Thứ Năm, 26/09/2024 00:26 SA
Để Tuy Hòa đẹp hơn
Thứ Năm, 29/06/2017 08:50 SA

Các bạn trẻ ở TP Tuy Hòa nhặt rác để bảo vệ bờ biển luôn sạch, đẹp - Ảnh: KIM LIÊN

1. Thời gian qua, cán bộ và nhân dân TP Tuy Hòa cùng chung tay xây dựng thành phố tỉnh lỵ trở thành đô thị thân thiện, văn minh, xanh - sạch - đẹp và đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận. Đó là bộ mặt phố xá ngày càng khang trang, hiện đại với cây xanh mọc lên nhiều hơn, vệ sinh môi trường được cải thiện rõ rệt. Nhiều đường phố ngày càng sạch đẹp hơn, nhất là ở các khu vực trung tâm, khu vực bờ biển…; vì thế tạo thiện cảm cho du khách đến thăm. Có lần đi dự đám cưới, tôi tình cờ nghe hai vị khách đến từ TP Hồ Chí Minh lưu trú ở khách sạn Công đoàn trên đường Độc Lập, trao đổi: Bờ biển Tuy Hòa bây giờ sạch hơn hồi trước nhiều. Nước biển cũng vậy, trong xanh, sạch sẽ. Vì thế, đến Phú Yên mà không tắm biển là phí lắm…

 

Tuy vậy, nếu chú ý, vẫn thấy đây đó còn những nơi chưa sạch, chưa đẹp như mong muốn. Là người thích tắm biển, tôi thường băng ngang đoạn đường Trường Chinh từ ngã tư Trần Phú - Trường Chinh đi qua các cơ quan: Phòng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh), Trung tâm Dạy nghề Công đoàn (LĐLĐ tỉnh), Trường cao đẳng Nghề Phú Yên vòng ra Câu lạc bộ Thể dục thể thao Phù Đổng để xuống khu vực resort Thuận Thảo tắm. Đây là đoạn đường ngắn nhưng thể hiện rõ “hai mặt đối lập” về vệ sinh môi trường! Nếu như ở phía bên kia đoạn đường vỉa hè thường sạch sẽ (do là mặt tiền của ba cơ quan trên nên được chăm chút quét dọn) thì ở bên này đường, vỉa hè (nằm sát tường rào bên phải Trường đại học Phú Yên) luôn nhếch nhác vì rác bẩn, trông rất phản cảm. Rác ở đây là lá cây rụng, là túi ni lông khắp nơi bay tấp vào. Điều đáng nói là bên tường rào phía này của Trường đại học Phú Yên có một nơi được xây lõm vào trong, tạo thành “cái hộp” chứa rác luôn bốc mùi hôi thối!

 

2. Nhiều năm nay, đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy đã trở thành thói quen, thành nét đẹp của người dân Phú Yên nói chung và TP Tuy Hòa nói riêng khi tham gia giao thông. Nhiều người nói rằng khi lái xe máy ra đường mà không có mũ bảo hiểm trên đầu thì tự nhiên rất khó chịu và cảm giác như thiếu thiếu cái gì đó. Vì thế, lúc nào cũng tư thế sẵn sàng, chuẩn bị đầy đủ để khi lên “ngựa sắt” là có “nồi cơm điện” đủ đầy theo quy định. Số đông là vậy nhưng vẫn còn một số ít người chưa chấp hành tốt pháp luật, chưa hình thành cho mình ý thức văn hóa giao thông bền vững để hòa nhập cùng cộng đồng.

 

Là người thích đi bộ, tắm biển như nhiều người dân TP Tuy Hòa, nhất là trong những ngày hè nóng bức như mùa này, tôi thường có dịp chứng kiến những trường hợp “chưa đẹp” trong đội mũ bảo hiểm. Đó là sáng hoặc chiều, có người tắm biển về chạy xe máy, mũ bảo hiểm thì móc để đó chứ “kiên quyết” không đội. Có khi chỉ là một cá nhân, có trường hợp lại là cả gia đình ba, bốn người đầu trần chất trên chiếc Lead, Vision, Air Blade… cứ vô tư phóng, còn mũ bảo hiểm thì có mang theo nhưng chỉ làm cảnh cho vui. Có trường hợp cha mẹ chở con nhỏ, bé đội mũ bảo hiểm nhưng hai người lớn thì không! Chắc là do bé nhớ lời thầy cô ở trường dạy khi đi xe máy phải đội mũ nên thực hiện nghiêm túc, trong khi đó, ba mẹ lại nêu gương xấu! Có lần tôi hỏi một người “vô tư” kiểu này, anh ta cười trả lời: Mới tắm xong, đầu còn ướt mà đội mũ bảo hiểm vô thì khó chịu lắm, thôi cứ chạy không cho mát mẻ. Với lại thời gian đầu buổi sáng, cuối giờ chiều cảnh sát giao thông rất hiếm khi đi tuần nên mình cũng ít lo!

 

Từ hai câu chuyện nhỏ trên mới thấy việc hình thành nếp sống văn minh cho cư dân đô thị không phải đơn giản và không phải là việc ngày một ngày hai mà có được. Nó đòi hỏi sự tuyên truyền, vận động, giáo dục bền bỉ, lâu dài và kiên trì của các cơ quan chức năng; sự tự giác tham gia thực hiện của cả cộng đồng; sự nêu gương của người lớn; các chế tài nghiêm khắc và các biện pháp xử lý kịp thời, phù hợp, đúng quy định pháp luật của chính quyền các cấp. Các “sự” này phải được thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả ở mọi lúc mọi nơi để không còn hai chuyện nhỏ chưa đẹp nói trên. Có làm được như vậy thì việc xây dựng TP Tuy Hòa trở thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại theo tinh thần Nghị quyết 06-NQ/TU ngày 26/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy mới đạt kết quả nhanh chóng, sâu rộng và bền vững được.

 

LÊ CÔNG PHÚC

(phường 7, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek