Thứ Sáu, 27/09/2024 06:18 SA
Tu tạo, phát huy các giá trị di sản để phát triển du lịch
Thứ Năm, 20/04/2017 08:39 SA

Ảnh minh họa: N.HÙNG

Thời gian qua, rất nhiều khách du lịch đến với Phú Yên, đặc biệt là họ háo hức về Tuy An - nơi được mệnh danh là phim trường trời cho sẵn có để quay bộ phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”. Du khách trầm trồ trước cảnh quan thực còn đẹp hơn trong phim.

 

Nhiều vị khách ngây ngất trước vẻ đẹp của con đường dày đặc thắng cảnh từ gành Ông - gành Bà (xã An Chấn) đến gành Dưa (xã An Mỹ), Hòn Yến (xã An Hòa), cửa đầm Ô Loan (xã An Hải) và đặc biệt là Gành Đá Đĩa - thắng cảnh quốc gia.

 

Thập niên qua, Phú Yên coi trọng phát triển du lịch nhưng trên thực tế việc đầu tư chưa nhiều, những thắng cảnh đẹp mê hồn hầu như vẫn còn hoang sơ, chưa có sự chăm chút về cơ sở hạ tầng để phục vụ du khách, níu chân du khách.

 

Cuối năm 2016, Phú Yên mới khởi sự đầu tư xây dựng những cơ sở hạ tầng ở thắng cảnh danh tiếng Gành Đá Đĩa. Mặc dù chưa hoàn thiện nhưng cảnh quan gành Đá Đĩa đã khang trang hơn. Gành Đá Đĩa và nối tiếp là gành Đèn cùng với bãi biển đẹp liền kề ở phía nam, đối diện là đảo Lao Mái Nhà là một quần thể thắng cảnh đẹp, cần đầu tư đúng mức để tạo một điểm nhấn độc đáo của xứ sở hoa vàng cỏ xanh.

 

Không chỉ có thế, vẻ đẹp văn hóa tâm linh Tuy An tạo sự hấp dẫn lớn cho du khách, dù họ có niềm tin tôn giáo nào. Cụ thể là chùa Hội Tôn - nơi đức Liễu Quán (1667-1742) xuất gia học đạo để mở ra Thiền Phái Liễu Quán mang đậm phong cách văn hóa Phật giáo Việt Nam còn truyền lại đến ngày nay. Gần đó là chùa Châu Lâm (chùa Long Thủy) dưới chân núi A Man, được xây dựng cách đây 300 năm, có đài Minh Bia của Tổ sư Liễu Quán. Trên sườn phía đông nam núi A Man là khu mộ cổ với 500 ngôi mộ đầy bí ẩn, là một điểm đến hấp dẫn để chiêm ngưỡng văn hóa mộ táng của tiền nhân.

 

Huyện Tuy An còn có 8 dinh bà thờ nữ thần Thiên Y A Na (người mẹ xứ sở) vẫn còn hoang hóa, chưa có bàn tay chăm sóc tôn tạo của hậu thế. Còn đối với tín đồ Thiên Chúa giáo, nhà nguyện phường Lụa (nay là nhà thờ Chợ Mới) được xây dựng năm 1736 (tái lập tháng 5/2013) và đặc biệt là nhà thờ Mằng Lăng (được xây dựng năm 1892), theo phong cách kiến trúc Gô tích là những địa chỉ không thể không tới. Nhà thờ Mằng Lăng là nơi lưu giữ cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên (Phép giảng tám ngày) của giáo sĩ Đắc Lộ (Alexandre de Rhodes) được xuất bản ở Roma (Ý) năm 1651. Cuốn sách được trưng bày trong một khu hầm trong lòng quả đồi giả được xây dựng khá kỳ công. Bên trong hầm có các tác phẩm điêu khắc chạm trổ kể lại câu chuyện về thánh Anre Phú Yên - vị thánh tử vì đạo đầu tiên của Giáo hội Việt Nam.

 

Đối diện bên phía tả ngạn là thành An Thổ, được xây dựng năm 1832 - thủ phủ của tỉnh Phú Yên (1832-1899), nơi Tổng Bí thư Trần Phú chào đời. Gần đó là chùa Đá Trắng (Từ Quang) xây dựng năm 1797, nơi có vườn xoài tiến vua được xếp là vườn cây di sản Việt Nam, là nơi ghi dấu ấn cuộc khởi nghĩa Võ Trứ - biểu tượng của tinh thần dựa vào Phật giáo để kháng chiến, giành lại giang sơn gấm vóc…

 

Các di sản thắng cảnh văn hóa - lịch sử cấp quốc gia trên đất Tuy An đủ phong phú và hấp dẫn để tạo điểm nhấn đầy ấn tượng trong lòng du khách. Ở đây có quá nhiều điểm đến, cần đến, đáng đến và không thể không đến.

 

Rất mong các cơ quan chức năng dành sự quan tâm thỏa đáng, tìm phương thức tối ưu trong đầu tư, kể cả kêu gọi xã hội hóa để khẩn trương tu tạo, phát huy các giá trị di sản tầm quốc gia để phát triển du lịch.

 

NỰU SƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek