Thứ Sáu, 27/09/2024 22:27 CH
Cần xây dựng, quản lý, sử dụng hiệu quả các công viên
Thứ Hai, 28/11/2016 09:46 SA

Công viên nằm giữa đường Lý Tự Trọng và Lê Hồng Phong ở phường 7, thường bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích - Ảnh: LƯƠNG PHÚ

Cây xanh có vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống con người, nhất là khi biến đổi khí hậu đang gây ra những tác hại khôn lường cho nhiều quốc gia trên thế giới. Vì vậy, bất kỳ đô thị thân thiện với môi trường nào trên thế giới cũng đều dành diện tích đất nhất định để xây dựng công viên, tạo những mảng xanh, làm đẹp cảnh quan đô thị. TP Tuy Hòa cũng không ngoại lệ. Bên cạnh các công viên hiện có, thành phố đang triển khai xây dựng công viên tại góc đường Lê Lợi - Lê Trung Kiên, trên nền khu đất Nhà hát Nhân dân thành phố trước đây.

 

Theo các nghiên cứu khoa học, công viên và cây xanh trong các khu đô thị có thể cải thiện tâm trạng và chất lượng sống của mọi người ở gần đó. Còn theo tiêu chuẩn đô thị xanh, mỗi người phải có 10m2 cây xanh để hấp thu lượng khí thải ra. Tuy nhiên, cây xanh ở TP Tuy Hòa hiện chưa đạt tiêu chuẩn về độ che phủ cũng như cân bằng hệ sinh thái; mật độ công viên xanh hiện tại còn thấp và phân bổ không đồng đều.

 

Thường công viên ở các đô thị lớn là trùng trùng điệp điệp cây xanh, có đầy đủ loại hình vui chơi, giải trí; người đến với công viên không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp, thành phần xã hội. Người ta tìm đến công viên là để thư giãn, hít thở không khí trong lành, lựa chọn các loại hình trò chơi theo sở thích, nhu cầu. Ở TP Hồ Chí Minh, hiện nay giới trẻ đam mê thể thao rất thích vào công viên vì nơi đó có thể tập miễn phí nhiều môn thể dục - thể thao, cũng như tham gia nhiều trò chơi dân gian. Ở thủ đô Hà Nội, quanh hồ Gươm hay tại công viên Bách Thảo và tại nhiều công viên xanh khác, có lối dành cho người tản bộ, có nơi dành cho người già tập dưỡng sinh, có khu vui chơi cho trẻ em…; và có cả không gian cho những người đam mê sáng tạo. Còn ở TP Tuy Hòa hiện nay, các công viên chưa thật sự đủ rộng và thiếu nhiều chức năng cần thiết, thiếu “lực hút” đối với nhiều người. Một số công viên bị “treo” hoặc “bỏ quên” do thiếu nguồn lực đầu tư. Đơn cử, công viên Gò Máng (nằm cạnh đường Hùng Vương, thuộc địa bàn phường 5), gọi là công viên nhưng hàng ngày không có người nào đến đây vì chẳng có loại hình vui chơi, giải trí nào, thậm chí các ghế đá để ngồi nghỉ chân cũng không có. Hay các công viên “mi ni” nằm giữa đường Lý Tự Trọng và Lê Hồng Phong ở phường 7, thường bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích (ảnh)

 

Được công nhận là đô thị loại 2 cách đây 3 năm, TP Tuy Hòa đang phấn đấu lên đô thị loại 1 vào năm 2025, có nghĩa là còn gần 10 năm để thực hiện các tiêu chí cần thiết, trong đó có các công viên xanh. Được biết, nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại và đạt được mục tiêu đề ra, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết về lãnh đạo xây dựng, phát triển TP Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại. Để từng bước thực hiện hiệu quả những nội dung của nghị quyết này, thiết nghĩ, cùng với tiến hành rà soát, điều chỉnh, bổ sung và hoàn chỉnh đồng bộ các đề án quy hoạch (từ tổng thể đến quy hoạch ngành, lĩnh vực, nhất là quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết xây dựng TP Tuy Hòa đến năm 2025, tầm nhìn đến 2050 theo hướng mở rộng và kiểm soát tốt không gian phát triển đô thị…); trước mắt, thành phố cần xác định các khu vực phát triển đô thị, xây dựng kế hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2016-2021 và những năm tiếp theo để có kế hoạch đầu tư trọng điểm, hoàn thiện và kết nối đồng bộ hệ thống kế cấu hạ tầng đô thị. Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, nhu cầu tận hưởng không khí trong lành tại những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang ngày càng cấp thiết. Chính vì vậy, công tác quy hoạch phát triển thành phố cần tính đến việc mở rộng diện tích mảng xanh, tăng cường trồng cây xanh để bảo vệ môi trường sống; xây dựng, quản lý và sử dụng hiệu quả các công viên xanh, nâng cao chất lượng sống cho người dân thành phố. Trong đó, bảo vệ và mở rộng mảng xanh là việc làm vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính lâu dài để phát triển bền vững.

 

LƯƠNG PHÚ

(phường 1, TP Tuy Hòa)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek