Thứ Sáu, 27/09/2024 11:20 SA
Hội Từ thiện Trái tim Việt đến với đồng bào nghèo xã An Định
Thứ Hai, 20/03/2017 08:07 SA

Các y, bác sĩ đo huyết áp và khám bệnh cho đồng bào xã An Định - Ảnh: DTX

Qua sự kết nối của Hội Chữ thập đỏ tỉnh và Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên, ngày 18/3, Hội Từ thiện Trái tim Việt (TP Hồ Chí Minh) đã đến với đồng bào xã An Định (huyện Tuy An) để khám bệnh, phát thuốc và tặng nhà Tình thương cho bà con nghèo bị thiệt hại trong mưa lũ cuối năm 2016.

 

Hội Từ thiện Trái tim Việt bắt đầu hoạt động từ năm 2012 và có 40 thành viên gồm các y, bác sĩ, dược sĩ đang công tác tại các bệnh viện ở TP Hồ Chí Minh như Bình Dân, Pháp - Việt, Hoàn Mỹ, Nhi Đồng 2… Bên cạnh các nhà chuyên môn là các doanh nhân và các tình nguyện viên ủng hộ công sức, kinh phí để thực hiện tâm nguyện của họ là khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nghèo ở vùng sâu, vùng xa trong khắp cả nước. ThS Nguyễn Đình Sơn, giảng viên Khoa Y thuộc Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Hội phó cho biết, trung bình cứ khoảng 4 tháng, Hội lại tổ chức một chuyến đi thiện nguyện về với đồng bào nghèo các địa phương.

 

Đến với đồng bào nghèo bằng tất cả tấm lòng

 

Mặc dù phiếu khám bệnh do Hội Chữ thập đỏ xã An Định gửi đến các hộ nghèo được chia theo từng thôn để dễ quản lý, mỗi thôn cách nhau hơn nửa giờ và 7 giờ sáng bắt đầu khám bệnh nhưng từ sáng sớm, tại sân Trường tiểu học xã An Định, nhiều cụ ông, cụ bà đã có mặt. Ngôi trường này hồi cuối năm 2009 nước lụt đã ngập đến khỏi tầng một, đợt lụt cuối năm 2016 vừa qua nước cũng lên quá nửa bức tường, xô đổ một góc hàng rào quanh trường. Trong sân trường đông kín người đến khám bệnh và nhận quà.

 

Trong các phòng học, bàn ghế đã được xếp lại gọn gàng để tạm làm nơi khám bệnh. Hai phòng đầu tiên khám tổng quát do các bác sĩ Bùi Văn Kiệt, Nguyễn Ngọc Tiến, La Chí Hải, Trang Võ Anh Vinh và các tình nguyện viên Bệnh viện Bình Dân phụ trách. Tiếp theo là đo điện tim và siêu âm do bác sĩ Trần Vinh Nguyên Dung và các điều dưỡng viên Bệnh viện Pháp - Việt phụ trách. Ở phòng cuối giăng kín một tấm màn qua hết nửa phòng, bên trong bác sĩ Đặng Hồng Thu (Bệnh viện Đa khoa Long An) và các tình nguyện viên phụ trách việc khám phụ khoa cho phụ nữ. Phía trước hành lang thoáng mát, hai “cây kéo vàng” là các anh Sấm Lily và anh Quốc, chủ của hai salon tóc nổi tiếng của TP Hồ Chí Minh chuyên làm đẹp cho các người mẫu và diễn viên bày đồ nghề ra cắt tóc cho các em thiếu nhi. Tuy ban đầu các anh chỉ cắt tóc cho các em thiếu nhi, nhưng sau khi nghe giới thiệu “thương hiệu”, một cô gái vào ngồi cắt tóc, ai cũng khen đẹp nên các cô gái khác cũng xếp hàng chờ cắt tóc, làm đẹp. Cuối buổi, các anh… bội thu, mệt phờ, anh Sấm Lily bảo: Hơn 100 người!

 

Ở dãy phòng đối diện với cổng vào trường, bác sĩ Nguyễn Ngọc Cẩm (Khoa Niệu - Bệnh viện Bình Dân) lo việc “chăm sóc tương lai” cho các bé trai. Rất đông các bé trai chen chân vào nhìn và hồi hộp, lo lắng chờ đến phiên mình. Bác sĩ Cẩm vừa làm các tiểu phẫu lột da quy đầu cho các bé trai vừa vui vẻ giải thích cho phụ huynh các em đang đứng bên cạnh về tình trạng của bé và hướng dẫn cách vệ sinh để tránh nhiễm trùng. Bác sĩ Cẩm chỉ một lớp gợn trắng vừa lau sạch vừa bảo “cái này nếu không xử lý sớm sẽ tích tụ lại, sưng lên và gây nhiễm trùng, có khi dẫn đến ung thư đó!”. Một phụ huynh bày tỏ: “Anh của thằng này năm kia “chim” cũng bị sưng lên, tôi đưa vào bệnh viện, tốn khá bộn tiền”.

 

Phòng phát thuốc đông đảo, rộn ràng nhất. Các dược sĩ và tình nguyện viên liên tục nhận đơn thuốc của bác sĩ từ các phòng khám chuyển vào và theo đó lấy thuốc cho vào túi để cấp cho từng người. Dãy thuốc đủ các loại ban đầu cao nghệu cứ vơi dần, tỉ lệ nghịch với những khuôn mặt lấm tấm mồ hôi trong căn phòng hầm hập nóng giữa cái nắng tháng ba. Mọi người thay phiên nhau ăn vội suất cơm hộp để còn kịp giao thuốc cho bà con. Vậy mà mãi đến 2 giờ chiều mới xong việc. Theo đơn thuốc được tổng hợp vào cuối buổi, hôm nay đoàn từ thiện đã khám bệnh, phát thuốc cho hơn 1.000 người. Các hộ nghèo trong xã cũng được nhận 162 suất quà gồm gạo và đồ dùng trong gia đình. Từ trước đó, hội từ thiện này đã thông qua Ban công tác Xã hội - Từ thiện Báo Phú Yên chuyển về xã An Định 40 triệu đồng để xây dựng nhà Tình thương cho gia đình chị Trần Thị Thu Hằng, một hộ phụ nữ nghèo, neo đơn ở thôn Phong Hanh. Nhân dịp này, chị Phạm Mỹ Linh, Hội trưởng Hội Từ thiện Trái tim Việt cùng lãnh đạo xã An Định đã đến trao nhà cho chị Hằng.

 

Tràn ngập niềm vui

 

Một không khí hân hoan, vui vẻ và cảm động lan tỏa trên từng nét mặt bà con nghèo vùng lũ này. Bà Bùi Thị Bông, 62 tuổi ở thôn Định Trung 2 đã từng đi khám bệnh tại một bệnh viện lớn ở TP Hồ Chí Minh, được chẩn đoán bị sỏi thận, điều trị tốn khá nhiều tiền. Hôm nay đến khám, siêu âm xong, bác sĩ cho biết bà đã khỏi bệnh. Bà vui mừng bảo: Tôi ôm lấy bác sĩ, hỏi: thiệt hông cô? Bác sĩ bảo: Thiệt! Tôi vui mừng lắm, vậy là đỡ tốn tiền. Tôi thuộc diện nghèo, đi khám bệnh ở thành phố tốn tiền lắm, nay có bác sĩ về đây giúp đỡ miễn phí, vui lắm!. Ông Võ Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã An Định, cho biết: Đây là địa bàn nằm bên sông Cái, năm nào nước sông dâng cao cũng tràn vào, gây thiệt hại hoa màu và nhà cửa, tài sản của bà con. Đây là lần đầu tiên có một đoàn bác sĩ về thăm, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, chẩn đoán những dấu hiệu ban đầu, giúp bà con phát hiện sớm bệnh tật để điều trị. Chúng tôi chân thành cảm ơn đoàn từ thiện đã quan tâm, giúp đỡ bà con.

 

DƯƠNG THANH XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek