Thứ Hai, 23/09/2024 16:13 CH
Ngăn chặn vấn nạn tài xế sử dụng ma túy:
Phát huy trách nhiệm quản lý của chủ doanh nghiệp vận tải
Thứ Năm, 24/01/2019 11:27 SA

Lúc 13 giờ 55 ngày 21/1, tại km 76+410 quốc lộ 5 thuộc địa bàn xã Kim Lương (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

 

Vào thời điểm trên, xe tải mang biển số 29C-719.53 tông thẳng vào đoàn người đi viếng nghĩa trang liệt sĩ xã khiến 7 người chết tại chỗ, 1 người chết trong bệnh viện và 8 người bị thương. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, vụ tai nạn đã gây đại tang và nỗi kinh hoàng cho người dân Kim Lương, làm rúng động nhân dân cả nước. Điều đáng nói là qua kiểm tra nhanh của Trung tâm Y tế huyện Kim Thành, bước đầu cơ quan chức năng xác định tài xế điều khiển chiếc xe tải oan nghiệt nói trên là Lương Văn Tâm (SN 1991, quê tỉnh Cao Bằng) dương tính với chất ma túy.

 

Vụ tai nạn ở Kim Lương gợi nhớ lại một vụ tương tự xảy ra vào chiều 2/1 tại tỉnh Long An. Đó là xe đầu kéo 62C-043.48 chở thùng container do tài xế Phạm Thành Hiếu (SN 1987, quê tỉnh Long An) lái khi đến ngã tư Bình Nhựt, đoạn gần cầu Bến Lức (huyện Bến Lức, Long An) đã bất ngờ tông vào hơn 21 xe máy đang dừng đèn đỏ phía trước. Hậu quả khiến 4 người tử vong và nhiều người bị thương. Kết quả xét nghiệm sau đó tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An cho thấy tài xế Hiếu có kết quả dương tính với ma túy!

 

Có thể khẳng định rằng, tình trạng tài xế sử dụng ma túy khi lái xe trên đường đã được báo động từ nhiều năm nay và một cuộc kiểm tra gần đây cho thấy tỉ lệ tài xế nghiện chất kích thích này không hề ít ỏi. Vào hai ngày 12 -13/1 vừa rồi, trong đợt kiểm tra xe container ra vào 2 cảng chỉ riêng trên địa bàn quận Thủ Đức, các lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh đã phát hiện 7/48 trường hợp tài xế dương tính với ma túy.

 

Còn theo Báo Thanh Niên, trong ngày ra quân đầu tiên của đợt tổng kiểm soát phương tiện trên các tuyến đường bộ cao tốc và tuyến quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn đến TP Hồ Chí Minh) trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, vào tối 21/1, tại Km188 cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, thuộc địa phận huyện Thanh Trì (TP Hà Nội), cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) số 7 (Phòng 8, Cục CSGT Bộ Công an) đã phát hiện tài xế N.Đ.T (SN 1974, quê thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng), điều khiển xe đầu kéo chở thanh long từ tỉnh Long An đi tỉnh Lào Cai dương tính với ma túy! Còn bao nhiêu tài xế nữa trên cả nước nói chung (và Phú Yên nói riêng) có liên quan ít nhiều đến ma túy đang ôm vô lăng vô tư vi vu trên đường - đặc biệt là lái xe tải và xe container? Con số tiềm ẩn những hiểm họa khôn lường này thật khó mà trả lời chính xác được!

 

Lâu nay, người bình thường bị phê ma túy (thường gọi là ngáo đá) đã gây ra nhiều hệ lụy xấu cho cộng đồng như “vô tình” lên cơn hãm hại người thân và bạn bè, giết người cướp tài sản…như báo chí từng không ít lần thông tin. Nhưng tài xế mà lỡ “dính dáng” đến chất kích thích rất nguy hiểm này thì hậu quả lớn gấp nhiều lần mà hai vụ tai nạn ở Hải Dương và Long An vừa nêu là minh chứng cụ thể. Vậy cần phải làm gì để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm tình trạng tài xế dùng ma túy khi đang lái xe trên đường để góp phần giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông đau lòng trong thời gian tới?

 

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Bộ GT-VT vừa tổ chức mới đây, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng cần thu hồi vĩnh viễn giấy phép lái xe của tài xế vi phạm, trong đó có nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông do uống rượu bia, dùng ma túy. Ngày 22/1, trên Facebook cá nhân, nhà báo Trần Tuấn, Trưởng ban đại diện Báo Tiền Phong tại miền Trung, bức xúc chia sẻ: “Yêu cầu khẩn cấp ra quy định: Tài xế của doanh nghiệp nào gây tai nạn trong tình trạng sử dụng chất kích thích, ma túy... ngoài án tù cho chủ doanh nghiệp, còn buộc đóng cửa vĩnh viễn doanh nghiệp đó”!

 

Ý kiến của nhà báo Trần Tuấn đã nhận được sự đồng tình của rất nhiều người. Anh Nguyễn Ngọc Tân (phường 2, TP Tuy Hòa) phân tích: Đọc báo, tôi thấy đề xuất của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể rất hay vì góp phần răn đe, cảnh báo những tài xế nào còn có ý định coi thường pháp luật và mạng sống của đồng loại. Nhưng để sự việc xảy ra rồi mới xử lý thì rõ ràng là bất cập. Chúng ta đều biết rằng các doanh nghiệp vận tải là đơn vị trực tiếp tuyển dụng và quản lý tài xế trong quá trình hành nghề của họ. Vì thế, chủ doanh nghiệp phải có trách nhiệm theo dõi, kiểm soát và nắm được tình hình hàng ngày của tài xế đơn vị mình, trong đó có việc có “chơi” ma túy thường xuyên hay không? Nếu phát hiện có tình trạng này, phải kiên quyết sa thải, đuổi việc ngay.

 

Lâu nay, việc kiểm tra các điểm dừng nghỉ để phát hiện và ngăn chặn, xử phạt hành vi sử dụng ma túy và các chất gây nghiện của giới tài xế đường dài vẫn được các lực lượng chức năng tiến hành nhưng đây không phải là giải pháp căn cơ. Tôi cho rằng, nếu các chủ doanh nghiệp vận tải phát huy hết trách nhiệm của mình thì vấn đề tài xế “lậm” ma túy mới được giải quyết căn cơ, rốt ráo. Còn nếu cứ buông lỏng theo kiểu “sống chết mặc bay” thì rất khó ngăn chặn được. Bị áp lực bởi phải chạy quay vòng, chạy tốc hành để kiếm tiền mưu sinh, nhất là trong những ngày cận Tết, chắc chắn có tài xế phải “nhờ” đến sự “hỗ trợ” của ma túy. Như vậy là cực kỳ nguy hiểm! Trong khi chưa có các giải pháp đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn của các ngành, chia sẻ của nhà báo Trần Tuấn “ngoài án tù cho chủ doanh nghiệp, còn buộc đóng cửa vĩnh viễn doanh nghiệp đó” cũng là một cách nhắc nhở chủ doanh nghiệp vận tải hãy đề cao trách nhiệm của mình trong quản lý tài xế để góp phần cùng cả nước hạn chế mạnh mẽ tai nạn giao thông, góp phần bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

 

THẠCH SANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek