Thứ Sáu, 27/09/2024 11:09 SA
Nhỏ mà không nhỏ!
Thứ Năm, 30/03/2017 07:00 SA

Hôm ấy, tôi lên ga Tuy Hòa để đón một người bạn từ TP Hồ Chí Minh ra thăm gia đình sau gần 20 năm xa cách. Do tàu SE trễ gần nửa tiếng so với quy định nên có thời gian ngồi xem tình hình chung quanh. Gần bên có hai mẹ con đang ăn bánh bao trong khi chờ tàu đi vào Nha Trang.

 

Sau khi ăn xong, người mẹ ném nhẹ cái hộp xốp đựng bánh xuống đất. Thấy vậy, cô bé (khoảng 4, 5 tuổi) có khuôn mặt bầu bĩnh rất dễ thương nói: Sao mẹ không đưa con bỏ vào thùng rác đằng kia mà vất lung tung vậy? Người mẹ trả lời: Cứ để đó lát nữa có nhân viên dọn mà. Cô bé trả lời: Mẹ làm như vậy là sai rồi. Cô giáo con dạy là mọi người phải biết giữ vệ sinh chung, không vất rác bừa bãi ra ngoài. Như vậy thì mới gìn giữ môi trường tốt được. Để con lượm bỏ vào thùng rác mẹ nhé! Người mẹ chừng biết lỗi nên mỉm cười, cúi xuống nhặt vỏ hộp và nói: Cảm ơn con gái, con giỏi quá. Đưa cái hộp của con đây để mẹ đi bỏ luôn cho…

 

Chứng kiến câu chuyện nhỏ của hai mẹ con, tôi nghe lòng vui vui và chợt thấy… giật mình cho nhiều người lớn! Bây giờ, các nhà trẻ, trường mẫu giáo dạy dỗ các cháu chu đáo thật, ngay từ những việc nhỏ như chuyện bỏ rác vừa rồi. Tôi nhớ có lần chứng kiến cảnh một bé trai học Trường mầm non Baby kiên quyết không đi học vì không có mũ bảo hiểm trên đầu. Trong khi ông bố trẻ nói lâu lâu mình lỡ một bữa cũng không sao, các chú công an không bắt đâu thì cậu bé trả lời là cô giáo con nói đi xe máy thì phải đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn giao thông. Nếu lỡ có té ngã thì cũng bảo vệ được cái đầu. Thì ra là do hôm trước lên chơi nhà ông nội ở phường 1, mẹ cháu để quên mũ trên đấy… Cuối cùng, ông bố này phải bảo vợ chạy xe máy đi lấy mũ về để cậu quý tử đàng hoàng đến lớp!

 

Trong thực tế cuộc sống, nhiều khi người lớn chúng ta cứ hành xử theo nếp nghĩ và thói quen cũ rất tùy tiện. Từ đó, dẫn đến áp đặt con trẻ những điều vô lý và trái ngược với những gì tốt đẹp, chuẩn mực mà chúng được dạy ở trường. Vì thế, vô tình tạo ra “xung đột” không đáng có và trong đôi mắt thơ ngây, trong sáng của chúng, người lớn trở thành lệch chuẩn, thiếu gương mẫu như trong hai trường hợp vừa rồi. Do đó, người lớn cần phải chú ý đến vấn đề này để góp phần cùng nhà trường giáo dục, đào tạo thế hệ tương lai trở thành những công dân sống văn minh, tử tế trong một xã hội phát triển bền vững và tốt đẹp.

 

ĐÀO VIẾT TIẾN

(phường 5, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek