Thứ Tư, 25/09/2024 16:17 CH
Cần tạo đồng thuận cao trong giải phóng mặt bằng
Thứ Năm, 21/09/2017 10:00 SA

Phú Yên hiện nay như một đại công trường ngổn ngang các công trình, dự án để đáp ứng nhu cầu phát triển. Bên cạnh nhiều dự án đã có quỹ đất sạch để xây dựng, còn nhiều dự án chưa giải quyết xong công tác đền bù giải tỏa, nhà đầu tư bỏ lỡ các cơ hội đầu tư như dự kiến; điển hình như dự án bãi Xép của Khu du lịch Sao Việt.

 

Dự án mở rộng đường Bạch Đằng giai đoạn 2, công viên bờ biển giai đoạn 2 là hai công trình quan trọng, tạo điểm nhấn và vóc dáng mới của TP Tuy Hòa cũng đang khởi động việc giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng.

 

Thực tế, Phú Yên trong những năm qua tồn tại một số vướng mắc về công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Vì vậy cần phải giải quyết công khai, triệt để, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Đó là xác định nguồn gốc đất của các tổ chức, cá nhân, xác định giá bồi thường hợp lý, sát với thị trường, công khai minh bạch các trình tự thủ tục bồi thường, xử lý nghiêm những hành vi cản trở quá trình giải phóng mặt bằng, cản trở tiến độ thi công công trình, giải quyết dứt điểm một số ít hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường, không chịu di dời đến nơi ở mới.

 

Một trong những khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án là tình trạng người dân sử dụng đất chưa đúng mục đích, một số người dân xây dựng các công trình trái phép hoặc không có phép; giá đất đền bù chưa sát với thị trường dẫn đến việc người dân khiếu nại hoặc chậm bàn giao đất cho công trình. Trong quá trình giải phóng mặt bằng, bên cạnh sự đồng thuận của nhiều hộ dân trong diện giải tỏa, cũng có một số hộ dân cố ý chây ỳ do không muốn thay đổi không gian sống hoặc không có nơi ở mới do chưa đủ điều kiện để hưởng chính sách tái định cư. Nhà nước cần quan tâm tạo quỹ đất tái định cư, hỗ trợ di dời, chính sách an sinh xã hội để những người bị thu hồi đất yên tâm giao đất triển khai các dự án vì lợi ích chung của cộng đồng.

 

Quá trình phát triển và hội nhập của tỉnh Phú Yên đã, đang và sẽ thu hút nhiều dự án và lẽ dĩ nhiên là phải giải phóng mặt bằng để giao quỹ đất sạch cho nhà đầu tư để triển khai dự án. Chính sách giải tỏa đền bù đã công khai, vấn đề là bảo đảm hài hòa lợi ích Nhà nước, lợi ích cộng đồng dân cư, lợi ích nhà đầu tư và quan trọng nhất là lợi ích người bị giải tỏa. Việc giải quyết hài hòa các lợi ích là an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nhân dân.

 

THIÊN TRÙ (phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek