Thứ Ba, 24/09/2024 16:12 CH
UBND huyện Tây Hòa trả lời nội dung Báo Phú Yên phản ánh
Thứ Hai, 25/06/2018 08:00 SA

Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa Nguyễn Tấn Chân vừa ký Báo cáo 237 về việc Báo Phú Yên phản ánh cụm dân cư Lạc Sanh. Để thông tin thêm cho bạn đọc, Báo Phú Yên đăng nguyên văn nội dung công văn này.

 

Ngày 17/5/2018, Báo Phú Yên có đăng bài: Cụm dân cư Lạc Sanh (Tây Hòa): Vẫn còn đứng bên lề của sự phát triển. Trong đó có đôi điều mong muốn: “12 hộ dân nghèo với 40 khẩu ở cụm dân cư Lạc Sanh đang đứng bên lề của sự phát triển. Vì vậy kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết căn cơ 3 điều cốt lõi để giúp họ hưởng những lợi ích chính đáng tối thiểu cần thiết như những công dân bình thường khác. Đó là cấp sổ đỏ để người dân yên tâm an cư lạc nghiệp thật sự, mặc dù họ đã sinh sống ở đây 40 năm. Tiếp nữa là cấp đất sản xuất vì họ đã khai hoang 85ha đất giao cho lâm trường, trong khi công nhân lâm trường đều được cấp đất rừng sản xuất. Đặc biệt là phải quan tâm giải quyết càng sớm càng tốt việc đưa lưới điện để dân sinh hoạt. Làm như vậy để họ thấy thành quả xây dựng đất nước sau 43 năm giải phóng, họ cũng có phần như những công dân khác”.

 

Trước hết, UBND huyện Tây Hòa trân trọng sự quan tâm đặc biệt của Báo Phú Yên đối với nhân dân trên địa bàn huyện, nhất là các hộ dân sinh sống tại khu Lạc Sanh, thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông. Việc này trước đây, UBND huyện có báo cáo với UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan của tỉnh biết (Tại Báo cáo 357/BC-UBND ngày 21/12/2015 của UBND huyện Tây Hòa về kết quả kiểm tra thông tin báo chí phản ánh) và UBND huyện đã nhiều lần chỉ đạo UBND xã Sơn Thành Đông phối hợp MTTQ, các đoàn thể xã trực tiếp đến hiện trường để thông tin đầy đủ các chủ trương, các chế độ chính sách mà huyện, xã đã quan tâm hỗ trợ cho bà con nhân dân từ trước đến nay để họ hiểu và chia sẻ; nay Báo Phú Yên nêu, UBND huyện Tây Hòa xin thông tin về những nội dung đã phản ánh, như sau:

 

1. Khu Lạc Sanh, thôn Bình Thắng, xã Sơn Thành Đông hiện có 13 hộ với 42 khẩu (Báo Phú Yên nêu có 12 hộ dân nghèo, với 40 khẩu) sinh sống, sản xuất. Điểm dân cư này tồn tại từ năm 1978-2004 thuộc quyền quản lý của thị trấn Phú Lâm và lâm trường của huyện Tuy Hòa. Năm 2005 chia tách xã Sơn Thành thành 2 xã Sơn Thành Đông và Sơn Thành Tây; đến năm 2008, các hộ mới xin nhập khẩu vào xã Sơn Thành Đông.

 

2. Về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất ở (thổ cư):

 

Toàn bộ đất ở của 13 hộ là đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vì đây là khu vực rừng núi, cách trung tâm xã hơn 4km, mùa mưa bão dễ bị cô lập nên không phù hợp quy hoạch điểm dân cư nông thôn ở khu vực này. Mặt khác, trong số những hộ này có 9 hộ đang ở tạm trên đất thuộc Ban quản lý Rừng phòng hộ Tây Hòa quản lý; 4 hộ ở trên đất xã quản lý. UBND xã đã làm việc cụ thể với từng hộ gia đình về việc di dời đến vị trí mới trong thôn Bình Thắng, gần trung tâm xã, nhưng các hộ gia đình có nguyện vọng ở lại, không muốn di chuyển đến chỗ khác.

 

Hiện tại, UBND xã Sơn Thành Đông đã quy hoạch vị trí khép kín khu dân cư tại thôn Bình Thắng, đang làm thủ tục để giao đất ở cho hộ thuộc diện di dời nhà ở, tạo điều kiện ổn định nơi ở, sinh hoạt và các điều kiện an sinh xã hội khác.

 

3. Đất sản xuất:

 

3.1. Đất nông nghiệp theo Nghị định 64: Tại thời điểm ngày 1/3/1995, UBND xã Sơn Thành chốt nhân khẩu hộ khẩu thường trú tại xã để cân đối giao đất theo Nghị định 64/CP của Chính phủ thì các hộ trên không có hộ nhập khẩu tại xã.

 

3.2. Đất lâm nghiệp:

 

- Có 3 hộ đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp năm 2016, tổng diện tích 36.168m2.

 

- Có 1 hộ có diện tích đất sản xuất lâm nghiệp thuộc UBND xã quản lý, đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng hộ này không kê khai, đăng ký để được xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

- Có 6 hộ có diện tích đất sản xuất lâm nghiệp thuộc đất của Ban quản lý Rừng phòng hộ Tây Hòa quản lý nên UBND xã Sơn Thành Đông không xem xét để lập thủ tục xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

 

- Có 3 hộ với 10 nhân khẩu chưa có đất sản xuất (hộ bà Dương Thị Thư sinh năm 1952 có 5 khẩu; hộ bà Nguyễn Thị Ngọc Minh sinh năm 1978 có 2 khẩu; hộ bà Nguyễn Thị Hoài Phương sinh năm 1987 có 3 khẩu; hầu hết là hộ mới tách sau này). UBND huyện chỉ đạo UBND xã Sơn Thành Đông xem xét quỹ đất lâm nghiệp UBND tỉnh thu hồi đất của Ban quản lý Rừng phòng hộ giao lại cho xã để cân đối giao đất cho các hộ này.

 

4. Điện thắp sáng sinh hoạt cho các hộ dân:

 

Năm 1997, xã Sơn Thành xây dựng mạng lưới điện để phục vụ nhân dân bằng nguồn kinh phí đóng góp của nhân dân và Nhà nước hỗ trợ, riêng khu vực này cách quá xa các khu dân cư khác nên không thực hiện được. Năm 2006, khi bàn giao cho điện lực, xã Sơn Thành Đông có kiến nghị xây dựng đường điện này nhưng đến nay chưa thực hiện được.

 

5. Công tác giáo dục cho học sinh:

 

Sau khi nhập về Sơn Thành, xã tạm mượn kho của Lâm trường huyện để mở lớp do cô giáo Nguyễn Thị Châm trực tiếp giảng dạy (lớp ghép) nhưng chỉ có khoảng 3-4 cháu. Lớp học này chỉ duy trì một thời gian, sau đó cô Châm chuyển về dạy tại Trường tiểu học số 1 Sơn Thành Đông. Từ đó về sau, các em đi học các trường ở xã Sơn Thành Đông và một số trường học khác trên địa bàn huyện.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời cảm ơn
Thứ Sáu, 22/06/2018 10:48 SA
Để trẻ thích đọc sách
Thứ Hai, 18/06/2018 10:50 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek