Thứ Sáu, 27/09/2024 06:26 SA
Cần thống nhất trong việc thực hiện Thông tư 35 của Bộ GD-ĐT
Thứ Hai, 24/04/2017 09:56 SA

Theo quy định về công tác thi đua khen thưởng thì những giáo viên đăng ký danh hiệu từ chiến sĩ thi đua cơ sở trở lên đều phải viết sáng kiến kinh nghiệm. Vì vậy vào cuối năm học, hội đồng sáng kiến các trường học lại “rục rịch” tiến hành chấm sáng kiến kinh nghiệm. Chưa có ngành nào lại có nhiều sáng kiến kinh nghiệm như ngành Giáo dục. Với giáo viên, công việc giảng dạy dù vất vả đến đâu, thầy cô cũng không quản ngại nhưng để viết được một sáng kiến kinh nghiệm có chất lượng luôn là điều trăn trở đối với mọi nhà giáo.

 

Ngày 31/12/2015, Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 35/2015/TT-BGDĐT về việc hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 16/2/2016 có điểm điều chỉnh, thay đổi rất quan trọng. Đó là tại Điều 10 và 11 để xét công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở và Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, bộ cho cá nhân có một trong các thành tích khác như: Đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp trường (bậc THPT), đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện (bậc mầm non, tiểu học, THCS); tham gia soạn thảo đề án, dự án, quy chế, văn bản quy phạm pháp luật. Hay trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được một học sinh đạt các giải chính thức trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế; biên soạn chương trình, sách giáo khoa phổ thông… vẫn được tính là đề tài hoặc sáng kiến kinh nghiệm. Như vậy, việc ồ ạt viết sáng kiến kinh nghiệm sẽ được hạn chế rất nhiều.

 

Lâu nay những tiêu cực trong việc viết sáng kiến kinh nghiệm của ngành Giáo dục, nhất là các cấp phổ thông đã được các cơ quan báo chí phản ánh rất nhiều. Nhiều giáo viên lười đầu tư, suy nghĩ, thi nhau copy, sao chép, xào xáo sáng kiến kinh nghiệm hoặc mua trên các trang mạng xã hội. Hội đồng sáng kiến của các đơn vị trường học không tài nào kiểm soát được. Phần lớn các sáng kiến được chấm với kết quả rất cao nhưng sau đó lại cất vào tủ, chẳng ứng dụng được gì.

 

Cũng tại khoản 4, Điều 10: “Tỉ lệ Chiến sĩ thi đua cơ sở không quá 15% số cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến của đơn vị, trong đó bảo đảm không quá 1/3 là cán bộ quản lý, nếu có số dư thì được làm tròn lên”. Như vậy, việc khen thưởng sẽ xem xét nhiều hơn đến giáo viên - những người trực tiếp đứng lớp để tránh tình trạng hầu hết các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đều được “ưu tiên” cho cán bộ quản lý, từ đó tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua trong lực lượng giáo viên và người lao động trong trường học.

 

Thông tư 35/2015/TT-BGDĐT đã được Sở GD-ĐT Phú Yên triển khai đến các trường trực thuộc, các phòng GD-ĐT thực hiện trong năm học 2015-2016. Do phân cấp quản lý nhà nước nên đến nay chỉ có các trường trực thuộc sở thực hiện nghiêm túc, còn một số phòng GD-ĐT vẫn chưa thực hiện. Vì vậy để thống nhất thực hiện một số nội dung trong công tác thi đua khen thưởng trong ngành Giáo dục Phú Yên, thiết nghĩ Ban Thi đua khen thưởng tỉnh nên có văn bản chỉ đạo thống nhất về việc thực hiện thông tư này.

 

PHẠM HÙNG

(thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek