Thứ Sáu, 27/09/2024 20:26 CH
UBND xã Bình Kiến trả lời đơn khiếu nại của bà Phan Thị Miên
Thứ Năm, 08/12/2016 07:22 SA

Báo Phú Yên nhận được đơn khiếu nại của bà Phan Thị Miên (ở thôn Phú Vang, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) về việc gia đình ông Lê Tấn Quý và bà Đặng Thị Hồng Kim ở cùng thôn đã xây tường rào bít kín lối đi đã có từ lâu vào khuôn viên đất mộ của gia đình bà. Mỗi lần gia đình bà Miên muốn đi vào tảo mộ ông bà thì phải đi qua cổng chính của gia đình ông Quý. Bà Miên bức xúc nhờ cơ quan chức năng can thiệp, giải quyết việc hộ ông Lê Tấn Quý đã xây dựng công trình phụ chiếm lối đi và xâm phạm mồ mả.

 

Báo Phú Yên đã làm việc với cơ quan chức năng và nhận được Công văn 117/UBND ngày 2/12/2016, do Phó Chủ tịch UBND xã Bình Kiến Lương Công Minh ký trả lời như sau:

 

“Năm 1975, gia đình bà Phan Thị Miên có chôn mộ ông bà và em tại khu rừng hoang chưa có dân ở. Sau này, gia đình bà Huỳnh Thị Thuận chuyển đến xây nhà ở bên cạnh vẫn chừa lối đi riêng vào khuôn viên đất mộ của gia đình bà Miên.

 

UBND xã Bình Kiến đi kiểm tra, xác minh hiện trạng: Vị trí mộ ông bà, em của gia đình bà Phan Thị Miên nằm phía sau trong khuôn viên đất khép kín không có đường đi riêng mà đi chung vào cửa ngõ chính của gia đình ông Lê Tấn Quý và bà Đặng Thị Hồng Kim đang quản lý và sử dụng. Qua làm việc, ông Quý và bà Kim cung cấp ngôi nhà này trước kia do bà Thuận xây dựng đã có chừa một lối đi riêng ở phía đông ngôi nhà để gia đình bà Miên vào tảo mộ. Đến nay, lối đi này vẫn còn nguyên không thay đổi, sau đó bà Thuận chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thị Hòa. Bà Hòa cho con là ông Lê Tấn Quý và bà Đặng Thị Hồng Kim ở và quản lý. Sau khi chuyển về ở, ông Quý xây dựng lại hàng rào theo diện tích như trong giấy sang nhượng để bảo vệ tài sản trong nhà, không ảnh hưởng gì đến lối đi vào khuôn viên đất mộ của gia đình bà Miên.

 

UBND xã Bình Kiến đã làm việc với vợ chồng ông Quý bà Kim đề nghị không được lấn chiếm đất mồ mả, không có hành vi dọa đánh người (như trong đơn) và bít kín lối đi vào khuôn viên đất mộ của gia đình bà Miên.

 

Ngày 17/3/2016, UBND xã Bình Kiến làm việc với bà Huỳnh Thị Thuận (chủ căn nhà đã chuyển nhượng lại cho bà Nguyễn Thị Hòa) để xác minh lại diện tích đất thể hiện trên giấy viết tay bán cho bà Nguyễn Thị Hòa. Qua xác minh thì vợ chồng ông Lê Tấn Quý và bà Đặng Thị Hồng Kim đang sử dụng nhà ở và nhà vệ sinh hiện nay đúng như với hiện trạng cũ, chỉ có xây dựng hàng rào xung quanh, còn trước kia là để trống.

 

Ngày 21/3/2016, UBND xã Bình Kiến tổ chức làm việc theo nội dung đơn bà Phan Thị Miên đề nghị giải quyết. Qua buổi làm việc hòa giải, vợ chồng ông Quý và bà Kim cam kết không lấn chiếm diện tích đất mồ mả và thống nhất để gia đình bà Phan Thị Miên đi vào cửa cổng chính thăm và tảo mộ ông bà.

 

Căn cứ hồ sơ quản lý nhà nước về đất đai, vị trí đất có ngôi mộ ông bà, em của bà Miên nằm chung trong khuôn viên đất khép kín đã được Nhà nước giao cho ông Nguyễn Bốn (thường trú thôn Phú Vang, xã Bình Kiến), thửa đất số 671(2), tờ bản đồ 230B, diện tích 440m2 năm 1998 sử dụng và quản lý. Năm 2002, ông Bốn chuyển nhượng lại cho ông Bùi Thanh Chi sử dụng, sau đó chuyển nhượng một phần diện tích cho bà Huỳnh Thị Thuận xây dựng nhà ở, trong diện tích đất này có phần mộ ông bà và em của bà Miên nằm phía sau chung trong khuôn viên đất khép kín không có đường đi riêng. Khi bà Thuận xây dựng nhà ở có chừa một lối đi ở phía đông ngôi nhà để gia đình bà Miên vào tảo mộ, đến nay lối đi này vẫn còn nguyên không thay đổi.

 

UBND xã Bình Kiến tiếp tục làm việc với vợ chồng ông Quý bà Kim đề nghị tháo dỡ hàng rào lưới B40 chừa lối đi cho gia đình bà Miên vào tảo mộ như trước khi bà Thuận chuyển nhượng cho bà Hòa (mẹ của ông Quý và bà Kim) và vợ chồng ông Quý và bà Kim đã thống nhất tháo dỡ hàng rào lưới B40 để chừa lối đi riêng cho gia đình bà Miên vào thăm và tảo mộ ông bà, không phụ thuộc vào cửa cổng chính của nhà ông Quý.

 

Qua buổi làm việc, UBND xã Bình Kiến kiểm tra tại hiện trường, bà Miên đã thống nhất với việc tháo dỡ hàng rào B40 để chừa lối đi cho gia đình bà vào tảo mộ ông bà. Bà Miên tiếp tục đề nghị UBND xã Bình Kiến cho phép bà xây dựng trụ hàng rào lưới B40 quanh khuôn viên đất có phần mộ của gia đình bà. UBND xã Bình Kiến đề nghị gia đình ông Quý và bà Miên không được tự ý xây dựng phát sinh vật kiến trúc trên khuôn viên đất có phần mộ, vợ chồng ông Quý đã thống nhất.

 

Theo đơn khiếu nại của bà Miên, UBND xã Bình Kiến đã giải quyết chừa lối đi riêng cho gia đình bà Miên vào tảo mộ ông bà không phụ thuộc vào cửa ngõ chính của gia đình ông Quý”.

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek