Thứ Năm, 26/09/2024 02:31 SA
Quảng cáo, rao vặt sai chỗ, sao không phạt theo quy định?
Thứ Năm, 15/06/2017 09:08 SA

Cuối tháng 3/2017, Thành đoàn Tuy Hòa đã lắp đặt 12 bảng quảng cáo miễn phí có kích thước 2x2,5m ở các khu vực đông người như ngã tư, cổng trường học, bệnh viện, trạm chờ xe buýt… tại ba tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ và Lê Lợi (TP Tuy Hòa).

 

Trong khi các bảng quảng cáo miễn phí trống trơn (ảnh lớn) thì các trụ điện, tụ điện... lại bị dán đầy các mẩu quảng cáo, rao vặt (ảnh nhỏ) - Ảnh: QUÝ HÒA

 

Theo Bí thư Thành đoàn Tuy Hòa Lương Minh Tùng, mục đích của việc lắp đặt những bảng quảng cáo miễn phí này là để các cá nhân, doanh nghiệp đăng tải thông tin, dịch vụ mua bán, rao vặt, tuyển dụng và các thông tin khác, tránh tình trạng dán trên các trụ điện, gốc cây như lâu nay làm mất mỹ quan đô thị. Anh Tùng còn cho hay sắp tới, Thành đoàn Tuy Hòa sẽ tiếp tục vận động các mạnh thường quân, doanh nghiệp hỗ trợ để lắp đặt nhiều bảng quảng cáo thông tin miễn phí khác.

 

Tuy nhiên, trái với mong đợi và ý định tốt đẹp của những người trẻ ở TP Tuy Hòa, đến nay, sau gần 3 tháng được lắp đặt, các bảng quảng cáo nói trên hầu hết vẫn trống trơn, không có thông tin quảng cáo, rao vặt của tổ chức, cá nhân nào được dán tại đây dù hoàn toàn không mất phí. Trong khi đó, trên khắp các tuyến phố ở TP Tuy Hòa, người ta không khó để bắt gặp hình ảnh những mẩu quảng cáo, rao vặt bủa vây trên nhiều trụ điện, cây xanh, thậm chí là trên cột đèn giao thông, bảng chỉ đường, tụ điện, trạm biến áp...; nhất là ở những nơi đông dân cư hoặc ngã ba, ngã tư đường. Những mẩu quảng cáo, rao vặt này được dán một cách tùy tiện, cái này chồng lên cái kia, đôi khi lại bị xé nham nhở... tạo nên một hình ảnh nhếch nhác, gây mất mỹ quan đô thị. Mặc dù sau đó, Thành đoàn Tuy Hòa đã nhiều lần ra quân cho đoàn viên thanh niên đi tháo gỡ, tẩy xóa các mẩu quảng cáo, rao vặt trái phép nói trên; đồng thời tuyên truyền, quán triệt trong đoàn viên, thanh niên không dán tờ rơi quảng cáo, không tham gia phát tờ rơi quảng cáo, rao vặt trái quy định; vận động các đơn vị, cá nhân dán quảng cáo, rao vặt trên các bảng quảng cáo, thông tin, rao vặt miễn phí do Thành đoàn lắp đặt... nhưng mọi chuyện lại đâu vào đấy. Những mẩu quảng cáo, rao vặt vẫn tiếp tục “chễm chệ” trên trụ điện, cây xanh; còn các bảng quảng cáo miễn phí thì tiếp tục “ế” không biết đến bao giờ.

 

Trong khi đó, Nghị định 28/2017 sửa đổi Nghị định 131 và 158 của Chính phủ xử phạt hành chính về quyền tác giả, văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo có hiệu lực từ ngày 5/5/2017 đã quy định người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo bằng cách treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo trên trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng bị phạt 5-10 triệu đồng, tăng gấp 5 lần so với mức phạt trước đây (mức phạt trước đây là 1-2 triệu đồng). Tương tự, những người có sản phẩm, hàng hóa dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng mỹ quan, trật tự an toàn giao thông xã hội cũng bị phạt từ 5-10 triệu đồng. Ngoài mức phạt đã nêu, người vi phạm còn phải tự khắc phục hậu quả, tháo dỡ và xóa quảng cáo.

 

Như vậy, quy định xử phạt của Nhà nước đã có, những bảng quảng cáo miễn phí cũng đã được lắp đặt. Nếu các cá nhân, tổ chức có nhu cầu thông tin, quảng cáo, rao vặt thì cứ tìm đến các bảng quảng cáo miễn phí để đăng dán thông tin. Còn ngược lại, nếu họ cố tình vi phạm, tiếp tục dán quảng cáo, rao vặt tùy tiện, trái phép trên cột điện, cây xanh... thì cơ quan chức năng cũng có cơ sở để xử phạt. Thiết nghĩ, điều này không khó vì thông tin để liên hệ với đối tượng quảng cáo, rao vặt đã được in thẳng trên các mẩu quảng cáo, rao vặt. Việc cần nhất bây giờ là sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cơ quan chức năng để dần hạn chế, tiến tới dẹp bỏ hẳn tình trạng dán quảng cáo, rao vặt trái phép nhằm đảm bảo mỹ quan cho đô thị Tuy Hòa.

 

LÊ QUÝ HÒA

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek