Thứ Hai, 23/09/2024 18:26 CH
Đưa nước uống sạch đến học sinh vùng khó khăn
Thứ Hai, 07/01/2019 09:47 SA

Học sinh Trường tiểu học Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) mừng vui khi được dùng nước uống sạch - Ảnh:KIM LIÊN

Năm học 2018-2019, Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (văn phòng tại TP Đà Nẵng) phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh triển khai dự án Nước sạch học đường tại 15 trường tiểu học ở 2 huyện Tây Hòa và Sơn Hòa. Sau hơn 1 tháng lắp đặt và đưa vào hoạt động, dự án bước đầu đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho hàng ngàn thầy và trò các trường tại hai địa phương này.

 

Trong giờ ra chơi ở Trường tiểu học Krông Pa (huyện Sơn Hòa), các em học sinh phấn khởi tập trung uống nước sau thời gian vận động. Hờ Hoen, học lớp 4A, nói: “Từ ngày có nước uống của trường, con không phải nhịn khát và các bạn không phải mang nước từ nhà đi nữa. Ra chơi các bạn tập trung uống nước vui lắm, ai cũng thích”.

 

Thầy Trần Nam Lũy, Hiệu trưởng Trường tiểu học Krông Pa phấn khởi cho biết nhà trường được tài trợ 60 triệu đồng để hoàn chỉnh hệ thống nước uống xử lý bằng tia cực tím (UV- RO) cho học sinh. Toàn trường có 430 học sinh thì có hơn 90% là con em đồng bào dân tộc thiểu số, cuộc sống còn khó khăn, nhiều em đi học phải nhịn khát cho đến khi về nhà. Có nguồn nước uống này, thầy trò rất an tâm.

 

Còn thầy K’Sor Le, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Sơn Hội (huyện Sơn Hòa) cho hay: “Nhiều năm qua, nước uống cho học sinh luôn là nỗi lo của cán bộ, giáo viên nhà trường. Nay có nước uống tại trường, ai cũng mừng vì từ đây 488 học sinh và thầy cô giáo đã được uống nước sạch, an toàn cho sức khỏe”.

 

Theo thầy Trần Nam Lũy, quá trình lắp đặt, xây dựng vòi nước uống tại trường được nhà đầu tư thực hiện cẩn thận. Hệ thống lọc, đường ống, hệ thống dẫn nước đến vị trí vòi nước uống đều rất an toàn, đảm bảo quy trình. Với công suất cung cấp từ 800-1.200 lít nước/ngày, nguồn nước đảm bảo đầy đủ cho học sinh và giáo viên nhà trường.

 

Đến thời điểm này, 15 hệ thống máy lọc nước đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng tại các trường tiểu học Suối Bạc, Sơn Hội, Sơn Hà, Krông Pa, Pi Năng Tắc và thị trấn Củng Sơn 2 (huyện Sơn Hòa), Hòa Mỹ Tây, Hòa Mỹ Đông, Hòa Phong, Hòa Phú, Hòa Đồng, Hòa Thịnh, Sơn Thành Đông và thị trấn Phú Thứ (huyện Tây Hòa). Đối với nhà trường và các em học sinh, công trình nước sạch này đã đem lại nhiều ý nghĩa thiết thực.

 

Với mong muốn giúp học sinh trên địa bàn tỉnh được thường xuyên sử dụng nguồn nước sạch và đầy đủ khoáng chất, UBND tỉnh đã chỉ đạo Hội Khuyến học tỉnh tiếp nhận và triển khai dự án đến các trường vùng sâu, vùng xa ở 2 huyện, nhất là các trường miền núi. Ông Tô Phương Bắc, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, bày tỏ: Chúng tôi rất vui mừng vì từ nay học sinh ở 7 trường trên địa bàn huyện có nước uống sạch, an toàn. Cảm ơn Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ và Hội Khuyến học tỉnh đã mang lại niềm vui cho hơn 3.000 học sinh của địa phương.

 

Ông Nguyễn Hiệp, Giám đốc Tài chính Chương trình hỗ trợ học tập thuộc tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, cho biết: Dự án Nước sạch học đường có nhiều ưu điểm vượt trội với công nghệ lọc hiện đại, giúp loại bỏ asen, các chất hữu cơ, diệt trên 99% vi khuẩn; bổ sung khoáng chất, oxy…, tạo nguồn nước uống đạt 26 chỉ tiêu loại A cho nước uống tinh khiết, an toàn đối với sức khỏe con người do Viện Sức khỏe nghề nghiệp và Môi trường của Bộ Y tế kiểm chứng.

 

Ở Phú Yên, ngoài chương trình trao học bổng dài hạn, hỗ trợ xây nhà cho học sinh nghèo hiếu học hàng năm, chúng tôi còn bàn giao 15 công trình nước cho các trường học trên địa bàn. Qua 4 năm thực hiện dự án này, chúng tôi đã kết nối với các tổ chức phi chính phủ Mỹ để hỗ trợ xây dựng 300 hệ thống nước uống UV- RO cho các trường học trong nước với chi phí 18 tỉ đồng.

 

Trong đợt bàn giao công trình nước uống UV- RO cho các trường, ông Lê Văn Hữu, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh phấn khởi nói: “Đây là dự án nước uống đầu tiên ở Phú Yên mà hội kết nối thực hiện. Tôi rất biết ơn nhà tài trợ đã giúp Phú Yên 735,6 triệu đồng để xây dựng 15 hệ thống nước uống cho học sinh. Mong các trường sử dụng công trình chu đáo, an toàn và phát huy tốt hiệu quả”.

 

KIM LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek