Thứ Sáu, 27/09/2024 14:32 CH
Xã An Ninh Đông (Tuy An): Người dân mong đồng Cây Hai được cải tạo
Thứ Năm, 09/03/2017 10:26 SA

Đồng Cây Hai bị bỏ hoang mấy năm nay vì nước mặn xâm nhập, người dân không sản xuất được - Ảnh: VIỆT AN

Mấy năm nay, trong khi ở các xứ đồng khác thuộc xã An Ninh Đông (huyện Tuy An) vẫn sản xuất được thì tại đồng Cây Hai, người dân phải bỏ ruộng hoang hóa. Hiện trên đồng này, nước mặn vẫn xâm xấp mặt, cỏ mọc thành từng chòm.

 

Gia đình chị Nguyễn Thị Kim Huệ ở thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông, có 2,5 sào ruộng ở đồng Cây Hai. Thế nhưng, mấy năm nay, cả nhà chị phải mua gạo ăn hàng ngày vì ruộng không thể canh tác được. Chị Huệ cho biết: Trước kia, đồng Cây Hai rất được lúa nên nhiều người đã đổi ruộng từ đồng khác đến đây sản xuất. Tuy nhiên, từ ngày Nhà nước đầu tư đường đến UBND xã An Ninh Đông nhưng “quên” làm cống qua đường nên đồng Cây Hai “bí” nước. Qua nhiều năm, nước mặn cứ xâm nhập dần dần mà không có đường rút, người dân cũng không đủ sức đưa nước ngọt vào rửa mặn nên không sản xuất được, đành bỏ ruộng hoang.

 

Còn theo bà Võ Thị Minh Hải, người có 1,7 sào ruộng ở đồng Cây Hai, vì đồng cứ xâm xấp nước mặn nên người dân trồng gì cũng không thu hoạch được. Trồng rau muống thì vài ngày là rau héo rũ, trồng cỏ thì mọc được nhưng đến bò cũng “chê” loại cỏ nước mặn này. “Có ruộng mà không sản xuất được, chúng tôi phải chật vật tìm đường khác làm ăn. Gia đình nào có rẫy thì làm rẫy, nhà nào gần đường có thể mở quán bán tạp hóa thì bán, những người còn lại đành đi làm thuê để kiếm tiền mua gạo ăn qua ngày. Mong muốn lớn nhất của người dân có ruộng ở đồng Cây Hai bây giờ là Nhà nước làm cách nào để cải tạo đồng ruộng, người dân khôi phục được sản xuất mới mong có cuộc sống đỡ vất vả hơn”, bà Hải chia sẻ.

 

Theo ông Nguyễn Trinh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đông An Ninh, đồng Cây Hai rộng 8ha, trước kia là một trong những cánh đồng có năng suất lúa cao do HTX quản lý. Thế nhưng, mấy năm gần đây, đồng này dần bị hoang hóa vì nước mặn xâm nhập nhưng không có cách gì tiêu thoát, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất của bà con. “HTX Nông nghiệp Đông An Ninh đã nhiều lần kiến nghị địa phương đầu tư 2 cống thoát nước qua đường đoạn từ Trường tiểu học An Ninh Đông số 1 đến HTX để phục vụ cho việc tưới tiêu trên đồng Cây Hai, giúp cải tạo đồng ruộng. Thế nhưng, vì nguồn lực của địa phương có hạn nên đến nay, việc này vẫn chưa được thực hiện. Chúng tôi mong các cấp, ngành xem xét, giúp xã đầu tư hai cống này để người dân có ruộng ở đồng Cây Hai có thể khôi phục sản xuất, cải thiện đời sống”, ông Trinh nói.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek