Chủ Nhật, 22/09/2024 08:30 SA
Hiếu kỳ, loại “bệnh” rất nguy hiểm!
Thứ Hai, 10/02/2020 09:38 SA

Chiều 29/1, sau khi thua bạc, Lê Quốc Tuấn (33 tuổi, còn gọi là Tuấn “khỉ”, ngụ xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) đã dùng súng AK bắn chết 4 người tại sòng bạc thuộc ấp 5, xã Tân Thạnh Đông. Gây án xong, tên này đã cướp xe máy, ôm súng và tiền cướp được bỏ trốn khỏi hiện trường. Trên đường trốn chạy, Tuấn “khỉ” tiếp tục xả súng làm một người bị thương, sau đó người này tử vong.

 

Để vây bắt đối tượng cực kỳ manh động và tàn ác này, Bộ Công an và Công an TP Hồ Chí Minh đã phải điều động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ và xe bọc thép đến khu vực nghi Tuấn “khỉ” đang lẩn trốn với vũ khí trong tay. Trong khi lực lượng chức năng đang lùng sục địa bàn để truy tìm Tuấn “khỉ”, thì mặc dù đã được cảnh báo, nhắc nhở, nhiều người dân (gồm đủ nam nữ thanh niên, trẻ em và cả người lớn tuổi) vẫn kéo nhau ra đường để xem công an bắt kẻ thủ ác. Đồng thời, họ còn chụp ảnh, quay phim và livestream diễn biến vụ việc trên facebook.

 

Vừa phải tập trung làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng và cán bộ xã Trung An (huyện Củ Chi) vừa phải giải thích, động viên những người dân hiếu kỳ giải tán, ngừng ngay các hành động quá lố không đúng nơi, đúng lúc để bảo đảm an toàn tính mạng cho mình. Đồng thời không làm ảnh hưởng đến quá trình thực thi nhiệm vụ tìm bắt Tuấn “khỉ” của lực lượng công an.

 

Cho đến chiều 4/2, ông Lê Trí Dũng, Chủ tịch UBND xã Trung An cho biết, suốt cả ngày, các cán bộ xã vẫn tiếp tục vất vả giải thích, yêu cầu, tìm mọi cách đẩy đuổi những người dân “ham vui” đến đây tụ tập, quay phim, chụp ảnh để tung lên mạng xã hội nhằm thỏa mãn ý thích sống ảo. Việc tụ tập đông người đã gây mất an ninh trật tự, gây ảnh hưởng không tốt đến công cuộc vây bắt Tuấn “khỉ”. Đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh do nCoV gây ra. Vì thế, sau nhiều lần vận động mọi người ra về không được, xã đã quyết định kiểm tra hành chính, lấy thông tin, lập biên bản cam kết không tụ tập nữa… của những người hiếu kỳ; từ đó, tình hình mới có phần chuyển biến.

 

Cuộc vây bắt đối tượng Tuấn “khỉ” chất chứa rất nhiều nguy cơ cho cả lực lượng thi hành công vụ lẫn người dân xung quanh khu vực truy bắt. Nhất là khi kẻ thủ ác có súng và sẵn sàng nhả đạn. Đây hoàn toàn không phải là phân cảnh phim trường của một tác phẩm điện ảnh sẽ trình chiếu trong tương lai để người dân đến “thưởng thức” rồi tìm mọi cách đưa lên mạng chứng tỏ với bàn dân thiên hạ xa gần rằng mình là “người trong cuộc”. Vì thế, việc chụp ảnh, quay phim, livestream… bất chấp đến an nguy sinh tử của những người nói trên cũng là một loại “bệnh” rất cần phải chỉ ra để không tái diễn trong thời gian tới.

 

Thực tế ở nước ta cũng như trên thế giới không hiếm các vụ việc kinh hoàng đã xuất hiện mà nạn nhân không ai khác chính là những kẻ mắc “bệnh” hiếu kỳ, tò mò rất nguy hiểm này. Đó là khi có tai nạn giao thông xảy ra trên đường, các “nhiếp ảnh gia”, YouTuber, “nhà báo” xúm xít lại và say sưa ghi nhận sự việc để tung lên mạng xã hội nhằm thỏa mãn thói quen “tự sướng” thì bất ngờ có ô tô lao tới và thế là bi thảm lại chất chồng bi thảm.

 

Ở Phú Yên thì lâu nay vẫn còn tình trạng người đi đường vì “bệnh” hiếu kỳ nên dừng xe “thưởng lãm” tai nạn giao thông. Vì vậy, vô tình gây ra ùn tắc cục bộ khiến các anh cảnh sát giao thông phải nhắc nhở và giải tán đám đông để xử lý hiện trường cho thuận lợi.

 

Hơn bao giờ hết, “bệnh” hiếu kỳ, tò mò của những người dân nói trên ở Củ Chi là một lời cảnh báo cho những ai còn ham chạy theo lối sống ảo tiềm ẩn rất nhiều viễn cảnh không lấy gì lạc quan, sáng sủa. Vì làm như vậy chính là chưa thể hiện tốt vai trò công dân đối với đất nước, cản trở hoạt động của các cơ quan chức năng, xem thường sức khỏe và tính mạng của bản thân mình.

 

HUỲNH HỮU DŨNG

(phường 3, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cần quan tâm khách du lịch khuyết tật
Thứ Hai, 03/02/2020 06:00 SA
Tin buồn
Thứ Sáu, 31/01/2020 06:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek