Thứ Tư, 25/09/2024 04:29 SA
Thói quen đáng yêu của cư dân Tuy Hòa
Thứ Năm, 01/02/2018 08:00 SA

Việc đi bộ, tắm biển mỗi ngày đã trở thành nền nếp của một bộ phận người dân TP Tuy Hòa. Có người nói vui: Chúng ta đang phấn đấu xây dựng thành phố trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, thân thiện và từng bước hiện đại. Vì thế, công dân của thành phố phải khỏe mạnh về thể chất và tinh thần thì mới tương xứng được…

 

Nói về cái lợi của đi bộ hay tắm biển thì ai cũng biết. Theo các tài liệu y học, tắm biển không chỉ mang lại cảm giác sảng khoái mà còn giúp con người chữa trị và phòng ngừa rất nhiều bệnh. Với những người làm việc trong môi trường độc hại, ở nơi ẩm ướt hoặc tiếp xúc với hóa chất, khí độc..., nước biển sẽ sát trùng da, diệt trừ nấm mốc trên da và giải độc cho cơ thể. Nước biển chứa nhiều khoáng chất có lợi cho cơ thể, nhất là iốt - thiếu hụt chất này sẽ gây bướu cổ. Tắm biển còn giúp tăng cường sinh lực, kích thích hoạt động của bộ máy tiêu hóa và hệ tuần hoàn. Sau mỗi lần tắm biển, tinh thần chúng ta sẽ sảng khoái và yêu đời hơn… Trong khi đó, cũng theo các nghiên cứu y học, đi bộ giúp con người chống lại sự ảnh hưởng của các gen thúc đẩy tăng trọng lượng cơ thể, giúp chế ngự cảm giác thèm ăn, làm giảm nguy cơ phát triển ung thư vú. Đồng thời bảo vệ các khớp xương, đặc biệt là đầu gối và hông, đó là những nơi dễ bị viêm xương khớp, làm tăng chức năng miễn dịch... Đi bộ, tắm biển đều đặn hàng ngày kết hợp với ăn uống thích hợp, nghỉ ngơi hợp lý, làm việc đúng mực sẽ giúp chúng ta có một cuộc sống vui vẻ, phấn chấn hơn.

 

Vì thế, chẳng có gì là lạ khi ngày càng có nhiều người dân thuộc các lứa tuổi khác nhau ở TP Tuy Hòa thực hiện đều đặn việc đi bộ, tắm biển. Chỉ khi nào thời tiết khắc nghiệt như có mưa to gió lớn, biển động dữ dội thì cái sự “khoái” này mới tạm dừng lại. Nhưng có người dù trời mưa hay biển nổi sóng vẫn giữ thói quen này vì “không đi thì không chịu được, chân tay cứ bứt rứt thế nào ấy!” nên mang theo áo mưa lên đường. Khi xuống biển thì tắm sát bờ, không bơi ra xa như mọi lần để giữ an toàn bản thân. Thú vị là từ thói quen này đã hình thành các “hội” tắm biển, đi bộ hay đạp xe đông vui ở các phường, khu phố, hẻm phố. Cứ đến giờ nhất định, đến hẹn lại lên, cả “hội” lại “hú” nhau khởi hành rất khí thế. Và thú vị hơn là những “hội” này thỉnh thoảng lại tổ chức gặp gỡ ăn cơm thân mật, hát karaoke… làm cho tình cảm phố phường ngày thêm bền chặt. Anh N.V.H (khu phố Ninh Tịnh 1, phường 9) cho biết: “Nhóm đi bộ, tắm biển chúng tôi có gần 20 người cả nam lẫn nữ, tham gia hoạt động này đã gần 15 năm nay. Nhờ vậy mà thể lực ai cũng “ngon”.

 

Cũng giống như bà con ngư dân có nghi thức “mở biển” để bắt đầu một năm đánh bắt bội thu, nhóm tổ chức gặp mặt đầu năm cầu mong tất cả các thành viên luôn có đủ sức khỏe để làm ăn, công tác, học tập… cho tốt, góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc. Mỗi cuối năm, nhóm cũng tổ chức tất niên như ai, đóng góp thì tùy theo điều kiện kinh tế của từng người, nói chung là vui lắm! Từ ngày tham gia nhóm, tôi thấy sức khỏe của mình ngày càng tốt lên rõ rệt, các bệnh vặt như sổ mũi, nhức đầu… biến đâu mất tiêu”. Nhưng có lẽ người mà dân chuyên tắm biển ai cũng biết chính là cụ B.D ở khu phố Ngô Quyền (phường 5). Tuy tuổi đã rất cao nhưng hàng chục năm nay ông vẫn duy trì thói quen chạy xe đạp đi tắm biển, nếu không dùng xe thì cuốc bộ. Vì thế, nhiều người rất khâm phục và học tập, làm theo ông…

 

Là một người có thâm niên đi bộ đã lâu và hiện vẫn duy trì đều đặn, ông Phạm Văn Ý, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Tuy Hòa, cho rằng hiệu quả, ích lợi của việc vận động cơ thể như đi bộ, tắm biển, chạy xe đạp… đối với mọi người là rất rõ. Vì thế, mong rằng trong thời gian tới, ngày càng có nhiều người dân thành phố hưởng ứng hoạt động này hoặc chọn cho mình một môn thể thao phù hợp để rèn luyện sức khỏe, để sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

 

LÂM HỒNG THAO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek