Hòa và nhiều đơn vị, đoàn thể đang nỗ lực xây dựng hình ảnh một đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp thì không ít người thiếu ý thức đã “nhanh tay” bôi bẩn nơi công cộng, tạo nên những hình ảnh xấu xí trong mắt người dân, du khách.

 

Công viên Thanh thiếu niên TP Tuy Hòa là một trong những công trình được đầu tư xây dựng khang trang với đường giao thông nội bộ, bãi đỗ xe, cầu cảnh quan, hồ nhân tạo, hệ thống cây xanh, hệ thống chiếu sáng…, nhằm tạo điểm nhấn cho đô thị Tuy Hòa.

 

Đây cũng là nơi thu hút nhiều người dân, du khách đến tham quan, vui chơi những ngày trước, trong và sau Tết. Gần đây, nhiều người hay đi dạo ở công viên này phát hiện một mảng tường thấp trong công viên - nơi bố trí tay vịn cho người khuyết tật dễ dàng di chuyển đã bị bôi bẩn bằng những hình vẽ, chữ viết vô nghĩa.

 

Điều đáng nói, khu vực này là phần mở rộng của công viên, vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng từ trước Tết Nguyên đán đến nay chưa đầy 2 tháng. Đồng nghĩa với việc, chỉ trong một thời gian ngắn, những người kém ý thức đã “kịp” vẽ bậy ở nơi công cộng này.

 

Không riêng Công viên Thanh thiếu niên TP Tuy Hòa, thời gian qua, tình trạng vẽ bậy ở những khu vực công cộng khác cũng không phải là hiếm. Điển hình như việc cổng chào phía bắc TP Tuy Hòa (nằm ở phía bắc đường Hùng Vương gần đoạn giao với quốc lộ 1) và tượng đá đôi cá ở công viên bờ biển Tuy Hòa bị bôi bẩn bằng sơn xịt màu đen.

 

Hay như trên vách ngoài sân vận động Tuy Hòa, các tường tôn bao quanh khu vực dự án khu dân cư phía bắc đường Trần Phú, hồ điều hòa Hồ Sơn và hạ tầng xung quanh... cũng có nhiều hình vẽ bậy khiến người đi đường nhìn vào chỉ biết lắc đầu ngán ngẩm.

 

Trái với những hình vẽ xấu xí nói trên, thời gian qua, Thành đoàn Tuy Hòa và đoàn viên, thanh niên các đơn vị đã góp công vẽ nên các bức bích họa danh lam thắng cảnh, làng nghề tại Phú Yên và tranh nghệ thuật đương đại trên đoạn đường từ Cảng hàng không Tuy Hòa về trung tâm thành phố. Những bức tranh tường đẹp mắt này đã góp phần quảng bá vẻ đẹp của vùng đất, con người Phú Yên với du khách và tạo mỹ quan cho đô thị Tuy Hòa.

 

Hay như trong năm 2019, các bạn sinh viên kiến trúc Trường đại học Xây dựng Miền Trung đã khéo léo thể hiện thông điệp: “Vì một môi trường xanh - sạch - đẹp”, “Hành động cho trái đất xanh”, “Thả cá, đừng thả túi ni lông”, “Save the world”, “Hãy nói không với túi ni lông”… qua những bức vẽ độc đáo trên tường rào Trường THPT Nguyễn Trãi (phường 5, TP Tuy Hòa). Những hình vẽ này không chỉ giúp góc phố đẹp hơn mà còn mang đến thông điệp về bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

 

Thời gian qua, để khắc phục những hạn chế, tồn tại và đẩy mạnh việc thực hiện mục tiêu xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh - sạch - đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại theo Nghị quyết 06-NQ/TU, ngày 26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thành ủy Tuy Hòa đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu cần thực hiện. Trong đó có việc tăng cường các hoạt động kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi gây tổn hại đến mỹ quan, vệ sinh, trật tự đô thị; nghiên cứu cơ chế khen thưởng, biểu dương xứng đáng, kịp thời nhằm động viên các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc bảo vệ, tôn tạo mỹ quan, vệ sinh đô thị của thành phố.

 

Do đó, thiết nghĩ, những hành vi bôi bẩn thành phố cần bị lên án và xử phạt thật nghiêm để giữ gìn mỹ quan đô thị; còn những hành động góp phần bảo vệ môi trường, làm đẹp thành phố cần được động viên, khen thưởng và nhân rộng để TP Tuy Hòa thực sự trở thành đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp, hướng đến đô thị loại I trước năm 2025.

 

LÊ QUỐC HUY

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek